At ganun na nga ang ginawa nila habang sila Kelvin at Clyde ay nakipagbarilan na kala Alejandro.
"Alejandro! Sumuko ka na wag mo ng dagdagan pa ang kasalanan mo! Saad ni Kelvin habang nakatago sa kalaban.
"Ulol! Mamamatay muna ako bago mangyari yan! Saad ni Alejandro.
"Dad! May pagkakataon pa para itama ang mga pagkakamali mo! Sumuko ka na! Saad ni Clyde habang nakatago din.
"Stop calling me dad! Hindi ba't tinakwil muna ako! Wala ka ng karapatan tawagin ako nyan! Wala kang kwentang anak suwail! Saad ni Alejandro.
"Sabihin muna kung ano ang gusto mong sabihin pero hindi kami titigil hangga't di ka nabubulok sa kulungan!, saad ni Clyde.
"Wag mo kong takotin! Hindi ako natatakot sayo! Saad ni Alejandro.
"Hindi na nakakapagtaka pagkat demonyo ka! Saad ni Kelvin.
"Ayaw mong magpadala sa santong dasalan ah! Pwes sa santong paspasan baka pwede pa! Saad ni Clyde.
Sabay lumabas sila Kelvin at Clyde at pinaputukan nila si Alejandro dahilan kaya hindi ito makalabas sa kanyang tinataguan, maya maya ay nagtago na muli ang dalawa.
"Tapos na ba kayo?! Ako naman!!!! magpakabusog kayo sa bala ko! Saad ni Alejandro.
Sabay pinagpuputukan niya ang mga ito, at habang ginagawa niya iyon ay kinuha niya iyong pagkakataon para makatakas, kaya hinabol naman siya nila samuel at sumunod naman sila Clyde at Kelvin dito.
Samantala ay nakauwi na sa mansyon sila Suho at doon ay hinintay nila na makabalik sila Clyde at Kelvin.
Makalipas ang ilang oras ay nakarating na sila at yumakap agad sila sa kanilang mga minamahal.
"Ano nangyari nahuli niyo ba si Alejandro, saad ni Chen.
"Hindi po natakasan kami, saad ni Samuel.
"Bwesit talagang Alejandro yan parang kiti kiti ang hirap hulihin! Lagi na lang tayong naiisahan, saad ni Suho.
"Oo nga wala rin silbi ang reward na nilagay natin mas lalo lang silang nagkakaroon ng pagkakataon, para guluhin tayo, saad ni Clyde.
"Ano na ngayon ang gagawin natin? Hindi na tumitigil sa pagala gala ang mga kalaban natin, saad ni Coleen.
"Kaya nga habang gumagala siya mas lalong tumitindi ang laban, saad ni Bella.
"I have an idea yun ay kung papayag kayo, saad ni Carrie.
"What do you mean by that Carrie? Saad ni Clyde.
"Hindi pa nahuhuli si Benedict diba? Pwedr natin siyang magamit para mahuli si Alejandro, saad ni Carrie.
"But how? Nagtatago rin si Benedict, saad ni Bella.
"Tama si Bella wala rin saysay yan, saad ni Coleen.
"Hindi yun, susubukan kong makipagkita kay Benedict, for sure hindi ako matitiis nun at sigurado din akong lalabas sa lungga niya si Alejandro lalo na hindi papayag yun na mahuli ng mga pulis ang anak niya, saad ni Carrie.
"I think maganda yang idea mo Ms. Carrie pagplanohan natin ng mabuti yan, saad ni Samuel.
"Teka lang, Carrie delikado ipapain mo ang sarili mo para lang mahuli si Alejandro, saad ni Clyde.
"Clyde kung ito lang ang tanging paraan why not for sure naman hindi hahayaan ni benedict na masaktan ako, saad ni Carrie.
"Don't worry Clyde hindi natin iiwan mag isa si Carrie, tayo ang back up niya kaya pagpaplanohan natin yan ng maayos, saad ni Samuel.
Tumango na lamang silang lahat, hindi nagtagal ay tinawagan na ni Carrie si Benedict at pagkatapos ay saka nila pinagplanohan ang kanilang gagawin.
Kinabukasan alas 6 ng umaga ay nagpunta na si Carrie sa meeting place nila ni Benedict, habang sila Samuel kasama ang ilang pulis pati sila Clyde at Kelvin ay puwesto na at pinalibutan ang buong area tulad ng kanilang plano.
