Chapter 24 Cold Treatment

23 0 0
                                    

Eversince Keith told me those words, hindi niya na ako pinapansin at kinakausap.

He's giving me the cold treatment.

Hindi ko alam kung bakit pero sobra akong naaapektuhan.

Parang hindi na siya yung Keith na nakilala kong kasiyahan ang bulabugin ang ajo.

Ngayon we are taking Values Education,it may be weird pero yes meron kaming class na ganito.It's for the students to not forget about etiquettes and good values.

"Class remember that in every person,each one of us, feelings is always important .We can't deny that.That is why we should always consider and respect each other's feelings.No matter what the situation is you should always think before you say or act something that may hurt other people.Isipin niyo naman ang mararamdanan nila." bigla naman akong napatingin kay Keith.He wore a blank cold face na nakatingin lang kay Mrs.Mendoza.

Napaisip ako sa mga nasabi ko sa kanya kahapon...I didn't even consider what he would feel.

Bigla naman siyang nagtaas ng kamay.

"Pero ma'am hindi naman siguro yun problema sa ibang tao na manakit ng damdamin ng iba kung sadyang wala naman talaga silang pake basta't mapanindigan lang nila ang kanilang gustong sabihin." somehow I felt that it was actually me that he's talking about...

"That may be true but that's why every person has this thing called conscience,right?Maybe deep inside naman,that person is guilty." tama.
..

"Negative ma'am.Kasi yung taong yun wala naman talagang paki sa ibang tao at sa sinasabi ng ibang tao dahil sadyang sarili niya lang ang pinapakinggan at kinoconsider niya.Isang napaka inconsiderate self-centered and self-proclaimed person." kumunot ang noo ko.What did he just say?!

"Hijo,sino ba ang tinutukoy mo?Are you pertraining to someone in particular?"

"Hindi naman siya siguro isang totally inconsiderate self-centered person.Baka naman namimissunderstood mo lang siya.Maybe kahit papano she still considers your feelings hindi mo lang alam dahil hindi mo maramdaman.Ang tanong ikaw ba kinonsider mo din yung feelings niya?Hindi ba't to be able to consider your feelings by someone,you should also consider that someone's feelings too?"biglang singit ko

Just imagine this scene,nakaupo ako tas biglang sumingit sa usapan nila tas bigla si Keith na nakatayo parin ay napatingin sakin pati ung teacher na nasaharapan.Awkward right?

Tumingin naman ako directly kay keith

"Am I right?"

"Tama ka pero paano mo naman kasi macoconsider yung feelings nung taong yun kung ayaw niya namang ipakita yung tunay niyang nararamdaman?Tas kung pilitin mo naman sa kanya yung alam mong tunay niyang nararamdaman ay magagalit pa sayo at idedeny ito?" magkatitigan parin kami

"eh bakit mo naman kasi pinipilit?Gaano ka ba kasiguradong yun talaga ang tunay niyang nararamdaman?Bakit,ikaw ba siya o baka naman feelings reader ka na pala?o baka kasi sadyang ASSUMING ka lang talaga." pagdiin ko

"Hindi ako assuming" ngumise ako

"Eh ano ka?FEELINGERO lang?" he clenched his fists and I clenched mine too.The tension is really going stronger and stronger.

"hephephep.Ayokong may nagtatasan ng boses at nag-aaway sa klase ko.Stop that already.I don't know what you two are talking about but there's only one thing that I can advice to both of you.Understanding is the best factor of getting along.Kung gusto niyong hindi makasakit ng damdamin ng iba katulad ng parang yung ginagawa niyo ngayon,intindihin niyo ang isa't - isa hindi yung ipinaglalaban at iniinti niyo lang ang sarili niyo.Do you get my point?"

"Yes ma'am" sabay naming sabi kahit hindi naman.Umupo naman na siya at pareho kaming kumalma pero sa tingin ko dahil sa nangyari kanina ay mas lalayo ang loob namin sa isa't- isa and I'm sure as hell that I don't know where this misunderstanding is going to.

