Chapter Three

79 1 0
                                    

Sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko, hindi ko namalayan na napapatulala na ako sa kanya.


Five years had passed, and it's still Luga in front of me. There are no really enough changes about him. Mas gumwapo nga lang.

It has been also obvious that he's doing well with exercises or maybe just basketball, seeing that he already got muscles he really desired way back then. He got taller too, and got even more toned skin.


"Angela!" doon lang ako nagising nang biglang sumigaw sa harapan ko si Matthew.

Nakailang kurap ako bago binigay ang buong atensyon ko sa kanila. "Hmm?" parang ewan kong sagot. I don't know. I just can't seem to find right and suited words.

"Kasi naman Logan, huwag mo nang tinatawag na Gulaman itong si Angela. Fresh from abroad na yan ohh!" muling pang-aasar ni Kuya Jon.

"Ano kaya kung An—ge—lina! An—ge—lica!" suggestions by Matthew. What the?!

"Or maybe, Angel? Tutal mukha namang anghel itong si Gulaman mo!" pakikisabay pa ni Kuya Jon sa pagpapangalan nitong si Matthew.

Umirap na lang ako sa kanila, pansamantalang naibsan no'n ang kabang naramdaman ko. "Oh, please..." I whispered.


But it doesn't really sound as a whisper, dahil narinig din naman nila yun. 

Or is it just, they have these large ears, larger than the elephant's, making them hear even unspoken words?


"I told you, bro!" pagtapik pa ni Kuya Jon kay Luga. "Inglisera na yan!" at sabay sabay silang nagtawanan na akala mo sila lang ang nag-uusap sa isa't isa. And there's no mark of three girls right in front of them.


Kung anong kinalaki ng tenga, ganun naman kinaliit ng mga mata. Sabagay, Matthew had already these small, not so obvious eyes, since his existence.


"Tama na nga yang mga kalokohan niyo, halika na at kumain ka na dito Logan! Matthew at Jon, bumalik na rin kayo sa mga upuan niyo."


Right after that command from Mama, agad rin naming nagsibalikan ang dalawa sa kinauupuan nila. Si Logan naman, umupo sa tapat ko. On the side, where I could clearly see him.

I relaxed myself as I try to reach the comfort of my seat, knowing that he's already here. And he's sitting north side of me.


Angela, you already made it clear to yourself! You had already moved on! You no longer have feelings for him!

Baka, nasabik ka lang na makita siya kaya no'ng finally, nakita mo na ang kabuuang reflection niya, hindi naman magkangayaw sa kasiyahan yang puso mo. After all, he's your bestfriend!

Right! Siguro nga na-excite lang ako, kaya ganun!


-


"Thank you Angela! Especially doon sa album." pabulong na lang ang huling pangungusap ni Ate Kristen.


Ang hinihingi ni Ate Kristen noon pa man ay isang album ng pictures. Well, not my pictures, but her most influential writer.

Nalaman niya kasi noon na doon din yun nag-aaral sa Harvard. And we're both parts of the newspaper magazine of Harvard. Hiniling niya sa akin na humingi ng pictures then after, ipa-signature yun.

BEST-Friend-Zoned (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon