I took a deep breath before I faced him. Nanlamig kaagad ang kamay ko nang makita ang pagtataka sa itsura niya.
"N-nandito ako para sundan ka," kinakabahan kong sagot.
Mula sa kanya ay dumapo ang mga mata ko sa lalaking lumabas sa kotse.
At hindi nga nagkamali ang isip ko nang matandaan ko ang pigura ng matandang lalaki.
"Is she that girl you like? That's why you cheated on Sabrina?" his baritone voice echoed, while he is holding his gun pointed at me.
Hindi ako magkamayaw sa paglunok nang makitang seryoso ang mukha nito at kaunting galaw ko lang ay babarilin na niya ako.
"Zach! I am asking you!" galit na tawag niya sa binata nang hindi man lang ito sumasagot.
Agad kong binalingan si Zacheo. Gusto kong marinig ang isasagot niya sa matanda.
"Y-yes dad."
"You two should rot in hell!"
Tinubuan agad ako ng kaba sa dibdib.
Paano nalang kung patayin niya kami rito ni Zacheo. Sa sitwasyon naming ito, ay malamang hindi niya talaga kami mapapatawad dahil puno siya ng pagkasuklam sa amin ng binata.
"Ano pa ba ang gusto mo dad? Sabrina and I already broke up. Hindi narin ako mahal ng anak ninyo!"
"I want you to marry her again."
"What?"
"Panagutan mo ang dinadala niya!"
Doon ako napatigil. My eyes watered when I realized what Sabrina's father have said.
Buntis si Sabrina. At ang ama ng dinadala niya ay si Zacheo.
"You impregnated her?" I asked, confused.
"N-no Charlotte!"
"Liar!" I shouted at him. I closed my eyes before closing my fist.
"Makinig ka muna, okay?" pagsusumamo niya sa malakas na boses.
"I don't want to listen in your lies! I'm done with you!"
Masakit ang dibdib kong nilisan ang lugar na iyon. Naroroon parin siya kasama ni Frederick at tinatawag ako kahit nasa malayo na ako.
Bumalik agad ako sa hotel na tinutuluyan ko at nag-impake.
Uuwi na ako ng Pilipinas. Total, masaya na naman siya doon.
Bakit pa ba ako sumunod sa kanya? Dahil lang sa sinabi ni Craig?
Pagod na pagod tuloy ako nang makabalik na ako sa Pilipinas. Naka-idlip agad ako sa tinding antok at hindi na inalintana sina Becca na panay ang tanong sa'kin kung ano ang nangyari sa pagsunod ko sa binata sa France.
I just don't wanna talk about it. I wanted peace of mine, in this situation.
"God! He impregnated her!" I murmured behind the pillow.
Wala namang masama kung nabuntis niya si Sabrina eh. Normal naman iyon kasi mag-asawa sila.
Pero ang paasahin ako sa wala, para akong nainsulto.
Nagising ako sa ingay na nanggagaling sa labas ng bahay. Hindi ko na tuloy namalayan na dumidilim na ang paligid.
The thunders and lightning were fighting each other in midst of the clouds. Creating massive banging that echoed in the whole city.
Agad kong kinuha ang cardigan sa likod ng pintuan ng silid ko. Sinoot ko agad iyon at mabilis na tinungo ang kaharap na kwarto.
"Where the hell did they go?" bulong ko sa sarili.
BINABASA MO ANG
His Obsession (Series #2)
RomanceZacheo Lloyd Monterde, a 27 years old bachelor, owns Monterde Publishing and MTD(Monterde Tough Drinks). He was obsessed of Charlotte Elle Francisco, without her knowing, she was his first love. He kidnapped and owns her when he saw her again and br...