I almost hugged his hand. Hindi talaga ako aalis rito kapag hindi niya binibigay sa akin ang mga anak ko.
"If you're really waiting to me to be pregnant, then why do I have to be insulted?" I asked, ang luha ay patuloy na rumagasa sa pisngi ko.
"Why do I have to get slapped and disturbed just because I'm your mistress?"
"Kasalanan ko bang inilayo ko sila sa'yo dahil sa asawa mo?"
He chuckled. Tinapik niya ang kamay kong nakahawak sa braso niya.
"We can get divorced, for our children!" Bulaslas niya. "I can simply sue her if that's the reason you leave me..."
"Pero wala sa isip mo 'yon noong magkasama tayo!"
"Wala sa isip ko kasi nagpapalamig pa ako noong mga panahong 'yon. Imagine? his father would kill us two if he found out, I hurt his daughter!"
I gasped. Almost catching my breath. Kaya pala hindi niya ako magawang tulungan noong mga panahong kailangan ko ang tulong niya dahil takot siya sa ama ni Sabrina.
Ganoon ba ka ma-impluwensya ang isang Frederick Dela Vega?
"Then you should have fixed your status with her before you held me..."
It's almost a whisper, not wanting him to hear me.
"Paano 'yan?" Matabang kong wika bago humakbang paatras. Binitawan ko narin ang kamay niya.
"What?"
"Paano kapag nalaman niyang may anak ka sa'kin? Sa tingin mo papayag lang siya ng ganon?"
"I'll talk to her—"
"Talk to her about what?!" I cut him off.
"About you impregnated me a few years ago?"Umiling siya. "No! I'll talk to her about this, she's kind. Maiintindihan niya ako."
I chuckled in disbelief. Naiinis ako sa kanya. Sabrina is kind? Hindi niya ba nakita ang ginawang pang-iinsulto ng asawa niya sa'kin?
She almost killed me with just her threatening stare. Halos barilin ako ng mga mata niya dahil sa masidhing galit niya sa'kin sa pag-agaw ko sa asawa niya.
"Makipag-divorced ka nalang sa kanya!" I suggested without looking at him.
Naramdaman ko ang agad na pagbaling niya sakin. Hindi ko kaagad makita ang reaksyon niya dahil mula sa pagsulyap ko sa kinalalagyan ng mga anak, yumuko agad ako.
"What are you saying?"
"As what you've said, makikipag-divorced ka sana kung nalaman mo sanang may anak tayong dalawa..." I trailed off. "Bakit hindi mo gawin ngayon?"
"It's not that easy!"
"Coward." Natatawa kong giit.
"I'll call Uriel, magpapasundo kami rito ng mga bata," giit ko.Kinapa ko agad ang cellphone sa bulsa, hindi ko pa man nakukuha, pinigilan na ako ni Zacheo.
"What are you doing?" Galit na galit niyang tanong.
"Are you deaf? Sinabi ko na di'ba?"
"At iyong lalaki mo pa talaga ang hahawak sa mga anak ko?"
I laughed sarcastically and faced him angrily. I don't want to mess with him just because I mentioned Uriel in our arguments.
"Ano naman ngayon?!"
"Kung sasama ka rin lang sa kanya, 'wag mo ng idamay ang mga bata. Anak ko sila, at hindi nang lintik na lalaking 'yun!"
BINABASA MO ANG
His Obsession (Series #2)
RomanceZacheo Lloyd Monterde, a 27 years old bachelor, owns Monterde Publishing and MTD(Monterde Tough Drinks). He was obsessed of Charlotte Elle Francisco, without her knowing, she was his first love. He kidnapped and owns her when he saw her again and br...