THIRD PERSON POV
Tatlong beses nang nakaraos si Cecilia mula sa paglalaro ng kanyang hiyas habang iniisip ang lalaking kanyang nakasama sa loob ng isang fitting room ng isang mall tenant.
Hindi makalimutan ni Cecilia kung paano siyang pinaligaya ni Raul nang araw na iyon. Kaya simula nang araw na iyon ay hindi na nawala sa kanyang isipan si Raul.
Nitong mga nakalipas na araw ay palaging laman na ng pantasya ni Cecilia ang bago nilang family driver na si Raul.
Simula rin nang araw na iyon ay hindi na sinusubukan pang kalabitin ni Cecilia ang kanyang asawang si Rigo para sila ay magtalik. Masyadong masarap ang ipinaranas ni Raul kay Cecilia para gustuhin niya pang makipagtalik sa asawang parang lantang gulay sa kama.
Sigurado rin naman si Cecilia na pabor sa kanyang asawa ang hindi niya pag-aaya rito na magtalik sila. Ilang gabi na ang nakalipas nang magsimulang manamlay ang kanyang asawa pagdating sa kama.
Nitong mga nakalipas na araw ay hindi alam ni Cecilia kung bakit hindi tinitigasan ang asawang si Rigo sa tuwing kanyang pinaglalaruan ang alaga nito. Laging nauuwi sa frustration ang ginagawa niyang paglalaro sa alaga ng asawa.
Ang tanging sinasabi ni Rigo ay marahil dahil sa pagod at stress mula sa trabaho kaya hindi nakikisama ang alaga nito. Ngunit si Cecilia ay hindi ganoon ang iniisip.
Iniisip ni Cecilia na maaaring may babae ang kanyang asawang si Rigo. Kaya hindi na ito tinitigasan sa kanya.
At kung totoo man ang hinala ni Cecilia ay hindi niya alam kung ano ang kanyang magagawa sa asawa.
Kung totoo mang may babae si Rigo ay paniguradong masasaktan ito ng ama ni Cecilia na si Emilio.
At dahil nga sa sunud-sunod na gabing walang nangyayaring aksyon sa pagitan nina Cecilia at Rigo ay napagdesisyunan nilang mag-asawa na magkaroon sila ng quality time.
Kaso ang naging problema ay noong gabing bago ang itinakdang araw ng quality time nina Cecilia at Rigo ay biglang nagkaroon ng interes si Cecilia sa bago nilang family driver.
Kumakain ang buong pamilya Mondragon sa loob ng dining room ng kanilang malaking bahay nang mapatingin si Cecilia sa parte ng kusina kung saan kumakain ang mga tauhan ng mansyon. Doon niya nakita ang driver na si Raul.
Nakita ni Cecilia kung paanong magharutan sina Raul at ang isa nilang housemaid na si Marta. Humanga si Cecilia sa nakita niyang confidence ni Raul habang hinaharot si Marta kaya nagkaroon siya ng interes sa lalaki.
Isa sa mga kahinaan ni Cecilia pagdating sa isang lalaki ay ang pagiging confident nito. Iyon ang isang katangian na hindi kailanman nakita ni Cecilia sa asawang si Rigo.
Sina Cecilia at Rigo ay hindi nagkakilala sa normal na sirkumstansya. Sila ay nagkakilala through arranged marriage.
Magkaibigan ang ama ni Cecilia na si Emilio at ang ina ni Rigo. High School pa lamang ang mga ito ay nag-usap nang pagdating nang araw ay ipagkakasundo ang panganay na anak ng bawat isa.
Babae ang naging panganay na anak ng ina ni Rigo kaya naman sa pangalawang anak nitong si Rigo ipinagkasundo ang panganay na anak ni Emilio na si Cecilia.
Hindi naman sinubukang tumanggi ni Cecilia sa arranged marriage na ginawa ng kanyang ama para sa kanya at kay Rigo kahit hindi niya nakita kay Rigo ang kanyang hinahanap na confidence sa isang lalaki.
BINABASA MO ANG
Karma Ng Pagnanasa
General FictionRAUL NATIVIDAD, ang lalaking maghihiganti sa pamilyang naging dahilan ng pagkawala ng kanyang mga magulang. PAMILYA MONDRAGON, ang pamilyang inakala ni Raul na siyang lumapastangan sa kanyang mga magulang. Sa hangaring makamit ang hustisya, tamang l...