"Hindi ko na alam gagawin ko, Siege." Leni sighed. She's having lunch with her best friend. "Hindi masaya si Emi, I can feel it."
"Baka naman nabigla lang? Kinausap nyo na ba ulit?" Siege asked. "Kasi diba tanggap nya naman na magjowa na ulit kayo ni Bong? So baka nabigla lang sya kasi mabilis yung mga pangyayari."
Leni sighed. "Hindi ko alam. Hindi nga masyadong umiimik sa bahay eh. Natatakot ako baka lumayo ang loob nya saamin."
"Basta kausapin nyo ulit. Wala naman na syang choice." Siege said.
"Yun na nga eh! Wala naman na syang choice kasi alangan naman na ibalik ko 'tong bata?" Leni expressed. "Kaya lang ang hirap. Di ko na alam anong sasabihin ko para maintindihan nya."
Siege sighed. "Just give her time. Baka naman marindi na yung inaanaak ko. Baka lumayas yan jusko Leni! Teenager pa naman."
Leni suddenly thought the possibility of Emi running away. All negative thoughts dawn upon her.
---
"Natatakot ako, babe. Baka lumayo ang loob ni Emi saatin." Leni intertwined her fingers with Bongbong as she sat on his lap.
He kissed her bare shoulders. "Let's talk to her again. Baka need lang mag sink in sa kanya na magkakaroon na sya ng kapatid."
Leni sighed. "Baka sa sobrang tampo nya maglayas sya Bong di ko kakayanin yun."
"Hey hey" He hugged her through her waist, calming her. "Hindi natin hahayaan na umabot sa ganon. Saka tiwala ako na napalaki mo ng maayos ang anak natin, hindi nya yun magagawa."
She nodded although her eyes spelled worry for her eldest.
"Di ko kayo pababayaan, okay? Don't worry about it too much." He kissed her. She responded.
"WE'RE HERE!!!"
A loud voice interrupted Bongbong and Leni's intimate moment. They were both shocked to see his sisters.
"Grabe naman! Hindi pa nga lumalabas yung baby number 2, gusto na agad ng baby number 3!" Imee uttered upon seeing Bongbong and Leni kissing.
"Why are you here?" Bongbong asked. Leni stood up from his lap.
They exchanged pleasantries.
"We heard Emi needs us." Irene said.
Bongbong and Leni looked at each other.
"Hindi nyo alam na dadating kami kuya?" Aimee knew that look.
Leni and Bongbong shook their heads in confusion.
---
"No!" Emi exclaimed. "Ayaw ko ng kapatid, Tita! Dalaga na ako tapos saka palang ako magkakaroon ng kapatid?"
Imee, Irene, and Aimee looked at each other and sighed. They came to the rescue after Emi messaged them that Leni's pregnant. They didn't know it's much worse than they initially expected.
"Okay lang naman yun Ems kahit malaki ka na." Irene trying to calm Emi down.
"Alam mo ba nung time na nalaman kong buntis ang Lola mo, tuwang-tuwa ako." Imee shared. "Kaya lang nasad ako kasi lalaki yung magiging kapatid ko. Gusto ko kasi babae din eh."
Emi frowned. "Tapos po?"
Imee smiled upon remembering. "When your dad was born, nakita ko how much your lolo was very happy kasi daw may junior na sya so I was happy too. I was even more happy kasi your dad brought you to us. Kung wala ang Daddy mo, malamang wala din kaming Emi ngayon."
YOU ARE READING
Jump Then Fall
Short Storybongleni short stories! All of the short stories published in "Fated to Love You" will be transferred here.