Sabay nagtawanan sila hanggang sa dumating si Chen.
"Mukhang nagkakatuwaan kayo dyan ah, saad ni Chen.
Hanggang sa makita niya ang magka holding hands na kamay nila Bella at Kelvin, sabay napangiti naman ito.
"May gusto ba kayo sabihin, saad ni Chen.
"A-ah.... Ahmm.. Dad.. Saad ni Bella.
"Ah tito kami na po ng anak niyo, saad ni Kelvin.
"Aha I knew it! I'm so happy to both of you, walang problema sakin ang relasyon niyo, saad ni Chen.
"Ibig sabihin dad binibigay mo na po samin ang blessings niyo, saad ni Bella.
"Yes anak, as long as I see you happy with the man that you love masaya na rin ako, saad ni Chen.
Sabay nagyakapan silang mag ama.
"Ingatan mo tong anak ko Kelvin ah, saad ni Chen.
"Makakaasa po kayo, saad ni Kelvin.
Saka natuwa naman si Chen sa sinambit nito.
Samantala habang nagkukulitan sila Clyde at Coleen ay bigla naman dumating si Benedict na may dalang birth certificate at iba pang documents.
"Kuya what are you doing here, saad ni Clyde.
Sabay may iniabot sa kanya si Benedict.
"Nakita ko yan sa kwarto nila Mom and Dad, saad ni Benedict.
Hindi makapaniwala si Clyde sa kanyang nalaman pagkat nakita niya ang mga documents na nagpapatunay na inampon lang siya ni Alejandro at Flora.
"No way hindi totoo ito, hindi ako ampon, saad ni Clyde.
"Kahit ako nagulat e pero it's hard to believe to this documents, saad ni Benedict.
Napaiyak na lang si Clyde sa kanyang nalaman, pagkat kamamatay lang ng itinuring niyang ina ay bigla naman may lalabas na katotohanan tungkol sa kanyang pagkatao.
Nang malaman niya iyon ay kinompronta niya ang kanyang ama amahan tungkol dito.
"Dad I have important to ask you, saad ni Clyde.
"What is it anak? Saad ni Alejandro.
Sabay pinakita ni Clyde ang mga documents sa kanyang ama.
"What is the meaning of that? Is it true? Hindi niyo ko totoong anak, saad ni Clyde.
"Saan mo naman nakuha ito anak, saad ni Alejandro.
"Sinabi rin sakin ni mom na hindi niyo ko tunay na anak bago siya tuluyan malagotan ng hininga, dad please telling the truth, saad ni Clyde.
"Fine, I know naman na hindi habang buhay ay maitatago ko sayo ang tungkol sa pagkatao mo, oo anak inampon ka namin ng mommy mo after mamatay ng totoo mong mga magulang, naawa kami sayo kasi bata kapa that time kaya napag isip isip ko na amponin ka na lang, pagsisinungaling ni Alejandro.
"Pero anak tinuring naman kita na parang tunay kong anak diba, dagdag pa niya.
Sa mga sandaling iyon ay napaisip si Clyde pagkat alam niyang hindi kailanman siya kinilala o tinuring na anak ni Alejandro, lalo na kung wala itong mapatunayan at maasahan sa kanya sa mga negosyo.
"Excuse me dad gusto ko munang mapag isa, saad ni Clyde.
Saka umalis na ito.
"Caleb! Sundan mo si Clyde alamin mo kung saan siya nagpupunta, saad ni Alejandro.
Sumunod na nga ito sa kanya.
Samantala nagpunta si Clyde sa bahay ng mga Mendez pagkat nagmessage sa kanya si Coleen na nasa bahay sila nila Chen.
Hindi alam ni Clyde na sinusundan siya ni Caleb.
Sa Mendez Mansyon:
"Oh Clyde you're here, saad ni Carrie.
Sabay umupo siya sa tabi ni Coleen.
"May problema ba Clyde?, saad ni Coleen.
"Compirmado na ampon lang ako ni dad, saad ni Clyde.
Nagulat naman sila sa sinambit nito.
"Wait what? Seryoso? Saad ni Carrie.
"Yes, my dad confirm it to me, saad ni Clyde.
"Teka may naalala ako bigla may sinabi rin sakin si tatay noon bago siya mamatay, saad ni Kelvin.
"Ano? Saad ni Coleen.
"Sabi niya hanapin ko daw ang tunay kong mga magulang, saad ni Kelvin.
"What? Ibig sabihin hindi ka totoong anak nila nanay maricel, saad ni Coleen.
"Ibig sabihin hindi tayo magkapatid kuya, saad ni Dylan.
"Hindi ko alam, hindi naman ako naniniwala sa sinabi ni tatay e, saad ni Kelvin.
"Hindi kaya related kayong dalawa(reffering to Clyde and Kelvin), saad ni Bella.
"Huh? Paano naman nangyari yun? Sabay na sambit nina Clyde at Kelvin.
"Oh diba pareho kayong hindi totoong anak ng mga magulang niyo, what if may kinalaman kayo sa isa't isa kasi look nagtutugma kayong dalawa, saad ni Bella.
"Agree ako kay Bella wala naman mawawala kung aalamin niyo pareho, saad ni Coleen.
"Actually dad told me na inampon niya daw ako after my real parents dead, pero hindi ako naniniwala I think I smell something fishy para bang may tinatago si dad sakin, saad ni Clyde.
Napaisip naman silang lahat.
Samantala ay nalaman na ni Caleb ang sekreto ni Clyde kaya pinaalam niya iyon agad kay Alejandro.
"Sigurado ka ba sa sinasabi mo Caleb, saad ni Alejandro.
"Opo Boss nakita ko mismo si Ms. Carrie pati si Kelvin Magbanua at kapatid nitong si Dylan Magbanua sa mansyon ng mga Mendez kasama si Sir Clyde sa tingin ko matagal na silang magkakasabwat, saad ni Caleb.
"Naisahan nila ako, dalhin mo si Benedict sa warehouse ngayon din, saad ni Alejandro.
Sa Warehouse:
Kinompronta ni Alejandro ang kanyang sariling anak.
"Benedict magsabi ka ng totoo kayo ni Clyde ang naglabas kala Carrie at Coleen sa Club hindi ba, saad ni Alejandro.
"Wala akong alam sa sinasabi mo dad, saad ni Benedict.
"Ah ganun ah, saad ni Alejandro.
Sabay pinahirapan nila ito ng pinaharapan upang mapaamin nila sa ginawa nitong pagtatraydor.
"Ano! Magsasalita ka na o hindi! Saad ni Alejandro.
"Wala akong sasabihin sa inyo, saad ni Benedict.
"Matigas ka talaga, saad ni Alejandro.
sabay sinikmuraan niya ito ng malakas.
"Kapag hindi ka umamin sisisiguraduhin kong hindi na kayo magkikita ni Carrie kahit kailan, dahil isusunod ko na siyang dalhin sa impyerno gaya ng ginawa ko sa pamilya magbanua , saad ni Alejandro.
"Wag mong gagalawin si Carrie dad nagmamakaawa ako sayo, saad ni Benedict.
"Pwes sabihin mo na ang totoo at makipag kampihan ka sakin tutal aki naman ama mo, saad ni Alejandro.
At wala ng nagawa si Benedict kundi ang sabihin ang lahat sa kanyang ama.
Nang malaman ni Alejandro ang totoo ay inutusan nito ang mga tauhan niya na sugurin ang mga mendez sa mansyon nito at doon ay pinagpuputukan nila ito.
YOU ARE READING
The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)
AcciónCompleted✔ Calix and Kyle Villafuerte are the Son of a business man who partnered with Alejandro Montemayor, a syndicate that owns illegal businesses. When Rafael Villafuerte found out, he no longer continued the partnership, ngunit dahil sa kanyang...