ACHILLES
I know that Kyron is serious about what he said. I don't even know why do we need to go in this path, marami namang daan pero dito talaga kami napadaan.
"When I see you, I'll make sure that your body will never be found." kinilabutan ako sa sinambit ni Kyron, he's talking to himself. Medyo lumayo ako rito dahil baka bigla niyang hilahin ang kwelyo ko at patayin. Mas lalo akong kinilibutan sa naisip ko.
"I'll see you guys later." paalam niya at tumalikod na sa'min. Napahawak ang isang kamay ko Drein habang ang isa ay nasa dibdib.
"Tangina, pre. Narinig mo ba sinabi niya? When I see you, I'll make sure that your body will never be found." panggagaya ko sa sinabi ni Kyron.
"Si OA, tama kana Achilles. Nahahawa ka lang kay Kianna e." sinamaan ko ng tingin si Giles sa sinabi niya.
"Pakyu ka." usal ko habang naka middle finger sa kanya.
He did the same thing. "Eto ka."
"Tumigil na nga kayong dalawa." pang-aawat sa'min ni Drein na mukhang malalim ang iniisip. Mula ng malaman niya ang tungkol sa spy ay hindi na ito nag-ingay pa. Nagpatuloy kaming muli sa paglalakad hanggang sa maramdaman ko na naman ang ibang pakiramdam na 'yon.
Hindi ko pinahalata na ramdam ko ang presensya ng taong ito at nagpatuloy lang sa pagpapanggap. Binagalan ko ang lakad ko hanggang sa matapatan ko kung saan siya nakapwesto.
Kanina pa kita nakita, sinadya ko lang talaga na hindi ipahalata.
Hindi ako nagdalawang isip na bumaling sa kung nasaan siya at mabilis na tumakbo roon. Kita ko ang gulat na reaksyon niya at ng makabawi ay mabilis itong tumakbo. Naabutan ko siya agad at mahigpit na hinawakan ang kamay niya.
"Who do you think you are, huh?" gigil na bulong ko sa kanya.
"Bitawan mo 'ko! Mga mamamatay tao kayo! Pinatay nyo ang kaibigan ko!" sigaw niya habang nagpupumiglas. Mas lalo kong hinigpitan ang pagkakahawak ko sa kanya.
"Sa susunod na mahuli kita... sa hukay na ang diretso mo, remember this day." nangangalaiting sambit ko bago siya pakawalan. Kita ko ang takot nito pero mas timbang ang galit na nananalatay sa mukha niya.
"Is that the girl?" sulpot ni Drein na hindi ko napansin na nasa tabi ko na. "Mhm."
"Let's go, we have a business to do." singit ni Giles sa usapan. Nagtungo kami sa club room at doon pinag-usapan ang nangyari.
DREIN
That girl is obsessed with Haile, according to my information. I know her. Mabilis na nawala si Achilles sa tabi ko kaya naman nilibot ko ang paningin ko at namataan ko na lamang na may hawak na babae. Tumakbo roon si Giles habang ako naman ay presenteng naglalakad patungo sa kanila.
"Bitawan mo 'ko! Mga mamamatay tao kayo! Pinatay nyo ang kaibigan ko!" sigaw sa kanya ng babae. Ayan ang naabutan ko ng makalapit ako sa kanila. Hindi ko maiwasang mapangisi sa sinabi niyang 'yon.
As if we're the one who killed your best friend.
Lumapit pa ako kay Achilles at doon tumayo. Tiningnan ko ang kuko ko kung malinis ito habang hinihintay na muling magsalita ang katabi ko.
"Sa susunod na mahuli kita... sa hukay na ang diretso mo, remember this day." nakakakilabot na sabi nitong katabi ko. Nagmukha siyang maangas ng sabihin niya ang mga 'yon. Tumingin sa akin ang babae na mukhang hindi nahalata ni Achilles bago ito tumakbo palayo.
"Is that the girl?" kunwaring tanong ko.
"Mhm."
Someone needs a coffin after this. And I'll get it for her.
"Let's go, we have a business to do." basag ni Giles sa katahimikan. Ngayon ko lang naramdaman na nage-exist pa pala siya dahil sobrang tahimik niya. Dumeretso kaming tatlo sa club room at doon nag-usap. Sakto namang pasok ng iba.
BINABASA MO ANG
Beneath the Mask
Mystery / ThrillerBehind the killings there's a reason. A person seeks justice for a crime that was made. In what circumstance will you do when the woman you loved most was murdered? Who would think that a simple vacation could be their downfall? ...behold with the...