𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 14: 𝐅𝐈𝐑𝐒𝐓 𝐄𝐍𝐂𝐎𝐔𝐍𝐓𝐄𝐑 𝐍𝐆 𝐌𝐀𝐆𝐊𝐀𝐏𝐀𝐓𝐈𝐃!

5 2 0
                                    

"Thank you very much sir....? Saad ni Coleen.

"Benedict Montemayor, saad ni Benedict.

"And I'm Carrie De guzman, saad nk Carrie.

"Maraming salamat po Sir Benedict and Maam Carrie, sana lahat ng tao ay katulad niyo po, unlike sa iba dyan, saad ni Coleen.

Saka nagpaalam na siya dito.

"Tinabla ka tol haha, saad ni Benedict..

"Finally nakahanap ka narin ng katapat mo Clyde haha, saad ni Carrie.

"Mga loko, saad ni Clyde.

Hanggang sa...

"Mga sir, maam may problema po tayo, saad ng isang staff..

"Hah? Why? What's happening, saad ni Benedict.

"Gumuho daw po yung ginagawang building sa may bayan kaya marami ang nasugatan at na stock sa loob ng site, saad ng Staff.

"What?! Maghanda na tayo kailangan natin silang tulungan, saad ni Clyde.

Saka nagsipaghanda na sila nalaman din nila Kelvin ang nangyari.

"Guys mag asikaso na kayo may irerescue tayo, saad ni Coleen.

Hindi nagtagal ay nakarating na sila sa site kasama sila Benedict.

"Anong ng nangyayari may mga nakaligtas na ba, saad ni Carrie.

"Maam, Sir sa ngayon wala pa po, masyado pa po kasing delikado at may posibilidad na gumuho pa ang gusali, saad ng isang rescuer.

"Magagawan natin ng paraan yan, sabat ni Coleen.

"Hah? Pero delikado nga baka mapahamak lang tayo pagpumasok agad tayo sa loob, saad ng rescuer.

"Mas maraming mapapahamak kapag nanatili lang tayo dito, saad ni Kelvin.

"Pero... Saad ng rescuer.

"Tungkulin natin ang magligtas ng tao kaya sanay na rin dapat tayo sa kung ano ang pwedeng mangyari, saad ni Coleen.

"Kung ganun ano pang hinihintay natin, saad ni Clyde.

"Guys tandaan niyo yung may hundred percent at may posibility pang mabuhay ang uunahin natin iligtas, pero wag niyong kakalimutan safety first, saad ni Coleen.

"Yes maam, saad ng team niya.

At naghanda na nga sila para pumasok sa loob hindi nagtagal ay marami na silang nailigtas hanggang sa....

"Tulong! May pasyente dito! Sigaw  i Clyde.

At narinig naman iyon ni Coleen kaya pinuntahan niya ito.

"Anong nangyari dyan, saad ni Coleen.

"Naipit ang paa niya sa bato, saad ni Clyde.

"Manong wag po muna kayong gagalaw ah sandali, saad ni Coleen.

Sabay nag perform na siya ng first aid.

"Okay na, sandali hihingi ako ng tulong, saad ni Coleen.

Pagtayo niya ay may malalaglag na bato mabuti na lamang ay nailigtas siya ni Clyde.

"Ayos ka lang, saad ni Clyde.

"Oo, ikaw, saad ni Coleen.

"Ayos lang ako, saad ni Clyde.

"May sugat po kayo sir sandali, saad ni Coleen.

Saka ginamot niya ito.

Maya maya ay sumigaw siya para humingi ng tulong hindi nagtagal ay dumating na si Kelvin saka tinulungan sila nito, makalipas ang ilang oras ay nakalabas na sila sa site.

May mga namatay man ngunit marami pa rin naman silang nailigtas, nang matapos ang kanilang rescue operation ay bumalik agad sila sa medical mission site, at doon ay inasikaso lahat ng mga narescue nila.

habang abala silang lahat panay naman ang titig ni Clyde kay Coleen.

