𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 13: 𝐂𝐋𝐘𝐃𝐄 𝐌𝐄𝐄𝐓 𝐂𝐎𝐋𝐄𝐄𝐍!

3 2 0
                                    

"You're so thoughtful anak I'm so lucky to have a daughter like you, alam mo if your mom still alive for sure proud na proud yun sayo, saad ni Chen.

"And for sure proud na proud din po sayo si mom kasi nakikita niya How honest and responsible you are in your service, napakarami mong natutulong dad that's why never akong magsasawa na suportahan ka, saad ni Bella.

"Thank you very much anak, saad ni Chen.

Saka nagyakapan silang mag ama.

Samantala papasok na sila Kelvin at Coleen sa kanilang trabaho.

"Aga mo coleen ah, saad ni Kelvin.

"Tara na baka malate pa tayo, saad ni Coleen.

Saka sumunod na nga siya dito hanggang sa hindi nagtagal ay nakarating na sila sa kanilang trabaho.

"Coleen sandali! May problema ba tayo? Parang kanina mo pa kasi ako iniiwasan e, saad ni Kelvin.

"Wala ah bakit mo naman na sabi yan, saad ni Coleen.

"Kanina mo pa kasi ako ayaw pansinin sabihin mo nga sakin ano ba talagang problema, saad ni Kelvin.

"Fine, yung babaeng tinulungan mo kahapon, kailangan ba talaga magtitigan pa kayong dalawa, saad ni Coleen.

"Ano? Titigan?... Teka nagseselos ka ba?, saad ni Kelvin.

"Hindi ah bakit naman ako magseselos, na sanay lang talaga ako na ako lang yung babaeng kasa kasama mo, saad ni Coleen na tila tinatanggi pa.

"Hay ikaw naman walang ibang ibig sabihin yun nag magandang loob lang ako, tsaka ako nga dapat ang magalit sayo e, saad ni Kelvin.

"Teka bakit naman? May ginawa ba akong kasalanan, saad ni Coleen.

"Akala ko ba walang secret secret bakit hindi mo sinabi sakin na nanliligaw pala sayo si Kris, saad ni Kelvin.

"Si Kris? Okay lang? Tsaka paano mo naman nalaman yan ah saan mo na chismis, saad ni Coleen.

"Sagutin mo muna yung tanong ko, saad ni Kelvin.

"Hindi ko na sinabi sayo kasi hindi ko naman pinayagan si Kris na manligaw kasi baka masaktan lang siya, saad ni Coleen.

"Ah ganun, saad ni Kelvin.

"So okay na? O ngayon yung tanong ko naman ang sagutin mo, saad ni Coleen.

"Sinabi sakin ni Dylan nakita niya daw kasi si Kris na nagpunta sa bahay niyo na may dalawang flowers at chocolate, saad ni Kelvin.

"Ahhhhh sabi ko na e haha, saad ni Coleen.

Saka nagtawanan silang dalawa.

Hindi nagtagal ay pinatawag na sila ng kanilang boss.

"Okay everyone alam niyo naman na malapit na ang eleksyon, gusto ni Mr. Montemayor na mag bigay ng medical mission sa san isidro, humingi siya ng pabor na iharamin ang ilan satin para tumulong dun, saad ng boss nila.

"Pero Maam hindi ba dapat mga doctor na ang bahala dun, bakit kailangan pa ng medical responder, saad ni Coleen.

"Kailangan just in case na may mangyaring hindi maganda mas okay ng handa tayo, kaya ang team niyo Coleen ang ipapadala ko dun since mas bihasa na kayo sa mga first aid, saad ng Boss.

"Okay maam maghahanda na po kami, saad ni Coleen.

Wala na nga silang inaksyang oras naghanda na nga sila.

"Tayo tayo pala magkakateam ano, saad ni Kris.

"Oo kaya umayos kayo kundi lagot kayo sakin, saad ni Kelvin.

