It's been three weeks since Bongbong and Leni came back from Baguio. Three weeks since he hurt her because of his impulsivity. He saw the bruise on her arm that made him hate himself more. So, he's keeping his distance.
"Nasaktan ko sya, Marts." Bongbong said, staring at his glass of whiskey.
He's been drinking with Martin ever since he came back from Baguio.
Martin sighed. He noticed how Bongbong acted these past few weeks, "I knew it. Ever since bumaba ka from Baguio, para ka ng zombie eh. Panay ang inom mo tapos umaga ka na umuuwi galing office."
Bongbong sighed. He don't know what's wrong with him.
"Ramdam ko naman na may nangyari sainyo ni Leni dun sa Baguio. I'm just waiting for you to share. Kaya nga binibiro kita last time eh." Martin said.
Bongbong looked at his cousin, "Nagkapasa sya sa braso dahil saakin."
Martin was alarmed. "What the hell! What did you do?! Bakit mo sinaktan?! Bongbong naman—"
Bongbong cut him off. "Hindi ko sinasadya, okay? We're just having sex tapos ayun," he bowed his head in guilt, "Nakita ko nalang umiiyak sya sa sakit."
Martin couldn't believe it. "What the hell?!"
"I know, okay!" Bongbong exclaimed. "I— I don't know. I was just so angry that time. It's not an excuse, I know, pero di ko alam. Di ko napigilan sarili ko."
"That is so fucked up, Bongets!" Martin remarked. "Why are you even angry in the first place? Saka bakit ka ba kasi nagpunta dun? Wala ka namang appointment—"
Martin stopped. He realized something.
"Oh god! Oh my god!" Martin exclaimed. "You followed Leni!"
Bongbong just looked away.
Martin laughed. "You're jealous!"
Bongbong frowned. "Hell no! Bakit ako magseselos?! Gusto ko lang makipagsex, selos na agad?!"
Martin was just laughing at how defensive his cousin was. "No! You're jealous! Balita ko kasama ni Leni ex nya dun eh."
Bongbong frowned. "Ex? Si Jorge?"
Martin nodded.
"I thought rumors lang yun? Sabi ni Leni sa mga interview nya dati, wala naman daw syang boyfriend at wala naman daw syang kabalak-balak mag boyfriend? So paano nya magiging ex si Jorge?!" Bongbong wanted the truth.
Martin shrugged. "Matagal ng bali-balita yan. Sa HoR palang noon, alam na namin na may relasyon sila. Palagi ngang tinutukso yang dalawa dati eh. Even Tita Meldy knows."
"WHAT?!" Bongbong exclaimed. "What do you mean mom knows?!"
"Magkakasabay kami sa congress noon remember? She knows it. Kahit tanong mo pa." Martin said. "Kaso lang wala na akong update sa kanila simula nung nag VP si Atty. Baka break na."
Bongbong realized something. "Oh fuck!"
"What?" Martin asked.
"Kaya siguro gusto na ni Leni na mag girlfriend ako para matapos na yung agreement namin and para makabalik na sya kay Jorge. That's why she's doesn't care when I told her na walang nangyari saamin ni Joyce. Kaya pala okay lang sa kanya na magka-girlfriend ako—"
Martin cut Bongbong off. "Wait. You told Leni na walang nangyari sainyo ni Joyce? Nag explain ka sa kanya?"
Bongbong nodded, innocently.
Martin smirked. He knew it. "Kaya ka galit na galit kay Leni!"
Bongbong frowned.
"Kaya ka galit na galit kay Leni nung gabi na yun is because number 1, nagseselos ka kasi kasama ni Leni ex nya, and number 2, galit ka kasi wala syang pakialam kung may iba kang babae. Nagagalit ka kasi ineexpect mo na magseselos din sya. Nagiguilty ka kasi akala mo you're cheating on her." Martin explained.
YOU ARE READING
Jump Then Fall
Short Storybongleni short stories! All of the short stories published in "Fated to Love You" will be transferred here.