𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 22: 𝐓𝐇𝐄 𝐁𝐄𝐓𝐑𝐀𝐘𝐀𝐋!

7 2 0
                                    

"Fine let's forget that asikasuhin muna natin tong problema ng tito niyo, two weeks na dw nawawala si Carrie, saad ni Alejandro na para bang nagkukunwari na walang alam sa nangyari.

"What?! Saad ng magkapatid na tila nagkukunwaring nagulat sa narinig.

"I need your help boys please find my daughter hindi ko na alam ang  gagawin ko, saad ni Ricardo.

"Hindi po ba naghingi ng ransom money yung kumidnap, saad ni Benedict.

"Hindi wala naman tumatawag sakin e, saad ni Ricardo.

"Don't worry tito kami na pong bahala tatawagan ka namin kapag may balita na kami, saad ni Clyde.

"Okay hihintayin ko ang tawag niyo, saad ni Ricardo.

Saka nagpaalam na ito sa kanila.

Kinaumagahan ay nagmamadaling umalis ang magkapatid na Montemayor ng maabotan sila ng kanilang ama.

"My sons Where are you going? Mukhang nagmamadali kayo, saad ni Alejandro.

"Ahm dad kasi.... Makikipagkita kami sa friends namin hindi kami pwede malate baka mainip sila, pagsisinungaling ni Benedict.

"Kuya is right dad besides need namin kunin ang pagkakataon na ito dahil konti na lang mapapapayag na namin yung mga friends namin na maging kliyente natin sa negosyo, saad naman ni Clyde.

"Really? That's great I hope na ma convince niyo na yung mga friends na sinasabi niyo, saad ni Alejandro.

Napatango na lang magkapatid saka nagpaalam na sila dito, pag alis ng dalawa ay pinatawag naman ni Alejandro si Caleb.

"Boss A. Pinatawag niyo daw po ako, saad ni Caleb.

"Oo sundan mo yung mga anak ko alamin mo kung talagang negosyo ang pinupuntahan at inaasikaso nila, saad ni Alejandro.

"Yes boss, saad ni Caleb.

At umalis na nga ito upang sundan sila Benedict.

Alam ng magkapatid na pasusundan sila ng kanilang ama kaya naman gumawa sila ng paraan para hindi sila mahuli, nagpunta muna sila isang restaurant upang paniwalain ang mga tauhan ng kanilang ama na talagang negosyo ang pupuntahan nila, nang mapansin nila na wala na ang mga tauhan ng kanilang ama ay saka nila pinalabas ang ama ni Carrie.

"Tito pwede ka na pong lumabas, saad ni Clyde.

"Clyde, Benedict ano ba talaga ang nangyayari? Bakit pinagtataguan natin ang mga tauhan ng dad niyo, saad ni Ricardo.

"Mahabang kwento tito mabuti pa sumama na po muna kayo samin para makita niyo si Carrie, saad ni Benedict.

"So totoo nga ang message niyo sakin na alam niyo kung nasaan si Carrie?, saad ni Ricardo.

"Yes tito kaya dito ka namin pinapunta para hindi makahalata si dad, saad ni Clyde.

Napatango naman ito saka umalis na nga sila para puntahan sila Carrie.

Samantala ay bumalik na ang tauhan inutusan ni Alejandro.

"Ano caleb kamusta ang pinapagawa ko sayo, saad ni Alejandro.

"Maayos naman po Boss mukhang pinagtutuunan naman ng pansin ng mga anak niyo ang negosyo, saad ni Caleb.

"Wala naman bang kahina hinala sa mga kinikilos nila?, saad ni Alejandro.

"Wala boss, saad ni Caleb.

"Mabuti, tungkol kay Carrie totoo bang may kumuha sa kanya sa club? Saad ni Alejandro.

"Opo Boss yun ang sabi ng mga tauhan natin na nagbabantay dun, ang sabi binili raw si Carrie ng isang costumer, saad ni Caleb.

"Eh yung baklang manager hindi pa rin ba bumabalik, saad ni Alejandro.

"Hindi pa boss mukhang tinakasan ka na ng baklang yun, saad ni Caleb.