"Ehem! Mukhang tinamaan ka na dyan ah, saad ni Benedict.

"Pinagsasabi mo, saad ni Clyde.

"What I mean is tinamaan ka na dun sa Medical Responder na si... Sino nga ulit yun? Ahh alam ko na Coleen Acosta hehe, saad ni Benedict.

"Sira, saad ni Clyde.

Natawa na lang si Benedict.

Samantala ay napansin sila ni Kelvin kaya pinuntahan nito si Coleen.

"Uyy Coleen kanina pa ako naiinis dun sa Clyde na yun, saad ni Kelvin.

"Bakit naman, saad ni Coleen.

"Kanina pa kasi tingin tingin sayo kaasar, saad ni Kelvin.

Sabay pasimple naman itong tinignan ni Coleen.

"Hayaan mo siya kanina ko pa nga rin napapansin yan e, saad ni Coleen.

At nag trabaho na nga sila ulit.

Makalipas ang ilang oras ay nakauwi na sila Kelvin sa kanila, nandun din ang nanay ni Coleen.

"Kamusta mukhang pagod na pagod kayo ah, saad ni Andres.

"Naku tay sobra nakakapagod ang araw na toh, saad ni Kelvin.

"Pero kahit papano naman po nakaraos din, isa pa normal naman sa trabaho namin ang mapagod, saad ni Coleen.

"Oh siya ang importante natapos niyo ng maayos ang trabaho niyo, saad ni Maricel.

"Saka nga pala anak balita namin na tumulong daw kayo pa Medical Mission ng mga Montemayor, saad ni Irene.

"Opo ma wala naman po kaming choice e sumusunod lang kami sa utos ng boss namin, saad ni Coleen.

"Oo nga po bakit po may problema po ba, saad ni Kelvin.

"Alam mo kasi anak maraming usap-usapan tungkol dyan sa mga Montemayor, nung 2021 may nagsampa daw ng kaso laban sa kanila dahil sa mga ilegal nilang negosyo gaya ng pagbebenta nila ng katawan ng mga kababaihan, kaso lang nalusotan nila yun dahil rin sa mga pulis na nagpauto sa kanila, sinabi pa daw ng mga Montemayor na hindi totoo ang bintang sa kanila na malinis daw ang kanilang mga negosyo, saad ni Andres.

"Totoo yan pinalabas pa daw nila na sinisiraan lang sila ng mga tao, kaya hinala namin ng tatay niyo na baka sila puno't dulo sa mga nangyayaring pagdukot sa mga kababaihan ngayon, saad ni Maricel.

"Ang sasama naman pala ng mga Montemayor na yan e, tapos may kapal pa sila ng mukha na tumakbo sa eleksyon nakakatawa, saad ni Kelvin.

"See sinabi ko naman sayo hindi mapagkakatiwalaan yan mga taong yan, kaya nga nagdadalawang isip ako kanina kung tutuloy pa ba ako, saad ni Coleen.

"Hay grabe alam niyo po ang dapat talagang unang mahuli ay yung mga korap na pulis, kasi hangga't nandyan sila hindi mahuhuli yang mga Montemayor na yan e, saad naman ni Dylan.

"Tama ka dyan anak, pero lahat ng mga sinabi namin ay walang kasiguraduhan kung totoo, kaya wag tayong maghusga mahirap na baka tayo pa ang mapasama, saad ni Andres.

"Malay naman natin totoo lahat ng sinabi niyo, saad ni Irene.

Napatingin naman silang lahat kay Irene.

"Bakit ma kilala niyo po ba yung mga Montemayor na yan? Saad ni Coleen.

"Ahm... Basta ang alam ko hindi sila mapagkakatiwalaan, saad ni Irene.

"Hay wag na natin pagusapan ang ibang tao mabuti pa kumain na lang tayo, Irene, Coleen dito kayo kumain mag ina para hindi na kayo magluluto sa bahay niyo tsaka marami naman itong niluto ko e, saad ni Maricel.

Napatango na lang ang mag ina.

The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)Where stories live. Discover now