"Traydor ka Rafael pinagkatiwalaan kita pero nilalag mo ko!!, saad ni Alejandro.
"Malaking pera ang nawala sakin dahil sayo! Dagdag pa niya.
"Patawarin mo ko Alejandro pero hindi ko gusto ang klase ng negosyo mo, hindi yun ang napag usapan natin ang tagal mo kong niloko! Saad ni Rafael.
"Kaya ba nilalag mo ko?! Ha! Akala mo ba hindi ko malalaman ang ginawa mo marami akong koneksyon Rafael wag kang tanga! Saad ni Alejandro.
"Bakit mo ba ginagawa yun sinisira mo buhay ng mga kabataan, pati mga kababaihan, saad ni Rafael.
"Kung hindi dahil sa mga negosyo kong iyon wala ako sa kinalalagyan ko ngayon, mag isip ka nga! Saad ni Alejandro.
"Marami pang iba dyan na matinong negosyo, hindi mo kailangan manira ng buhay ng ibang tao, saad ni Rafael.
"Wala ng kwenta yan mga pinagsasabi mo, ito lang ang tanging negosyo na alam kong magbabangon sakin ng husto, kaya sa ayaw at gusto mo makikisama ka sakin, saad ni Alejandro.
"Ayoko hindi ko na itutuloy ang pakikipag sosyo ko sayo ayoko na! Saad ni Rafael.
"Ah ganun pwes pagsisisihan mo toh! Saad ni Alejandro.
sabay binaril niya ito ng maraming beses hanggang sa tuluyan ng nawalan ng malay si Rafael.
Pagkatapos ay umalis na siya upang puntahan ang mag iina ni Rafael.
Sa lugar kong saan bumangga ang kotse nila Rafael.
"Ano ng nangyari dyan patay na ba, saad ni Alejandro.
"Opo boss sa lakas pa naman ng pagkakabangga nila e, saad ni Caleb.
Saka tinignan niya ang loob ng kotse at doon ay nakita niya si Calix na tila may malay pa kaya kinuha niya ito.
"Buhay pa ang bata tuluyan na natin yan boss, saad ni Caleb.
"Wag mapapakinabangan ko ang batang ito, saad ni Alejandro.
At iniwan na nila ang kotse saka tuluyan na silang umalis.
Nang makaalis na sila ay nagkamalay si Cecilla at nakita niya ng kunin ni Alejandro ang panganay niyang anak hanggang sa..
"Madam Cecilla kamusta po kayo, saad ni Ernesto na tila namimilipit pa sa sakit.
Hanggang sa...
"Unga! Unga! Iyak ng bata.
"Buhay pa si Señorito Kyle, saad ni Ernesto.
"Ernesto kunin mo ang anak ko ilayo muna siya dito, saad ni Cecilla.
"Pero Madam paano po kayo hindi ko kayo pwedeng iwanan dito, saad ni Ernesto.
"Hindi na ako magtatagal pa, sundin mo na lang ang utos ko pakiusap, saad ni Cecilla habang nanghihingalo.
Bago tuluyan malagotan ng hininga si Cecilla ay hinalikan niya muna sa noo ang kanyang anak.
Samantala ay wala ng nagawa pa si Ernesto kung kaya't sumunod na lamang siya sa kanyang amo, inilayo niya nga ang bata at habang naglalakad siya ay nanghihina na siya.
Hanggang sa may nakita siyang isang bahay at iniwan niya sa labas nito ang bata.
"Señorito Kyle patawarin niyo po ako hindi ko alam kung kakayanin ko pang mabuhay, sana hindi ako nagkamali sa ginawa kong ito, saad ni Ernesto.
At tuluyan na nga niyang iniwan ang bata doon.
"Unga! Unga! Unga! Iyak ng bata.
Hanggang sa narinig iyon ng mag asawang nakatira doon at nagulat sila ng may makita silang bata.
"Naku bata nga mahal, saad ni Maricel.
Saka kinarga nila ang bata.
"Naku naman oo sinong ina ang nag iwan sayo dito, saad ni Andres.
At hindi nagtagal ay pinasok na nila ito sa loob.
"Kawawang bata bakit kaya iniwan ito dyan sa labas ng bahay natin, saad ni Andres.
"Baka naman blessing na ito sa atin, alam ng may kapal na wala pa tayong anak kaya ito at binigyan tayo, saad ni Maricel.
"Baka nga tama ka dyan mahal, kung ganun simula ngayon tayo na ang mga magulang ng batang ito, saad ni Andres.
"Ano kayang magandang pangalan sa batang ito hmm.... Ahhh alam ko na Kelvin na lang, saad ni Maricel.
"Magandang pangalan yan mahal, saad ni Andres.
Tuwang tuwa naman ang mag asawa.
Samantala sa kabilang dako ay nakauwi na si Alejandro dala ang anak ni Rafael.
"Oh! Honey sino yang batang yan, saad ni Flora.
"Inampon ko, saad ni Alejandro.
"Hah? Bakit naman nag ampon ka may anak naman tayo ah, saad ni Flora.
"Honey pwede ba wag ka ng masyadong maraming tanong okay, mabuti pa sige na bihisan mo na ang batang ito, saad ni Alejandro.
"Ano nga palang pangalan nito, saad ni Flora.
"Hmm... Clyde, simula ngayon Clyde Montemayor na ang pangalan niya, saad ni Alejandro.
Napatango na lamang si Flora at nilinisan na niya si Calix.
Inampon ito ni Alejandro upang gamitin sa kanyang mga ilegal na negosyo, iyon ang paraan niya sa paghihigante kay Rafael.
After a few years:
Sa bahay ng mag asawang Magbanua:
Magmula ng dumating sa buhay nila si Kyle ay nabibiyaan sila ng sarili nilang anak, ganun pa man ay hindi kailanman nag iba ang kanilang pagmamahal kay Kyle.
"Nasaan na naman ba ang mga batang iyon naku mahuhuli na sila sa klase nila, saad ni Maricel.
Saka lumabas siya upang hanapin ang kanyang mga anak.
"Kelvin! Dylan! Nasaan na ba kayo! Sigaw ni Maricel.
"Nay! Nandito na po kami po bakit po, saad ni Kelvin/Kyle.
"Anong bakit po saan kayo galing alam niyong may pasok kayo, saad ni Maricel.
"Galing po kami kala Coleen nay si kuya po kasi gusto daw makita si Coleen, saad ni Dylan.
"Ano? At bakit napapadalas ang pagpunta mo doon kala coleen ah, saad ni Maricel.
"Kasi po crush daw po ni kuya si Coleen hehe, saad ni Dylan.
Sabay tinakpan naman nito ang bibig ni Dylan at natawa naman ang kanilang ina dito, hindi nagtagal ay nag asikaso na sila para sa pagpasok sa paaralan.
Samantala sa Mansyon ng Montemayor:
"Daddy we are going to school na, saad ni Benedict(Alejandro at Flora Son).
"Oo nga po daddy we're going na po, saad ni Clyde/Calix.
"Okay here's your baon, galingan niyo sa school ah sige na carefull mga anak, saad ni Alejandro.
"Honey naman masyadong malaki ang perang binibigay mo sa anak natin, masyado mo silang iniispoiled, saad ni Flora.
"Hayaan mo na marami naman tayong pera, besides para masanay sila humawak ng pera, saad ni Alejandro.
At nagpaalam na si Flora dito pagkat siya ang maghahatid sa mga bata sa school.
YOU ARE READING
The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)
БоевикCompleted✔ Calix and Kyle Villafuerte are the Son of a business man who partnered with Alejandro Montemayor, a syndicate that owns illegal businesses. When Rafael Villafuerte found out, he no longer continued the partnership, ngunit dahil sa kanyang...