"Ipahanap mo siya hindi pwedeng makawala ng buhay ang hayop na yun, sasabit tayo pag nagkataon, saad ni Alejandro.

"Isa pa pala utusan mo rin ang mga tauhan natin pasundan mo pa rin sila Benedict para mas sigurado, saad ni Alejandro.

Tumango naman ito saka sinunod niya na nga ang pinag-uutos sa kanya.

Hindi alam ni Alejandro na binayaran ng malaking pera nila Benedict ang mga tauhang nagbabantay sa club upang itago ang kanilang nalalaman sa ginawa ng magkapatid doon.

Samantala ay nakarating na sila Clyde sa kanilang hiding place, pagkarating nila ay pumasok sila agad dun.

"Carrie anak?, saad ni Ricardo.

"Daddy!, saad ni Carrie.

Sabay nagyakapan silang mag ama.

"Anak maraming salamat at ligtas ka, saad ni Ricardo.

"Opo daddy niligtas po ako nila Benedict, saad ni Carrie.

"Niligtas? Kung ganun bakit hindi niyo kaagad sinabi sakin nung magpunta ako sa bahay niyo last night, saad ni Ricardo.

"Dahil hindi pwedeng malaman ni daddy na kami ang nagligtas kay Carrie, saad ni Benedict.

"But why? Saad ni Ricardo.

"Dahil si tito Alejandro po ang nagpadukot sakin dad, saad ni Carrie.

"What?! That's impossible bakit naman gagawin ni Alejandro yun, saad ni Ricardo.

At pinaliwanag lahat nila Clyde sa kanya ang katotohanan.

"How dare he to this! Anak ng matalik niyang kaibigan nagawa niya rin pagkakitaan lahat gagawin niya para sa pera? Napakademonyo niya! Saad ni Ricardo.

"Yes tito tignan mo sila biktima rin po sila ng negosyo ni dad, saad ni Clyde.

"Teka sino ka? Parang may kamukha ka Iha isa sa mga naging matalik kong kaibigan, magkamukhang magkamukha kayo para nga kayong mag ama e, saad ni Ricardo.

"Talaga po ba? Hindi kaya yung sinasabi niyo pong kaibigan ay papa ko? Saad ni Coleen.

"Papa mo?... May I know your name Iha?, saad ni Ricardo.

"Coleen Acosta po ang pangalan ko, bata palang po kasi ako iniwan na kami ng papa ko kaya nagbabakasali lang po ako, saad ni Coleen.

"Ahm pasensya ka na Iha yung sinasabi ko kasing kaibigan wala siyang anak, I'm not sure baka meron tinago niya lang samin or what, pero wala kasi siyang pinakilalang asawa sakin noon, saad ni Ricardo.

"Ganun po ba baka nagkamali lang po ako pasensya na po, saad ni Coleen.

"It's okay Iha don't worry willing naman ako tulongan ka na hanapin ang father mo, saad ni Ricardo.

Napangiti na lang si Coleen dito.

"Anyway much better siguro kong lumipat na muna kayo ng mapagtataguan, hindi na kayo safe dito mahirap na baka masundan pa kayo, saad ni Ricardo.

"Saan naman po kami lilipat tito, saad ni Benedict.

"Hmm...🤔 alam ko na may bakasyonan kami medyo malayo ng konti dito, pwede kayo dun mas safe dun, dadalhin ko kayo doon ngayon, saad ni Alejandro.

At nag asikaso na nga sila upang lumipat ng mapagtataguan.

Makalipas ang ilang oras ng byahe ay nakarating na sila sa bahay bakasyonan ng De Guzman family.

"Pasok kayo pagpasensyahan niyo medyo may kalumaan matagal tagal na rin kasing hindi ito napupuntahan, saad ni Ricardo.

"It's okay tito pwede naman po kaming maglinis dito, saad ni Clyde.

"Okay kapag may kailangan kayo pwede naman kayo mag grocery, may malapit na convience store dito mag utos na lang kayo sa mga body guard sa labas, saad ni Ricardo.

The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)Where stories live. Discover now