"Angel!!!"
Umalingawngaw ang pangalan ko sa buong airport.
Nakita ko ang ilang mga pamilyar na mukha. Daphne, Bettina, Allie, and then there's Kyle. Two more unfamiliar faces were walking behind them. One guy and one girl. I wonder who's who or who's what.
They're on with those full smiles - giving the evidence of their excitement to see me, whereas me, I look like a shocked owl, with bigger eye bags on. There's no reflection of any reaction on my face, too, and it takes me how many more minutes to give in the slightest of smile.
"You don't look excited!" Angal pa sa akin ni Daphne nang makakalas na ako mula sa yakap niya.
Hindi ko ipinahalata ang ilang tagaktak ng pawis ko.
Of course, I am excited.
Only that, my mind is launching off as of this moment, I couldn't focus the reality of them in front of me now.
"It's just that, I know you'll come - with no surprises along with the arrival - so I better just let the excitement fades."
I hope that's enough reasonable reason...
Bumusangot ang mukha niya. Yeah, I guess that one is just lame. Obviously...
Lumapit na rin sa akin si Bettina at isang mahigpit na yakap ang iginawad niya sa akin. "I miss you Angel... so much!"
Sinuklian ko rin ng isang mahigpit na yakap iyong ginawa niya. Pareho ang marka ng ngiti namin sa labi nang magkaharap na kami.
"And by the way, it's time for you to finally meet him." Tumabi siya nang kaunti para makita ko ang nasa likod niyang lalaki. Habang pinagmamasdan silang dalawa sa isang maliit na kilos na yo'n, napagtanto ko kung anong meron sa kanilang dalawa. "Angela, this is Ricardo, my fiancée. Ricardo, this is our two-month long lost friend, Angela."
Nakipagkamay ako doon sa lalaki. "Kumusta ka Angela?"
Now, love doesn't really look at what race you are.
"Maayos naman. Nagagalak akong makilala ka Ric." Nabigla siya sa pagkukusa kong pagbibigay ng pangalang ding iyon. "Can I call you that instead? Ricardo is too long..." Nangamot ako ng ulo.
"As if her name doesn't equalize the same length" Pang-aasar ni Ian sa likod ko. "Siya nga pala, I'm Ian. Pinoy din" Tumingin siya kay Ric at naghandog ng pakikipagkamay.
"Hi Ian" Sukling ngiti naman ni Ric. "And yes Angela, I agree with just Ric. It's only Bettina who wants to call me with such name"
"Why of course, I love the totality of Ricardo, it's so manly by the sound of it!"
"Caseoso!" Kantyaw ni Daphne na nakakapit na sa balikat ng isa pa nilang kasama na hindi ko pa nakikilala. "Don't overflow this place with your cheesiness, Betty!"
Tumawa kaming lahat.
Nagtagal ang tingin ko kay Daphne at doon sa katabi niyang babae. Siguro ay bagong girlfriend niya. Ilang buwan na kaya sila mag-on?
"Angel..." Si Allie naman ang yumakap sa akin. Nakasunod sa kanya si Kyle at isang napakalawak na ngiti ang nakita kong marka ng mukhang iyon.
BINABASA MO ANG
BEST-Friend-Zoned (Book 2)
Teen FictionNagbabalik na ulet sila Luga at Gulaman. It's still the same label. But could it be possible, na nagkapalit naman sila ng kalagayan ngayon?