"Luh OA mo naman ikaw ba team leader natin, saad ni Kris.

"Tumigil na nga kayong dalawa dyan mag asikaso na lang kayo, saad ni Coleen.

Nag asikaso na nga sila.

"Hoy bakit parang tahimik ka dyan, saad ni Kelvin.

"Wala nagdadalawang isip kasi ako kung itutuloy pa ba natin ito, saad ni Coleen.

"Bakit naman, saad ni Kelvin.

"Ano ka ba hindi mo ba narinig yung bali balita masasama daw ugali ng mga Montemayor tapos ngayon may balak pa silang tumakbo, nakakatawa ah as if naman butohin sila ng mga tao, saad ni Coleen.

"Wala tayong choice trabaho natin ang tumulong sa mga taong nangangailangan, isa pa ang isipin mo para sa mga tao itong gagawin natin at hindi para sa mga Montemayor, saad ni Kelvin.

Napatango na lang si Coleen.

Lumipas ang ilang araw ay nagsisimula na ang pangangampanya ng bawat tatakbo sa eleksyon, kaya naman naghanda na rin sila Kelvin para sa pagpunta nila sa Medical Mission ng mga Montemayor.

Sa Medical Mission:

Sila Clyde, Benedict at Carrie ang nag aasikaso dito.

"Teka bakit kokonti ang medical staff natin? Ang daming tao kukulangin sa tayo staff, saad ni Clyde.

"Don't worry may mga medical responder naman na parating kaya relax ka lang, saad ni Benedict.

Hindi nagtagal ay dumating na nga ang medical responder team nila Kelvin at isa isa silang bumaba sa ambulance.

"Okay everyone yung mga gamit pakibaba agad, saad ni Coleen.

Habang kumikilos sila Coleen ay panay naman ang titig ni Clyde sa kanya hanggang sa natulala ito.

"Hoy! Okay ka lang tulala ka, saad ni Benedict.

"Yah I'm fine, saad ni Clyde.

Hanggang sa lumapit sa kanila si Coleen.

"Hello mga Sir I'm Coleen Acosta ako po ang team leader sa mga pinadalang M.R dito, saad ni Coleen.

"Nice meeting you Ms. Coleen, saad nina Benedict hanggang sa...

"Maam, Sir tulungan niyo po kami yung anak ko po, saad ng ale.

"Ano pong nangyari sa anak niyo, saad ni Coleen.

"Kahapon pa po sumasakit ang tiyan, saad ng Ale.

"Dito po tayo, Doc may pasyente po! Saad ni Coleen.

At naging abala sila lahat dito.

"Grabe ang daming tao kokonti ang doctor at nurses, saad ni Kelvin.

"Kaya nga e teka, saad ni Coleen.

Saka pinuntahan niya sila Clyde.

"Ahm Excuse me po Maam and sir, saad ni Coleen.

"Yes how can I help you, saad ni Carrie.

"Maam, Sir sorry po pero baka pwede pong mag request kulang po kasi sa medical staff napakarami papong mga tao ang dumarating, baka naman pwedeng magpadagdag po kayo, saad ni Coleen.

"Anong ginagawa niyo dito? Diba mga medical responder kayo so tungkulin niyo yun right, saad ni Clyde.

"Excuse me sir tama naman po kayo mga medical RESPONDER kami pero ang tungkulin namin gamotin at iligtas ang mga nangangailangan, hindi ang mag konsulta sa kanila ng kung ano ang dapat nilang gawin or inomin na gamot, saad ni Coleen.

"Ipapaalala ko lang PO na lahat ng mga taong nagpupunta dito puro ubo, sipon at lagnat ang pinapakonsulta kaya we need more doctors, dagdag pa niya.

"Ahm I'm apologize on behalf of my brother, pasensya ka na but don't worry tumawag na ako ng another medical team para makatulong dito, saad ni Benedict.

"Yes kaya wala kayong dapat ipagalala, saad ni Carrie.

The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)Where stories live. Discover now