"Mabuti na lang walang nangyaring masama sayo, saad ni Chen.
"Yah actually do you remember yung lalaking nagligtas sakin last time, saad ni Bella.
"Yes why?, saad ni Chen.
"Niligtas niya ulit ako for the second time, He save me kanina when I almost fell in the landslide, saad ni Bella.
"Really? Teka natanong mo ba ang name niya? Para naman makapagpasalamat ako sa kanya, saad ni Chen.
"His name is Kelvin Magbanua, saad ni Bella.
"Magbanua? I think his last name is so familliar to me, isa yata ang family nila sa mga naging supporter ko nung tumatakbo palang ako bilang Mayor, saad ni Chen.
"Oh really? What a coincidence, saad ni Bella.
"Alam mo anak we should thank to them para sa ginawa nila for you, saad ni Chen.
"You're right dad, saad ni Bella.
"Hayaan mo uutusan ko ang mga tauhan ko na alamin kong saan sila nakatira para matulungan natin, saad ni Chen.
Napangiti na lang si Bella dito.
Kinabukasan:
Nakipagkita si Alejandro sa kanyang bagong kliyente.
"Oh hi Mr. Jericho Sebastian pleasure to meet you, saad ni Alejandro.
"Pleasure to meet you too Mr. Alejandro Montemayor, saad ni Jericho.
Sabay nag shakehands sila.
"You may sit down, saad ni Alejandro.
Saka umupo na nga silang dalawa.
"How can I help you?, saad ni Alejandro.
"Hindi na ako magpapaligoy ligoy pa, I'm willing to give you 10 million pesos kapalit ng mga batang kikidnapin at dadalhin niyo sakin, saad ni Jericho.
"10 million? wow ang laki ng offer mo don't worry I will never let you down Mr. Sebastian, saad ni Alejandro.
"Aasahan ko yan at kapag nagawa mo ang gusto ko, I will support you sa darating na eleksyon, saad ni Jericho.
'Thank you very much Mr. Sebastian makakaasa ka, saad ni Alejandro.
At nagshakehands sila hindi nagtagal ay umalis na ang kliyente niya.
"Caleb narinig mo naman ang sinabi ni Mr. Sebastian, hindi lang mga kababaihan ang dudukotin niyo ngayon kundi pati mga bata, kumilos na kayo, saad ni Alejandro.
"Yes boss, saad ni Caleb.
Saka kumilos na nga ito.
Samantala sa kabilang dako at dahil walang pasok sila Kelvin ngayon ay naisipan niyang puntahan si Coleen.
"Magandang araw po aling Irene si Coleen po?, saad ni Kelvin.
"Magandang araw naman sayo Kelvin sandali, Coleen anak nandito si Kelvin, saad ni Irene.
Saka lumabas naman si Coleen.
"Oh kelvin ikaw pala, saad ni Coleen.
"Balak ko sanang yayain ka lumabas kung okay lang, saad ni Kelvin.
"Oo ba teka lang magbibihis lang ako, saad ni Coleen.
Hindi nagtagal ay nakapagbihis na si Coleen kaya umalis na sila upang magpunta sa kanilang tambayan, nagulat siya sapagkat may hinanda pa lang surpresa si Kelvin sa kanya.
"Wow anong pakulo toh, saad ni Coleen.
"Wala naman gusto ko lang masolo ka ngayon araw tutal free naman tayo ngayon, saad ni Kelvin.
Napangiti naman si Coleen dito saka umupo na sila at kinain ang hinanda ni Kelvin.
Masaya sila habang kumakain at panay din ang kwentohan nilang dalawa.
"Tsaka nga pala gusto mo mag joy ride gala tayo, saad ni Kelvin.
"Oo ba tara, saad ni Coleen.
Niligpit muna nila ang kanilang picknik bago sila umalis.
wala silang inaksayang oras, kung saan saan sila nakarating hanggang sa huminto muna sila para mag snacks.
