CHAPTER 9

34 6 0
                                    

Chapter 9

So this is it! We are both heading to school na. We'll have our orientation and campus tour today for freshmen so ako lang pala, Zach will have a class. For sure this will be a long day for me at uuwi akong pagod.

Later on, all freshmen were gathered at the gym and we had our groupings base on our blocks since sobrang dami namin at hindi pwedeng walang grupo. Baka akalaing maghahasik kami ng lagim.

Though I already met my blockmates for 3 days already in our class, I don't have a chance to chat with almost all of them that days, maybe a few lang talaga since I'm not the kind of person na mahilig makipagkaibigan sa buong sangkatauhan.

Some groups proceeds to campus tour first while some are having a team building activities and the rest ay sa orientation. We had a team building first, and so far it helps us to get a little bit closer. Mukhang magkakasundo naman kami though hindi lahat since hindi naman siguro mawawala ang mga black sheeps.

Most of them has humors kaya nag enjoy ako sa bawat laro but may mga kontrabida ding mukhang ayaw talaga yung existence ko. Andito pa rin yung mga tinginan at bulongan nila. Tss, weirdos.

Honestly, I don't know the exact reason kung bakit some people keep on looking or worst staring at me. Like duh? Tao naman siguro ako tingnan noh? Baka I appeared as something else for them.

But there's something different the way they look at me now. Pagkatapos kasi nilang tumingin habang nagbubulungan ay tumitingin sa cellphone nila yung iba? Kinakabahan tuloy ako. Grabe, I'm not the type of person na gagawa ng scandal, Gosh!

Anyways! I remain unbothered and continue walking with my chin up.

"Aside from being a goddess, I salute your patience." Biglang may tumabi sa akin. As far as I can remember she is Mitch and she's one of those people na I think okay din namang kasama. Nagpakilala na kasi kaming lahat sa previous days at kanina din before nagsimula ang activities.

"Hmm? What do you mean?" I asked her.

"Ang lakas ng bunganga nila. Acting as if nagbubulungan when in fact mukha silang mga cheap Bluetooth speakers na palaging naka full volume." Parang naiinis niyang sabi, malakas then yung pagkasabi niya kaya masamang napatingin sila sa banda namin. "Sa bagay, patay na patay yan kay Mr. President kaya sila nagagalit sayo." For sure she's pertaining to Zachary since he is the student council president. Pero what? Anong kinalaman ko sa kabaliwan nila kay Zandra my friend?

"Oh? Eh bakit ako na damay? Hindi naman ako yung baliw na kupidong responsibilidad diyan sa nararamdaman nila sa bak-" Opps! Omg t*nga. "Sa nararamdaman nila kay Zach?" Bakit parang galit sila? Bakit parang kasalanan ko pa?

"Yah about that. I almost forgot na you're Mr. President's childhood friend. Kung hindi ko lang kayo kilala at hindi ko alam na magkaibigan kayo ay aakalain ko ding you are more than friends." Bigla akong napalingon kay Mitch. Pinagsasabi nito?

"Karumaldumal! Gosh! No way. Anong nangyayari sa mundo?" I know medyo OA yung reaction ko pero, what the?

She chuckled first. "Nah! Maybe hindi kayo aware since you are both comfortable to each other but most of the time na magkasama kayo ay ang sweet niyo. Nang dumating ka mukhang bigla nalang nawala sa picture si Maegan kaya din siguro nagalit yung iba dahil marami ding estudyante ang nagshiship kay Mr. Pres at kay Maegan. Especially n'ong nasa post na video? Para kayong nasa kdrama." Nahihiwagaan niyang sabi at mukhang kinikilig pa. Napakunot yung noo ko. Video?

"Anong video?" Ngayon siya naman yung napakunot ang noo.

"Hindi mo alam? Viral kaya ngayon yung eksena nyo ni Mr. President sa cafeteria kahapon" She said at inilabas niya yung phone niya at ipinakita sa akin ang video.

And there! So kaya pala kakaiba yung mga tingin ng karamihan ngayon, especially girls. Kita ko sa video yung medyo tumayo si Zach and he lean forward palapit sa akin. I didn't know ganyan pala kalapit yung mukha namin. Sa ibang angle ay para kaming naghahalikan kaya may nagtatanong din sa comments if we are kissing. And for pete's sake it was posted 11 hours ago yet nasa 164k na ang viewers! With caption pang 'Zachary Levi Dawson and Airah Zuiney Dela Vega, childhood friends with intimate scene! Acck'. Gosh complete name talaga? I read some of their comments at wala man lang akong nabasang nagsasabing friend lang naman talaga kami.

'Omg! A handsome and beyond beautiful couple of the year na ba this?'

'Nah! FAKE NEWS! Walang bestfriend na ganiyan'

'Luh! Paano ang #MaeChary? Akala ko sila na?'

'Eww!!! Mas bagay kami ni Zachary ko, gurl BACK OFF!!!

"Gosh! I got goosebumps. Why do people loves to put some meanings on simple things! It's not what they think it is!" Kaloka, nakakastress sila.

"Too late. Hindi lang meanings nagawa nila" May ipinakita na naman siya sa akin and this time. Mukhang wala nang makakapigil sa kahibangan ng mga tao ngayon.

"What happened to our generation." Nauubusan ng pasensya at madrama kong sabi. It seems weird for me talaga since aside from being his friend, I know the truth how Zach see himself as a woman too tapos isiniship siya with a girl like him.

Now, I can clearly see a newly made fanpage of #ZachAirah. Oh my! Mga post doon ay pictures namin ni Zach. Mostly ay yung mga nagtatawanan kami together, meron din yung hinalikan ko siya sa nose on first day of school. Gosh! Inaasar ko oang naman yung mga babaeng mukhang patay na patay kay Zach. May ilan pang mukha ngang sweet moments namin when in fact, nag-aasaran kami niyan most of the time kaya minsan ay sobrang lapit namin at mukhang magkayakap. Even pictures nowadays were filled with lies.

"By the way, I followed and like that page." Pag-aamin niya at nag-aalanganing ngumiti at nagpeace sign pa. I could see na may similarities sila ni Melay, parehong walang ibang magawa at nangshiship ng tao.

I jokingly rolled my eyes at here. "Ewan ko sa inyo. Hindi naman 'yan nakakaunlad ng ekonomiya natin bakit niyo pa 'yan pinagkakaabalahan. At tsaka wala kayong makukuhang benefits diyan. Hindi lahat ng barko, lumalayag. Aasa lang kayo."

"Exactly! Yung iba nalulunod sa pagmamahal at hindi na muling nakaahon pa." Pang-aasar ni Mitch. Feeling close din tong babaeng 'to no? Pero I like her vibes. Hindi mukhang plastic. Anyways, too early to judge. "And you know what? Sa lahat ng tao, ikaw lang ata yung may karapatang mag roll eyes, like O to the M to the G! You're just so pretty and perfect. I really like your green eyes!" Namamangha niyang sabi. I appreciate what she said pero naiilang talaga ako everytime may nagc-compliment sakin.

"Nang bola pa. Anyways, thanks but no thanks." I said and then chuckled. Tinawag na kami ng officer na naassign sa aming grupo at mags-start na yung next activity namin.

So far, I've got to know most of them. And ngayon palang ay alam ko nang mauubos lahat ng enerhiya ko.

...

Tapos na ang team building activities namin. Si Mitch yung nakakasama ko hanggang matapos ito and now andito kami sa gym again for orientation. Even though nasa ibang activities yung ibang students ay halos mapuno pa rin ang malaking gym, meaning maraming pares ng mata ang nakatutok sakin ngayon. Hays! Kumusta kaya si bakla? Alam niya na ba 'to? Bahala nga sila diyan. Do whatever you want guys! Kung 'yan ikakasaya niyo, tss.

And of course as expected sa orientation. With all of my hypothalamus, the only thing that I can say is, MY BAD! inaantok na talaga ako.

I was about to close my eyes nang biglang nagtilian ang mga estudyante. At ayon kahit malayo ay kitang-kita ko yung taong nakatayo, may malaking screen din naman. And yes, it is Zach. Standing like a hot guy. But I know deep inside, nagbibilang na 'yan ng mga swak sa panlasa niyang hot guys din. May lumilingon din sa akin siguro gusto nilang malaman yung reaksyon ko so what I did is...

NATULOG AKO hehe.

Guy or Gay?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon