ELIJAH
"El, naka pag take note kaba kanina regarding dito sa project natin?" Jasper.
Tanong ni Jasper sa ginawa niyang group chat dito sa messenger. Agad ko naman itong sineen at nag type ng response.
"Yes, ayusin kolang tapos send ko dito agad." Sagot konaman dito.
Ilang minuto na kaming nag-uusap sa gc ni Jasper pero ni-seen manlang ay hindi nagawa ni Durian. Talaga namang pilyo ang taong iyon.
Natapos kami ni Jasper sa usapan pero hindi parin talaga siya nagparamdam sa gc. Kahit suggestion manlang wala siyang ibinigay.
Naisipan kong tingnan ang profile niya dahil, diko alam? Basta gusto kolang tingnan. Agad kong pinindot ang go to profile option at agad naman bumalandra ang kaniyang timeline.
Napatingin ako sa profile picture niya. He's staring straight at the camera with no any facial expression but I must admit, its so attractive.
Nakasandal ito sa isang street light at pirmeng magka-cross ang bisig. He's wearing a plain white t-shirt and a denim blue pants tapos white shoes. It was simple pero nag muka itong modelo. Samahan mo pa na gabi ito at medyo natatamaan lamang siya ng ilaw mula sa street light. Perfect!
Wala halos itong informatiom bukod sa followers at kung saan siya galing. Nag-scroll pa ako at nakita ko ang tatlong pictures niya na nakapost sa timeline niya. Andaming likes and shares, celebrity ba siya? Naka off naman ang comments.
Suot nito ang uniform namin at kagaya sa profile picture niya, expressionless itong naka tingin sa camera at yung isang picture niya ay stolen ang atake.
Bukod duon ay iyon lang ang nasa timeline niya. "Meow!" bigla namang sumampa sa akin ang alaga nila Ginang Lenny kaya bumagsak ang cellphone ko sa higaan.
Matapos kong haplos-haplusin si Wanwan ay ibinaba ko ito sa tabi ko at kinuha ang phone ko.
Nagulat ako dahil may nag notif sa screen ko at ang nakalagay na ay Adrian Ferrer Accepted your Friend Request at meron itong message sa akin.
Binuksan ko ang messenger ko at tiningnan ang kaniyang message. Nanlaki ang mata ko dahil sa chat nito sa akin.
"Ayos ba profile ko, sungit?" Adrian. Agad naman naginit ang muka ko sa hiya pero naalis din ito dahil sa tinawag nito sa akin. Naiimagine ko palang ang ngisi nito ay naiirita na ako.
"Bakit dika nags-seen sa gc?" reply ko dito at nag angry react ako sa chat nito sa akin. Agad naman niya itong naseen at nagsend ng creepy picture.
"Cute mo diyan" tanging sagot ko. Nagseen ito agad at hindi na nag reply. Maya-maya pa ay may notif galing sa gc naming tatlo at nang tingnan ko ito ay nag react lang siya sa message ko na isesend ko nalang ang notes regarding sa project.
Angas talaga ng lalakeng to, pabago-bago ang mood. Sino nanaman ang pumindot, si fear kaya? or anxiety? baka anger?
"Isang Ice Coffee Latte po" sambit kong nakangiti pagtapat ko sa counter. Nakangiting tumango naman sa akin ang nasa harapan ko. "Large ba, El?" saad nito na kinangiti ko lalo. I forgot, dahil madalas ako dito magkaibigan na kami.
BINABASA MO ANG
Invisible String
FantasiaAs someone who's been isolating itself and ignoring the amount of odds he can experience in love more than a painting. And I find myself - again and again - asking the same questions that have never been answered. Would anyone even notice if I were...