Marami kaming plinano ni Zacheo matapos ang gabing iyon. Ang sabi niya, sasabihin niya na raw kay Rico ang totoo. Ang saya ko tuloy buong araw dahil rin sa tagal ko ng hinintay ang pagkakataong ito.
Hindi niya naman ako binigo dahil nang ipakilala niya kami sa mommy niya. Tinawag niya agad ang kapatid ko at kinausap muna saglit sa kwarto nito bago pababain upang kausapin ako.
Nang makita ko siyang papalapit sa'kin ay agad akong kinabahan. Baka ay galit parin siya sa'kin, dahil sa ginawa kong pag-iwan sa kanya rito sa Pilipinas.
In-explain naman na siguro ni Zacheo sa kanya di'ba?
"A-ate." nahihiya niyang sambit nang tuluyan ng makalapit sa'kin.
Nakayuko ng kaunti ang ulo niya at hindi ako magawang titigan. Napangiti ako at mahinang tinapik ang sofa sa tabi ko.
Alam niya naman ang ibig kong sabihin at umupo roon. Rinig na rinig ko pa ang buntong-hininga niya.
Kinakabahan rin siya gaya ko.
"I didn't know he did that to you." aniya.
Mahina akong natawa bago diya balingan. The situations were awkward. Lalo pa't matagal-tagal narin noong nakapag-usap ng maayos.
And the first time we've met after three years, didn't run smoothly. He despised me that time, dahil sa akala niyang iniwan ko siya dahil sa lalaki.
But God knows I don't.
"Don't blame him, wala rin siyang alam kung bakit ako umalis." I lied.
Alam kong maraming kasalanan si Zacheo sa'kin. But it's all in the past. Ayoko ng palakihin pa ang mga misunderstandings namin dahil sa mga maling ginawa namin noon.
"I'm sorry ate for disrespecting you. Nagawa ko lang iyon dahil akala ko iniwan mo'ko upang sumama sa ibang lalaki." nahihirapan niyang tugon. "The issue was the talk of the town kaya naman galit na galit ako sa'yo."
Humugot ako ng malalim na hininga upang ihanda ang sarili.
I gently hold his hand while still giving him a wide smile.
"I should be the one who's sorry to you. I left you just because I wanted to run away from him. Hindi ko alam na, he's been helping you. Ang akala ko kasi tinulungan ka niya upang hindi ko siya layuan..." I trailed off. "His intentions were pure. Hindi ko agad iyon napansin."
Matapos ang masinsinan naming pag-uusap ni Rico ay nauwi namin kami sa pag-aayos.
I did promise him, I'll cope up everything I had missed.
"Did you talk properly?" nakangiting salubong sa'kin ni Zacheo.
Masaya akong tumango at mabilis siyang niyakap. "Thank you..." I murmured between my sobs.
"Why are you crying?" he asked, worried.
"I-i'm happy..." i answered. "Sa wakas, napatawad na niya ako."
Naramdaman ko ang haplos niya sa likuran ko. Pinapatahan niya ako gamit ang kamay niya.
He's embracing me warmly. Heto 'yong pinangarap ko lang dati eh. Na gusto kong maranasan kay Lucas.
Bulag talaga ako sa pag-ibig ko noon kay Lucas. That I didn't explore outside the box. Na naririyan lang pala si Zacheo sa tabi-tabi naghihintay sa'kin.
"I love you." he uttered.
"I love you." i replied.
The next thing we've do, ay naghanda kami upang pumunta sa mansyon kung saan naroroon sina Donya Bella, ang stepmom niya at Don Crisanto, ang biological father niya.
BINABASA MO ANG
His Obsession (Series #2)
RomanceZacheo Lloyd Monterde, a 27 years old bachelor, owns Monterde Publishing and MTD(Monterde Tough Drinks). He was obsessed of Charlotte Elle Francisco, without her knowing, she was his first love. He kidnapped and owns her when he saw her again and br...