Once again tumingin ako sa kanya habang nakikinig siya kay Ma'am.

Dati nagbabangayan din kami pero hindi naman katulad ngayon.Dati madalas kami magbaangayan dahil sa kakulitan,pagiging papansin,pagiging feeling pogi at kacornihan niya pero ngayon nagbabangayan na kami dahil totoo na kaming nag-aaway at hindi magkasundo.Malaki ang pagkakaiba nun.

Namimiss ko na yung dati....

yung dating kami na parang sila Yanyan at Mirko lang.

Keith..ano na bang nangyayari satin?

It's as if we are two different plates na hindi pa nga tuluyang nagcocollide, we're already drifting apart.

~◇~

"What's happening?" tanong ni Yanyan

Nasa cafeteria kaming dalawa.Si Mirko naman,hindi ko alam kung nasaan.Siguro kagaya ni Keith iniiwasan niya rin ako...

"what do you mean?" tanong ko pabalik

"You and Keith.Anong nangyayari sa inyong dalawa?did you two fight or something?Kanina nadaanan natin siya tapos parang hindi niyo kilala ang isa't-isa,you seem like giving each other the cold shoulder and stranger treatment." umiling naman ako

"Ok.Kung hindi ka pa handang sabihin,I'll just wait until your ready." buti pa siya hindi ako pinipilit,kung sana lang ganito si Keith ay hindi sana kami nag-away at hindi nagpapansinan ngayon.

Pinagpatuloy namin ang pagkain ng tahimik ng maya-maya biglang nabilaukan si Yanyan.Pinalo-palo naman niya ang dibdib niya.

"Anong nangyari sayo?" nung tinignan ko naman yung direksyon na pinandidilatan niya ay nakita ko si Keith kasama ang isang babaeng nakikilala ko lamang sa mukha.Isa siya sa mga cheerleader ng school.

Bumaba naman ang mata ko sa mga kamay nila.Their hands are interwined.

Suddenly a prick of pain hit my chest.

Nagtatawanan sila,clearly showing that the girl's flirting with him while his doing the same to her.Nakita ko pa ngang kinindatan niya yung babae then kissed her cheeks afterwards.

"Ah Iana!tara samahan mo ako sa classroom,tapos nadin naman na tayo kumain eh." sabay hila sakin ni Yannie palabas ng cafeteria.

"What the heck is he doing?" rinig ko pang bulong niya pa sa sarili.Ayaw naman maalis sa utak ko ang nangyari kanina kaya naman napatulala na lang ako.I can't process what I just saw.

What the heck is that?

"Iana ok ka lang ba?I'm sure yung nakita nating scene kanina ay hindi katulad ng iniisip natin.I know Keith has an explanation to this.Maybe pinsan niya lang yun na sobrang close niya.Ang sweet pala ni Keith sa family niya noh?"

Pero alam kong hindi iyon pinsan ni Keith dahil naaalala ko na ang pangalan ng babae,siya si Penelope Flores at sa pagkakaalam ko ay walang Valdez sa family line niya dahil matagal na siyang may gusto diyan kay Keith.Siya yung babaeng narinig ko last monday sa cr na nagsabi na crush na crush niya daw si keith at dream come true pag naging sila and what a coinsidence,natupad nga ang pangarap niya...sila na ata ni keith.

"Ano ka ba?It's okay.What are you nervous about?do you actually think na naapektuhan ako sa nasilayan ko kanina?I actually don't care,I'm happy I'm free from him." I said confidently

"Sigurado ka ba?" tumango naman ako't ngumiti.Bigla namang nagring yung bell,hudyat na tapos na ang lunchbreak.

"*sigh* Sabi mo eh..." at dumeretso na nga sa kanya kanya naming classroom.

Hindi ko naman matigil isipin...

masaya nga ba talaga ako?

I'm not into loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon