RIES
"Ma, papasok na po ako." paalam ko. Hindi ko na inintay ang sagot ng ina ko because I'm so late. Sumakay na ako sa tricycle na tinigilan ako.
"Kuya, Heiary University po." I opened my phone and texted Keiron na I'm on my way to camp.
Kei
Ingat, update me kung nasa
room kana.
I'll pick you up later. Love you.I put my phone inside my bag before entering the campus. Papasok na sana ako nang may makita akong students malapit sa campus.
Bullies.
Seiara
Where are you?
You ditch the major class, Ries!
Vacant tayo ngayon, nasaan kana?Ramdam ko ang pag vibrate ng phone ko. I opened it and it was Seiara's message. Napailing na lamang ako dahil sa dismaya. Naglakad na ako papasok sa campus sakto namang nasalubong ko si Seiara.
"Damn, girl lagot kana naman." I looked at her, disappointed.
"Ano ba kasing ginawa mo magdamag? Hindi ka naman nale-late noon, ah?" dagdag pa nito.
"Girl, I forgot to set my alarm."
"Hindi ba rin naka set body clock mo? Girl, we have class today ng 7 am."
I just shrugged my shoulder while walking. Patuloy lamang si Seiara sa pagbubunganga niya nang mamataan ko ang nakabanggaan ko kahapon.
"Balita ko'y may outing kayong gazette?" tanong ng kasama nito.
"Mhm."
"Dixie, you don't need to be cold! Buhusan kita ng boiled water e."
So her name is Dixie? Nice name.
"Hey, Ries. How many times should I call your fucking name?!" ilang akong ngumiti kay Seiara na ngayon ay namumula na.
"Let's go. Ayan na si terror Professor natin."
We entered our room, but before that, Dixie's eye landed on mine.
GILES
Studying sucks. I'm still wondering about what happened to Haile. Why did she kill herself? Bakit nasa amin ang bintang?
"Hey bro. Let's go and have some lunch." yaya sa'kin ni Achilles. I looked at him before getting up. Nadaanan namin ang room nila Keah kaya naman tumigil muna kami.
"What do you think?"
"Mhm?"
"Haile."
I wasn't able to speak to what he just said. I mean, lahat kami ay nabigla. Ni hindi nga namin nakasama ng matagal iyong tao, then we were accused.
Hindi ko pinansin ang sinabi niya bagkus tinawag ko sila Zeiara na palabas nang room.
"Let's go na. Iniintay na rin tayo nila Drein." sambit ni Keiah.
We arrive in the cafeteria.
"Keiah, here!" tawag ni Drein na hindi katabi ang kapatid niya. Wews. Nothing new.
"Hindi na ako natutuwa sa'yo, Kuya. Nabwibwisit na ako!" bungad sa amin ni Dianne.
"Kung hindi ka naman talaga kalahating shunga, edi hindi mangyayari sa'yo 'yan!" bawi ng kapatid.
"Piste ka sa buhay ko! Piste ka talaga!" nangangalaiting mahinang sigaw ng nakababatang kapatid. Umupo kami sa harap at sa tabi ng mga 'to.
"Ano order nyo, guys?"
"Burger."
"Chicken." sagot ko.
"Magiging manok kana, Giles. Paawat ka naman." sinamaan ko ng tingin si Kyron dahil sa sinabi niya.
Kung siya kaya gawin kong manok?
"I can read you, Giles. Don't worry, mage-evolve ako bilang manok para sa'yo."
Rinig ko ang hagikhik ng mga babae naming kaibigan, even Dixie who's fighting to his brother.
"Shut up, idiot." inis kong tugon.
We start eating while having a conversation. I hope this won't last. Hindi pa naman kami mamamatay, pero bilang si Kianna, I just can't see them lying in white coffin.
BINABASA MO ANG
Beneath the Mask
Mystery / ThrillerBehind the killings there's a reason. A person seeks justice for a crime that was made. In what circumstance will you do when the woman you loved most was murdered? Who would think that a simple vacation could be their downfall? ...behold with the...