Chapter 35: CHD

457 5 0
                                    

(Kung matatandaan nyo. Ronald Gomez is the father of Tyrone and Lawrence. Bigyan naman natin sya ng chance magka-POV para naman mas maintindihan naten ang flow ng story. :)) Hehe)

 

Ronald Gomez's POV

Nagsisisi ako na namatay ang mommy ni Tyrone.. Siguro nga may kasalanan din ako kahit papaano sa nangyari pero wala na akong magagawa. Nangyari na ang mga hindi dapat mangyari. Lumaking walang kinagisnang ina si Tyrone, ina na gagabay at mag-aalaga sa kanya. Kung pwedi lang sanang hatiin ang puso ko ng mga panahong yun para sana naging padre de pamilya ako sa dalawang pamilyang nagmamahal sakin.

Si Lina, ang mommy ni Tyrone. Namatay sya dahil sa kanyang heart disease, Congenital heart defect to be specific. Nasa family side nila ang ganung klase ng sakit dahil inborn yun sa kanila.. At wag naman sanang mangyari na makuha ni Tyrone ang ganung klase ng sakit dahil kung nagkataon e hindi ko alam ang gagawin ko bilang ama nya..

*doorbell  *doorbell

"Manang pa-open yung gate andyan na ata si Doc Galicia.."

Ilang sandali lang..

"Sir eto na nga po si Doc Galicia."

 

"Osige manang. Paghanda mo muna kame ng makakain. Pakihatid nalang dito. Salamat manang."

 

"Sge po Sir.."

 

"Oh Mr. Gomez kumusta na?. Long time no see.."

 

"Eto Doc problemado. Andameng problema. Sya nga pala nafinalize na ba ang mga test na ginawa nyo sa anak ko??"

 

"Finally yes pero Sir mukhang makakadagdag sa mga problema mo ang ibabalita ko.."

Bigla akong kinabahan sa sinabi ni Doc Galicia.. Hindi naman siguro tama ang kutob ko diba.. Hindi pwede..

"Tyrone is suffering from Congenital Heart Disease.."

 

"Diba yun..."

 

"Tama ka.. Yun ang ikinamatay ni Ma'am Lina.. Sad to say nainherit ni Tyrone sa mama nya ang sakit na yun. Nung unang punta sakin Tyrone sa Manila e hindi ko agad nakita ang mga symptoms dahil nga bigla nalang sumusulpot ang mga ito in time.."

 

"Malala na ba ??"

 

"I cannot assure you if his case is really in a worst condition but I think pwede pa naman maagapan ang kaso nga lang kulang tayo ng mga facilities dito sa Philippines para dun.."

CASANOVA'S KARMATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon