At sumunod na nga ang mga tauhan niya.
Samantala makalipas ang ilang oras ay nakauwi na sila Clyde kasama si Carrie.
"Mga anak mabuti naman nakauwi na kayo, saad ni Alejandro.
Sabay nag beso beso muna sila dito.
"How's your shopping, saad ni Flora.
"Okay naman po tita but it's so stressful ang pamamasyal namin today, saad ni Carrie.
"Why? May nangyari ba, saad ni Alejandro.
"Kasi naman po may bastos na lalaking pumasok sa fitting room kanina, buti na nga lang dumating kaagad itong sila Benedict at Clyde, saad ni Carrie.
"Wait what? Tell me sino yang lalaking nambastos sayo I will teach him a lesson, saad ni Alejandro.
"There's no need tito tiruan na siya ng leksyon nila Clyde and Benedict so don't worry po, saad ni Carrie.
"Hay we are so glad na okay ka kasi hindi namin alam kung anong sasabihin namin sa daddy mo if anything happens to you, saad ni Flora.
"Yun na nga po tita I hope na hindi na ito makarating kay dad, alam niyo naman po magalit yun mahirap na, saad ni Carrie.
"Let's forget that ang importante ligtas ka at walang nangyaring masama sayo, saad ni Benedict.
"Kuya benedict is right, but Carrie no offend okay but next time baka pwedeng ayusin mo yung pananamit mo, saad ni Clyde.
"What? Why it's something wrong with my dress? Saad ni Carrie.
"No, ofcourse not okay What I mean is can you wear something decent next time, yung simpleng damit lang na basta walang makikita sayo yung ganun, I hope you don't mind I just want to remind you, saad ni Clyde.
"Hay naku nothing has change your over protective, saad ni Carrie.
"Yun na nga I just want to protect you lalo na hindi lahat ng lalaki mapagkakatiwalaan, saad ni Clyde.
"Okay fine, fine baka kung saan naman mapunta itong usapan natin let me see if magagawa ko yung request mo, but thank you for your concern Clyde, saad ni Carrie.
Napangiti na lang si Clyde dito.
"Anyway I have to go thanks for your time Clyde and benedict, tita, tito magpapaalam na po ako, saad ni Carrie.
"Hindi ka na ba mag didinner man lang magpapahanda ako sa maid, saad ni Alejandro.
"No thank you tito baka kasi hinahanap na rin ako ni dad, saad ni Carrie.
"Okay ikaw ang bahala becareful sa pag uwi, saad ni Alejandro.
Sabay nag beso beso na siya ulit dito.
"Carrie hatid na kita delikado sa labas, saad ni Benedict.
"There's no need benedict I know na napagod ka today, besides tinawagan ko na rin naman ang driver ko, saad ni Carrie.
"Okay hatid na lang kita sa labas, saad ni Benedict.
At ganun na nga ang ginawa niya hinatid na nga ni Benedict ang kababata nila sa labas.
"Anak Clyde magkaintindihan nga tayo, kayo na ba ni Carrie?, saad ni Alejandro.
"What nonsense is that dad, we just friends, saad ni Clyde.
"Owws bakit kung mag worried ka sa kanya parang kayo na, saad ni Flora.
"Mom, dad di pa kayo nasanay sakin noon pa naman ako ganyan sa kanya, besides hindi siya yung tipo ko ng babae, saad ni Clyde.
"What do you mean by that? Saad ni Alejandro.
"Wala kay Carrie ang hinahanap ko sa isang babae, Yah I love her but as a friend and she's like a little sister to me, saad ni Clyde.
"Oh I see, fine hindi ka na namin kukulitin about that, saad ni Flora.
"Your mom is right basta if may magugustuhan kana pakilala mo samin okay, saad ni Alejandro.
Napatango naman si Clyde.
"You know what dad, mom I think may gusto si Kuya kay Carrie, saad ni Clyde.
"We have no reason para hadlangan yun, saad ni Alejandro.
Napangiti naman sila.
samantala sa kabilang dako ay nakauwi na rin sila Kelvin.
"Oh mga anak nakauwi na pala kayo kamusta ang pamamasyal, saad ni Maricel.
"Maayos naman nay, tay masaya, saad ni Kelvin.
"Totoo po yun sobrang nag enjoy po kami, saad ni Coleen.
"Masaya kaming nakapag enjoy kayo, saad ni Andres.
"Hayaan niyo po Nay, tay sa susunod kayo naman ang ipapasyal namin, saad ni Kelvin.
"Kailangan pa ba yun, saad ni Maricel.
"Syempre naman nay sa edad niyong yan dapat nga nag eenjoy na lang kayo, saad ni Kelvin.
"Eh alam mo naman na ayaw namin umasa ng tatay niyo sayo, saad ni Maricel.
"Nay, tay wag kayong mag alala dahil kahit anong klaseng trabaho papasukin ko at kakayanin ko, basta para sa inyo, saad ni Kelvin.
"Napakaswerte talaga namin ng tatay mo sayo anak at syempre sayo din Dylan nakapaswerte namin na nagkaroon kami ng mga anak na kagaya niyo, saad ni Andres.
"Syempre naman po nay, tay hayaan niyo pangako kapag nakagraduate na ako at naging pulis na ako, iaahon ko kayo sa kahirapan, saad ni Dylan.
"Wow laki ng pangarap asahan namin yan ah, saad ni Kelvin.
saka nagtawanan sila at nagyakapan hanggang sa...
"Oh Coleen bakit nakatayo ka lang dyan halika pamilya ka na rin namin, saad ni Maricel.
At nakiyakap na nga siya dito.
"Maraming salamat po aling Maricel, mang Andres, saad ni Coleen.
"Naku iha nanay at tatay na lang ang itawag mo samin, kasi pamilya ka na rin namin para ka namin tunay na anak, saad ni Andres.
"Sige po Tatay Andres at Nanay Maricel, saad ni Coleen.
Saka nagyakapan at tawanan sila ulit.
"Teka teka ate Coleen alam mo kung ako sayo sagutin mo na si Kuya para official family na talaga tayo, pang asar ni Dylan.
Sabay binatokan naman siya ni Kelvin.
"Loko ka talaga, saad ni Kelvin.
At nagtawanan sila ulit.
"Ikaw talaga dylan tigilan mo na nga ang panunukso mo kala Kuya Kelvin at Ate Coleen mo, saad ni Maricel.
Sabay nagtawanan sila ulit hindi nagtagal ay nagpaalam na si Coleen sa kanila dahil uuwi na siya.
Samantala sa Mansyon ni Mayor Mendez:
Galit na galit ito ng malaman niya ang nangyari sa kanyang anak.
"Mga wala kayong Silbi! Ang dami niyo hindi niyo man lang naprotektahan ang anak ko!, saad ni Chen.
•ᴊᴏɴɢᴅᴀᴇ "ᴄʜᴇɴ" ᴍᴇɴᴅᴇᴢ.-ᴍᴀʏᴏʀ.
-ʙᴇʟʟᴀ ғᴀᴛʜᴇʀ.
-ᴍᴀʏᴏʀ.
YOU ARE READING
The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)
ActionCompleted✔ Calix and Kyle Villafuerte are the Son of a business man who partnered with Alejandro Montemayor, a syndicate that owns illegal businesses. When Rafael Villafuerte found out, he no longer continued the partnership, ngunit dahil sa kanyang...