Rất lâu, rất lâu, rất lâu trước kia, có một con chuột xám nhỏ, nó cùng với bố mẹ, ông bà và rất nhiều anh chị em khác sống chung với nhau.
Cả nhà nó ở trong một phòng kho của 1 gia đình nọ, hằng ngày bố mẹ sẽ đi ra ngoài kiếm ăn, chuột xám nhỏ thì ở nhà phơi nắng rồi cãi nhau ầm ĩ với mấy anh chị em, thi thoảng sẽ đi ra ngoài cùng với chó mèo xung quanh tản bộ tâm sự, cuộc sống trải qua rất vui vẻ.
Chủ nhân của căn nhà này thấy gia đình chuột xám sống rất hòa thuận nên thường cho họ một ít thức ăn. Chuột xám nhỏ cứ thế lớn lên, cảm thấy cuộc sống thật tươi đẹp........
Một ngày nọ, chuột xám nhỏ ghé vào cửa hang nhìn ánh nắng tươi đẹp bên ngoài thở dài một tiếng, ban ngày quá sáng, nó không thể đi ra ngoài chơi được, chỉ có thể lặng lẽ nép ở trong đây, trong đầu tưởng tượng một chút về cuộc sống mà mình mơ ước.
Mẹ luôn chít chít nhắc nhở nó , đừng có mơ mộng hão huyền, cuộc sống như thế không thuộc về loài chuột, cuộc sống của loài chuột là đêm tối và lén lút. Trong cuộc sống của chúng, những câu chuyện buồn thường xảy ra, có con chuột bạn của nó bị mèo ăn thịt, có con khác thì bị đánh chết.
Bọn nó ăn không nhiều lắm, nhưng ngoại trừ đồ ăn hằng ngày thì còn phải tích trữ đồ ăn cho mùa đông nữa, lúc này đồ ăn không dễ tìm, đảo tới đảo lui trong đống rác cũng không tìm được mấy thứ. Nhưng trong nhà của con người sẽ có, tuy là những người đó đối xử rất tốt với những động vật nhỏ khác, nhưng lại không bao giờ cho chuột cái gì, cho nên phải lén lút đi trộm một chút, mỗi lần trộm về một ít.
Nếu không cẩn thận sẽ bị phát hiện ra, chạy không thoát được thì sẽ chết.
Chạng vạng ngày hôm nay, bố mẹ nó chia nhau ra ngoài tìm cây cỏ, nhưng chỉ có bố nó trở về, không thấy mẹ nó đâu, một thời gian rất lâu sau cũng không trở về nữa, chuột xám nhỏ biết, những ngày tháng sau này của nó, sẽ không còn mẹ nữa.
Nó hy vọng mình có thể nhanh chóng lớn lên một chút, có thể cùng với bố mẹ và các anh chị em đi ra ngoài tìm cây cỏ, nó thích ăn lạc, nhưng chỉ có thể tự mình biết, bởi vì đồ ăn mà nhóm chuột lớn mang về cũng không cố định, có thể ăn được là được.
Những lúc nó có thể đi ra ngoài tìm đồ ăn thì đều đi tìm lạc.
Chú chuột xám lớn lên rất nhanh, sau khi bố cùng mới mấy anh chị của nó cũng không về nữa, nó trưởng thành, bắt đầu cuộc sống tự lập của mình. Đối với việc mất đi người thân, nó không quá đau buồn, nó biết đây là số mệnh của chúng nó, trước khi ra cửa nói một câu tạm biệt, có lẽ đó thật sự là lần cuối bọn nó còn thấy nhau.
Nó lặng lẽ chuồn ra khỏi cửa hang trong bóng đêm, men theo góc tường đi đi dừng dừng. Nó đã quen với đêm tối, mặc dù nó rất muốn tắm nắng. Thực ra, tắm ánh trăng cũng không tồi. Nó liếm móng vuốt của mình, bây gió nó muốn đi tìm lạc.
Nó có thể ngửi được, ở phòng bếp của một căn nhà không xa lắm mới luộc xong một mẻ lạc, chỉ cần mấy viên là được, ăn một viên, còn lại thì nghĩ cách mang về trong hang đi.
Lúc bò đến ngoài cửa sổ nhà kia, nó vừa nhìn đã thấy được cái rổ nhỏ trên bệ bếp đựng đầy ắp lạc, nó kêu lên một tiếng chít chít rất vui vẻ, tìm được rồi!
BẠN ĐANG ĐỌC
CÁI ĐUÔI THỨ CHÍN - TỪ CHƯƠNG 31
عاطفيةTựa gốc: Để Cửu Điều Vĩ Ba Tác Giả: Vu Triết Nguyên Sang, Đam Mỹ, Hiện Đại, HE, Tỉnh Cảm, Huyền Huyễn, Dị Năng, Cường Cường, Chủ Thụ, Nhẹ Nhàng, Đô Thị Tình Duyên, Linh dị thần quái, 1v1 Độ dài: 63 chương + 5 ngoại tru...