"Mahal ko siya" yan ang bungad sakin ni Yanyan nung kinuwestiyon ko siya kung bakit bigla niyang hinalikan si Mirko kanina.
Hindi ako makapaniwala.
"Akala ko--??"
"Na hindi kami magkasundo?Na kinasusuklaman ko siya?Na ayaw na ayaw ko sa kanya?It was just a disguise...simula palang naman kasi alam ko na na ikaw ang gusto niya.
Wala akong laban doon.Ilang beses kong hiniling na sana ako na lang.Ilang beses kong pinilit na maging masaya para sa inyo pero di ko magawa.He likes you...so damn much.And I-I just liked him enough.Unlike him hindi ko kayang ipaglaban yung pagmamahal ko sa kanya.Naduwag ako,pinilit kong itago ang nararamdaman ko.I forced myself to hate him.Pero sa totoo lang gustong gusto ko siya at gustong gusto kong maging close sa kanya but I refrained myself.
Iba ang gusto niya.Bestfriend ko ang gusto niya.Yan ang palagi kong sinasabi sa sarili ko.Na hindi pwede etong nararamdaman ko kasi...kasi nauna ka na.Nauna ka na sa puso niya.At ako..di ko kayang ipagsiksikan dun ang sarili ko." Humagulgol na naman siya.Natulala ako sa mga sinabi niya.
All this time...may gusto pala siya kay Mirko at hindi ko man lang nahalata?
I'm such a fool!How can I not notice that!The clues were there all along!
"kelan pa?" Tanong ko
"Noon pa maging nung mga bata pa tayo.I've always liked him and I never did stopped liking him."
"How about Josh?" She smiled bitterly.
"Josh was at first.....my rebound.Kumbaga ginawa ko siyang panakipbutas noon but little did I know the stupid me started to fall for him.Akala ko ako lang ang nanggamit,yun pala siya din ginamit ako.
Tas ako tong si tanga nalaman lang yun kung kelan naman naging totoo na ang nararamdaman ko para sa kanya.Kung kelan hindi na rebound ang tingin ko sa kanya.Kung kelan totoong minahal ko na siya.Nung una ako ang nanggamit sa huli siya naman ang nanggamit.We were fools who just basically USED each other.
Ginamit ko siya noon at nagawa niyang bumawi dahil sino bang magaakala na ginagamit niya lang din naman pala ako?nakakatawa diba?
Bumalik lang sakin ang ginawa ko sa kanya niya noon kaya siguro madali akong nakamove on.Kasi alam kong quits lang kami.Ang pagkakaiba lang ako nahulog siya hindi.
Pero alam mo bang may mas malaking kasalanan din kasi talaga ako ?
kasi habang minamahal ko si Josh,minamahal ko parin si Mirko.Kahit anong gawin ko mahal ko nga si Josh-mas matimbang naman si Mirko.I'm a freaking two timing b*tch!kaya siguro nagawa akong lokohin ni Josh at kaya hindi ako nagawang mahaling ng taong totoong mahal ko.Di kasi ako makuntento sa isa.Lagi na lang akong may reserba.I guess I was just scared to get hurt but here I am who ended up hurting still.Tanga lang diba?"
"Say is that why your helping me dati kay Heart?" Biglang singit ni Keith.Mukha yatang naoffend si Yanyan dahil pinanilsikan niya si Keith ng mata.
"You think I did that because I was jealous of the attention that Mirko's giving her?Satingin mo ganun ako ka makasarili na gustuhing masolo siya?Tutulungan kita para mapasaakin na lang si Mirko ganun?!Then darn it Keith!Hindi ako desperada!I know where I stand!Kahit mahal ko si Mirko mahal ko din naman si Driana!And I-I chose my bestfriend more than the man I like.I did that-I did that for Driana!Because I know that it's you...it's you that is really for him and not Mirko.
Matagal ko nang alam yan.Na wala talagang pag-asa si Mirko ko kay Driana but I did not dare make a move.I stayed watching him from the shadows.Because I know how happy he was while he's loving her.Ayokong sirain yun.Ayokong makielam.I want him to stay happy at siguro yun ang pagkakamali ko" tinignan niya ako sa mata.At nakita ko ang sobrang lungkot na Yannie.
BINABASA MO ANG
I'm not into love
RomanceA story about a girl who doesn't believe in fairytales,doesn't believe in destiny,doesn't believe in such things especially love. Meet her,Driana Heart Lopez.Everything in her life changed when this Keith Valdez came.Some things happened to her that...