Habang naghihintay si Carrie ay dumating na nga si Benedict at nag disguise pa ito para hindi makilala.
"Benedict! Saad ni Carrie.
"Carrie! Saad ni Benedict.
Sabay nagyakapan silang dalawa.
"Benedict mabuti naman pumayag kang makipagkita sakin, saan kaba nagpunta?, saad ni Carrie.
"I'm sorry Carrie pero kailangan kong gawin toh, saad ni Benedict.
"Pero Benedict wag mo ng dagdagan ang kasalanan mo sumuko ka na sa mga pulis, saad ni Carrie.
"Hindi ko naman tatakasan ang batas e hindi pa ako pwedeng sumuko sa kanila, dahil hindi pa ako nakakasigurado na mananahimik na si dad, saad ni Benedict.
"I just want to make sure na ligtas kayong lahat bago ako sumuko sa mga pulis, sana maintindihan mo Carrie, dagdag pa niya.
"Benedict maraming paraan para mailigtas mo kami, saad ni Carrie.
Hanggang sa unti unting nagsisilabasan ang mga pulis na nakapalibot sa kanila.
"Carrie what is the meaning of this? Senet up mo ko, saad ni Benedict.
"I'm so sorry benedict ito lang ang naisip kong paraan para hindi ka na makagawa pa ng mali, saad ni Carrie.
"Hindi, hindi ako susuko! Saad ni Benedict.
Hanggang sa dumating sila Alejandro at pinaputukan sila nito.
"Carrie halika! Saad ni Benedict.
Sabay hinila niya ito at nakipagbarilan siya habang abala silang lahat sa pakikipagbarilan ay muntik ng matamaan si Carrie ngunit hinarang ito ni Benedict kaya siya ang nabaril.
"Benedict! Saad ni Carrie.
Iyak ng iyak si Carrie sa mga oras na iyon.
"Kuya benedict lumaban ka dadalhin ka namin sa hospital, saad ni Clyde.
Hindi nagtagal ay dinala nga nila sa hospital si Benedict habang sila Clyde at Kelvin ay hinabol ang tumatakas na si Alejandro.
Samantala sa kabilang dako ay nag aabang si Caleb sa pinagtatrabahohan nila Dylan pangkat yun talaga ang plano nila.
Saktong pauwi na sina Dylan at Sheila pagkat nagpaalam sila sa kanilang boss dahil sa nangyayaring problema sa pamilya nila, habang naglalakad silang dalawa ay kinuhang pagkakataon yun ni Caleb upang sagasaan ang dalawa.
"Sheila tabi! Saad ni Dylan.
Sabay tinulak niya si Sheila palayo kaya siya ang nasagasaan pagkatapos ay tuluyan ng umalis ang sasakyan na nakasagasa.
"Dylan! Dylan gising! Lumaban ka! Tulong! Tulongan niyo kami! Saad ni Sheila.
Hindi nagtagal ay tumawag siya ng ambulansya at dinala agad sa hospital si Dylan.
Nakarating iyon kala Coleen kaya naman nagdali dali silang nagpunta hospital, habang sila Clyde at Kelvin kasama ang mga pulis ay patuloy pa rin sa paghabol kala Alejandro, hanggang sa binaril nila ang gulong ng kotse nito dahilan upang maplatan ay mapahinto sa pagmamaneho ang kalaban, at nila ito pinalibotan.
"Wala ka ng kawala alejandro! Inaaresto ka namin sa sunod sunod na kasalanan ginawa mo, saad ni Samuel.
Saka pinusasan na nga nila ito at sa wakas ay tuluyan na nilang nahuli si Alejandro at ang mga tauhan nito.
"Hindi pa tayo tapos! Hindi pa tapos ang laban! Saad ni Alejandro.
saka tuluyan na siyang dinala sa presinto, paalis na sana sila Kelvin ng makatanggap ito ng tawag mula kay Bella kaya dali dali silang nagpunta sa hospital.
YOU ARE READING
The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)
ActionCompleted✔ Calix and Kyle Villafuerte are the Son of a business man who partnered with Alejandro Montemayor, a syndicate that owns illegal businesses. When Rafael Villafuerte found out, he no longer continued the partnership, ngunit dahil sa kanyang...