Chapter 11: Something's going on
"Aih! Hey wake up. You did not have your dinner so you have to get up now and eat." Aish! Ang sakit pa rin ng paa ko. "You look really tired yesterday so I did not disturb you last night and let you sleep but you have to eat now or else you'll get sick." Ayaw pa talagang gumalaw ng buong katawan koooo!
"Hmm! 5 minutes." Though I still need 5 more hours.
"Com'on gurl! Do you want me to do that 'how-to-wake-you-up' technique?" After I heard that word. I immediately open my eyes and there he is, teasingly smirking. I just rolled my eyes on him.
I woke up feeling heavy. Gosh! Ang sakit ng mga paa ko. "Duh! Kailangan mo ba talaga sirain ang umaga ko? Don't you dare try to do that again! Ikaw papalabahin ko kapag binuhusan mo nanaman ako ng malamig na tubig or worst bubuhusan kita ng kumukulong tubig." Banta ko sa kaniya. May time na napuyat ako kakanuod ng kdrama kaya hindi ako nagising nang ginising niya ako at nagulat nalang ako ng binuhusan niya ako ng napakalamig na tubig. Umabot sa tatlong araw din yung pagsuyo niya n'on and he dramatically said na he will going to die daw if I will not forgive him. He did that kasi mal-late kami sa anniversary party ng business na ipinatayo ng mga magulang namin. May sari-sarili company ang pamilya namin but we also had a joint business which is the D&D International Airlines. D&D stands for Dawson and Dela Vega.
"Hahaha. It's early in the morning yet you talk too much, Aih. And forget about that moment. Now get up already." He said at talagang hinila ako para bumangon.
"Naaah! You can just bring the foods here eh." He look at me and get my slippers.
"Nah! Let's just go to the kitchen. I prepared a lot since I know you are tired and you did not eat your dinner." Sabi niya kaya wala na akong nagawa at sumabay na sa kaniya papuntang kusina.
I suddenly felt hungry the moment I saw everything that he prepared. Literal na nanlaki ang mga mata ko at parang nawala yung sakit ng paa ko nang makita ko lahat ng paborito kong pagkain.
"Woah Zandra my beshy,. you're the best." Nagniningning ang mga matang sabi ko.
"Yah yah whatever. You just called me Zandra whenever you're too overwhelmed with me being an ideal friend and a housewife material." Loka talaga 'to pero sige pagbigyan ko nalang.
"Uyy di ah! I can't call you often like that since baka masanay ako at yan yung matawag ko sa'yo in public."
"Hmm." Umupo na din siya and after magdasal ay sinimulan ko na agad kumain at talagang ang sasarap talaga. Ang swerte ng mapapangasawa ng baklang 'to. Pero sayang at walang magmamana ng galing niya sa pagluto. Kahit naman lumuhod o dumapa pa siya sa lupa ay imposibleng mabuntis siya except kung babae papakasalan niya pero mukhang impossible din.
"You look pathetic! Seems like you haven't eat for a thousand years." Zach said at hindi na maipinta yung mukha niya while looking at me. Doon ko lang din napansing ang bilis ko palang kumain.
"Tss. Just like what you said, hindi ako nakakain kagabi kaya hayaan mo na." Gutom ako at wala ako sa mood para mag-slowmo kumain.
Yah speaking of gabi we still have a welcome night party later for freshmen. I don't think if I can attend base sa estado ko ngayon.
"Nah Zandra. I guess I can't attend later. Aanhin ko ang pagpunta sa Welcome Party kung mukha akong baldado." Though mamaya pa naman pero kasi baka hindi pa mawala yung sakit ng paa ko.
BINABASA MO ANG
Guy or Gay?
RomanceHe is Zachary Levi Dawson in front of others. But he is the other way around when he's with Airah Zuiney Dela Vega-his bestfriend ever since. Everyone believes the said truth-he is a Guy. But Airah knows the truth very well-her friend is a Gay. Who...