ZEIARA
They keep on talking about the death of Haile. I keep on observing my own surroundings because I also saw the girl in Mcdo. Hindi lang si Kianna ang nakakita dahil simula pagpasok namin sa loob ng fast food ay ramdam ko na rin ang presensya niya.
"Hey, you're zoning out. You good?" bulong sa'kin ni Kiana. Bahagya kong inilayo ang mukha ko sa kanya dahil sobrang lapit niya bago ako tumango.
"Tell us if something's bothering you." usal nito at muling nagpatuloy sa pagkain.
"Do you know that girl?" bulong ko sa kanya. Mukhang naintindihan niya naman ang tanong ko dahil sa ginawang pag-iling niya. Malalim akong napaisip dahil sa sagot niyang iyon. Nasa gano'n akong pag-iisip ng marinig ko ang boses ni Dixie.
"Kuya, paano 'pag lumipad 'tong tinidor ko papunta sa tagiliran mo?" asar na sabi ni Dixie sa kapatid niya. Napailing na lamang ako dahil walang araw na hindi sila nag bayangan ng kuya niya.
"Hindi pa nalipad 'yan nasa tagiliran mo na 'tong akin," pang pipikon pa ni Drein.
Hindi ko na maiwasang magsalita dahil nakakaagaw na sila ng atensyon ng iba. "Stop it, both of you."
Sabay silang tumingin sa'kin bago nagpalitan ng sama ng tingin. Napabuga ako ng hangin bago muling nagpatuloy sa pagkain ko. Nauna na ako sa kanilang pumunta sa room dahil may klase pa ako habang sila naman ay wala.
Habang naglalakad ay muli kong naramdaman ang tingin na nakasunod sa amin noong nasa fast food kami. Tumigil ako sa paglalakad at inilibot ang paningin, nagbabakasakali na makita ang taong iyon. Muli akong naglakad patungong room hanggang sa hindi ko na maramdaman ang tingin na 'yon.
Just... who the hell you are?
KYRON
I know something is bothering Zeiara. She's the most transparent among the rest. I didn't bother to ask because her eyes speak it so well. Umalis na ang mga babae at kami na lamang ang natira.
"Have you seen the girl with short hair? Her jacket is black?" tanong ni Achilles while demonstrating it to us.
"Maraming short hair at nagsusuot ng itim na jacket, Achi. Mag-isip ka nga!" singhal sa kanya ni Drein habang nasipsip ng zest-o.
"Yung kasama ba ni Haile?" sabat ni Giles na kumakain pa rin ng manok. Tumango naman si Achilles bago sumimsim ng kape.
Hindi mawala-wala ang interest ko ng tumango si Achilles sa sinabing iyon ni Giles.
"What's with her?" tanong ko. I'm aware that someone's watching us.
"I've been seeing her a couple of times, I think she's spying on us," seryosong sabi ni Achilles.
"Paano mo naman nasabi 'yan?" parang may pagdududang tanong ni Drein. Ngayon alam ko na kung bakit palaging sinasabi ni Dixie na ang bobo ng kuya niya.
"Tanga mo. Nang mamatay si Haile ay nagsimula yung babae na 'yon na mag-spy sa'tin sa malayo." pagpapaliwanag ni Achilles. Natahimik naman ako dahil sa sinabi ni Achi, he has a point.
"Come to think of it, we were accused of something we didn't do. And now, we are being spied on by someone. What will happen next?" pagsabat ni Giles na kanina pa tahimik.
"Protect our princesses." sagot ko at tumayo na. Whoever you are, mess with us and you're dead.
BINABASA MO ANG
Beneath the Mask
Mystery / ThrillerBehind the killings there's a reason. A person seeks justice for a crime that was made. In what circumstance will you do when the woman you loved most was murdered? Who would think that a simple vacation could be their downfall? ...behold with the...