Love For All (2)

718 26 28
                                    

"I miss you! Di ka nagsabi na nandito ka pala sa Naga." Leni cupped Sandro's face. She just missed her son.

"Surprise!" Sandro chuckled. "Kasama ako ni Dad umuwi dito, Mom. Nauna lang sya pumunta dito sa bahay kasi galing pa ako kina Gabs sa Pili."

Leni frowned. "All this time magkasama kayo ng Daddy mo? Ni hindi ka man lang nag text saakin?"

"Mom surprise nga eh!" Sandro chuckled. "Sinama ako dito ni Dad para daw may kakampi sya. Para daw mapapayag ka nya."

Leni glared at Bongbong. He just made a peace sign.

"You know what, huwag natin pag-usapan yan ha? Why don't you check Tito Kit inside, nag iinom sila nina Raffy." Leni changed the subject. She's just tired.

Sandro's eyes lit up. "Tito Kit is here?!"

Leni nodded.

Sandro kissed his mom's cheek again then tap his dad's shoulder as he dashed away. Then, they heard some loud cheers inside.

"Di ka pa uuwi? Akala ko ba may pa dinner ka for the Mayors?" Leni asked, pushing him away.

"Yeah. Kanina pa yun. Umalis na 'ko kasi pinuntahan kita dito. Pagdating ko dito wala ka naman. Tagal mong umuwi." Bongbong said.

It came to her differently. "Sinabi ko bang pumunta ka dito? Kung wala pala ako dito edi dapat umalis ka na. Nakakahiya naman sayo. Umuwi ka na nga! Anong oras na!"

He sighed and stood up in front of her. "Leni, please. Just say yes."

She looked at him with dead expression. "Bong, ano ka ba! Unethical nga na magiging magkatrabaho tayo! Di mo ba naiintindihan yun?"

"Bakit? Dahil mag-asawa tayo?" He guessed.

"Oo! Alam mo naman pala eh!" She confirmed. "Nakikita mo ba how unethical it is na kasal tayo tapos kukunin mo 'kong consultant. Unethical yun sa workplace."

"Edi do it for free nga! Be the first lady!" He rebutted.

"Mas lalong di ko yan gagawin! Baliw ka ba!" She hissed.

He smirked. "Ikaw na din nagsabi diba na kasal tayo. Mag-asawa tayo, so technically you're the First Lady. Lahat ng tao First Lady ang tingin sa'yo, ikaw lang naman ang may ayaw. So ngayon, I'm giving you the chance na gawin yung trabaho mo as First Lady."

She glared at him. "Dekada na tayong hiwalay, Ferdinand! Ano pang silbi kung ngayon pa lang ako mag-aact as First Lady?! Baka sabihin ng mga tao na kung kailan naging Presidente ka na saka naman ako bumalik sayo. So no, I will not work near you more so, I will not be your first lady."

He rolled his eyes. "Kung ayaw mo edi liligawan nalang kita."

She frowned at him like he said the most ridiculous thing ever. "Baliw ka ba?!"

"Malapit na!" He chuckled. "Pag hindi ka pa bumalik saakin baka mabaliw na talaga 'ko. Kawawa naman si Sandro mawawalan sya ng Daddy."

"Huwag mo nga akong i-guilt trip! Saka tigil-tigilan mo nga ako sa mga drama mong yan, Bongbong! Ang dami mo namang gusto mangyari sa buhay mo. Saka baka nakakalimutan mong meron na tayong deal na hindi tayo mag didivorce kahit maghiwalay tayo? Makontento ka nalang dun. Huwag mo ng gawing complicated lahat dahil okay na tayong lahat. Masaya ako sa ginagawa ko, nakuha mo na gusto mo—"

He cut her off. "Pero di naman ako masaya."

She bit her lips. She didn't imagine she would hear that from him after all these years.

"Nakuha ko nga gusto ko, naging Presidente ako, naging proud saakin si Mommy, pero di ako masaya Len. Simula nung naghiwalay tayo hindi na ako naging masaya." He said, bowing his head.

Jump Then FallWhere stories live. Discover now