"Thank you Kelvin ah pinasaya mo ko ngayon araw, saad ni Coleen.
"Wala yun basta para sayo lahat gagawin ko, saad ni Kelvin.
Napangiti naman si Coleen sabay kiniss niya sa pisngi si Kelvin at nanlaki naman ang mata nito.
Habang nagkukwentohan sila ay may nakita silang mga nakaitim na lalaki na tila kinikidnap ang mga bata sa park kaya pinuntahan ito ni Kelvin upang iligtas ang mga bata, nakipagbakbakan siya dito kaya naman nailigtas niya ang ilang mga bata.
"Nasaktan ba kayo, saad ni Kelvin.
Sabay umiling naman ang mga bata saka hinatid na niya ito sa mga magulang nila, pagkatapos ay binalikan niya na si Coleen.
"Coleen mabuti pa tara na umuwi na tayo delikado na dito sa labas, saad ni Kelvin.
Hindi nagtagal ay umuwi na nga sila.
Samantala ay nakarating ulit kay Alejandro ang kapalpakan ng mga tauhan niya.
"Ano na naman kapalpakan ang ginawa niyo! Naisahan na naman kayo ng iisang tao mga wala talaga kayong silbi! Saad ni Alejandro.
"Pasensya na boss nangialam na naman po kasi yung Kelvin Magbunua na yun e, saad ng isang tauhan.
"Siya na naman?! Bwesitttt!!! Caleb itumba niyo na yung lalaking yan masyado na siyang nagiging sagabal sa mga negosyo ko! Saad ni Alejandro.
"Wag po kayong mag alala boss pinasundan ko na sila, saad ni Caleb.
Habang pauwi na sila Kelvin ay napansin niyang may sumusunod sa kanila kaya niligaw niya ito.
"Bwesit! Nakawala mayayari tayo nito kay Boss, saad ni Tauhan 1.
"Mabuti pa tayo na! Saad ni Tauhan 2.
At umalis na nga sila.
"Wala na sila, saad ni Coleen.
Hindi nagtagal ay nagmadali na silang umuwi.
Samantala nagalit muli si Alejandro sa naging kapalpakan ng mga tauhan niya.
"Lintek!! nag iisang tao lang yun natakasan pa kayo! Naisahan na naman kayo! Mga gonggong! Saad ni Alejandro.
Sabay pinagbabaril niya ito.
"Caleb ikaw na ang trumabaho dyan gawin mo ang lahat itumba mo ang lalaking yun, saad ni Alejandro.
Sumunod naman si Caleb dito.
Sinunog nila ang bahay nila Kelvin.
Magmula ng mga araw na iyon ay hindi na mapakali sa kakaisip si Kelvin pagkat hindi niya alam kung ano ang pwedeng mangyari pagkatapos nun.
Kahit pa naging abala siya sa trabaho niya ay hindi iyon nawawala sa isip niya, hanggang sa may tumawag sa kanya kaya naman sinagot niya ito.
Nagulat siya sa natanggap niyang tawag.
"Kelvin bakit may problema ba, saad ni Coleen.
"May nangyari daw sa bahay kailangan ko ng umuwi, saad ni Kelvin.
"Sasama ako, saad ni Coleen.
At dahil pagabi na rin ay umuwi na sila, nagmadaling umuwi sila Kelvin pagkat sobrang nagaalala na siya sa pamilya niya.
Nang makauwi na sila ay nakita niyang nasusunog ang bahay nila kaya dali dali siyang nagpunta dito.
"Nay! Tay! Dylan! Sigaw ni Kelvin.
Sabay papasok sana siya sa loob ng pigilan siya ni lucas.
YOU ARE READING
The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)
ActionCompleted✔ Calix and Kyle Villafuerte are the Son of a business man who partnered with Alejandro Montemayor, a syndicate that owns illegal businesses. When Rafael Villafuerte found out, he no longer continued the partnership, ngunit dahil sa kanyang...