"Sige po tito thank you very much po, saad ni Benedict.
"But dad need pa ba namin magtago, saad ni Carrie.
"Yes anak kailangan natin palabasin sa tito Alejandro niyo na until now hawak ka pa rin ng mga kidnapper, para hindi niya tayo paghinalaan, saad ni Ricardo.
Napatango naman sila saka tuluyan na nga itong nagpaalam sa kanila.
Pinuntahan ni Ricardo si Chen.
Habang abala sa pag uusap at pagpaplano sila Chen ay may bisita sila na hindi inaasahan darating.
"Mayor nandito po si Gobernador De Guzman gusto daw po kayo makausap, saad ni Kayden.
"Papasokin mo, saad ni Chen.
Pinapasok na nga niya ito, pagpasok ni Ricardo ay nagulat siya sapagkat nandun si Suho ang isa sa matalik niyang kaibigan na matagal din nawala.
"Maraming salamat Chen at pumayag kang kausapin kita, Suho nakabalik ka na pala, saad ni Ricardo.
"Oo mag iisang linggo na ako dito sa Pilipinas, saad ni Suho.
"Saan ka nanggaling ang tagal mong nawala, saad ni Ricardo.
"Ibahin na natin ang usapan ano nga bang pinunta mo dito, saad ni Suho.
"Actually nagpunta ako dito para humingi ng tulong sa inyo, saad ni Ricardo.
"Humingi ng tulong? Don't tell me na nagpunta ka dito para kumbinsihin ako na umatras na sa darating na eleksyon, saad ni Chen.
"Of course not hindi yan ang pinunta ko dito, isa sa pinakamalaking pagkakamaling nagawa ko ay ang nagtiwala ako sa isang traydor, saad ni Ricardo.
"What do you mean by that?, saad ni Suho.
"Pinakidnap ni Alejandro ang anak ko para pagkakitaan and I know Suho, Chen na may alam kayo tungkol sa mga ilegal na negosyo ni Alejandro, kaya gusto kong humingi ng tulong sa inyo, saad ni Ricardo.
"Paano mo kami mapapaniwalang nagsasabi ka ng totoo, saad ni Chen.
"Anak ko mismo ang nagsabi sakin, saad ni Ricardo.
"Actually isa yan sa mga rason kaya ako bumalik dito, pagkat nalaman ko na hawak ni Alejandro ang anak ko, saad ni Suho.
"Anak mo?! may anak ka? I thought your single p-paano.., saad ni Ricardo.
Hindi siya natapos magsalita pagkat pinutol siya ni Kelvin.
"Totoo po ang sinasabi ni Sir. Suho ang anak niya ay isa sa mga medical responder na tumulong sa medical mission ni Alejandro, siya si Coleen Acosta, saad ni Kelvin.
"Ano ulit ang pangalan? Coleen Acosta? Saad ni Ricardo.
"Oo siya ang anak ko, hindi ko yun sinabi sa inyo ni Alejandro pagkat alam ko na ang tunay na kulay niya, kaya mas binabuti kong itago sa inyo ang tungkol sa mag ina ko, iniwan ko sila para protektahan at para hindi sila madamay pero hindi ko akalain na ang Alejandro pa rin pala na yun ang natatapos sa buhay ng asawa ko, saad ni Suho.
"At ang masaklap pa nyan hawak ng demonyo na yun ang anak ko, dagdag niya.
"I see, sabi ko na nga ba e tama ang hinala ko, anak mo ba nga ang batang iyon pagkat malaki ang pagkakahawig niyong dalawa, saad ni Ricardo.
"Anong ibig mong sabihin Ricardo?, saad ni Suho.
"Oo nga bakit nakita mo na ba ang anak ni Suho, saad ni Chen.
"Oo at alam ko kung nasaan siya ngayon, pero wag kayong mag alala dahil ligtas sila magkakasama sila ng anak ko, saad ni Ricardo.
Sa narinig nila Kelvin ay tila nag iba ang ihip ng hangin pagkat natutuwa silang malaman na ligtas si Coleen.
"Sigurado ka ba sa sinasabi mo Ricardo wag mo kong tatraydorin, kilala mo ko mabuti akong tao pero masama akong magalit, saad ni Suho.
"Calm down suho nandun sila ngayon sa bahay bakasyonan namin, doon ko muna sila pinatuloy pansamantala, kasama rin nila sila Clyde at Benedict, kung gusto mo bukas babalik ako dito sasamahan kita para makita mo na ang anak mo, saad ni Ricardo.
"Kung ganun sasama po ako sa inyo, wala akong tiwala sa magkapatid na Montemayor na yun, saad ni Kelvin.
"Wag kang mag alala iho mabubuting bata ang magkapatid na yun, hindi sila gaya ng kanilang ama, saad ni Ricardo.
"Pasenya na po pero hindi ako naniniwala, saad ni Kelvin.
"Oh siya aasahan ko yan sinabi mo Ricardo siguraduhin mo lang na totoo ang lahat ng sinabi mo, dahil kung hindi alam mo na ang mangyayari sayo, saad ni Suho.
"Makakaasa ka Suho, saad ni Ricardo.
Saka nagpaalam na ito sa kanila.
Samantala ay naging abala sa kusina sila Benedict at Carrie habang si Clyde ay nasa training area nagsasanay sa paghawak ng baril.
"Wow ang galing mo pala humawak ng baril, saad ni Coleen.
"Ikaw pala Coleen anong ginagawa mo dito, akala ko ba magluluto kayo ni Carrie, saad ni Clyde.
"Ah sabi ng kuya mo sila na lang daw ni Carrie ang magluluto, saad ni Coleen.
"I see, btw gusto mong matutong humawak ng baril? Just incase kayang mong ipagtanggol ang sarili mo, saad ni Clyde.
"Hmm.. Oo ba wala rin naman akong magawa dito medyo boring, saad ni Coleen.
At tinuruan na nga ni Clyde si Coleen ng tamang paghawak ng baril, nagpunta pa ito sa likod niya upang ma idemo niya ng maayos.
"Wow bravo👏nakakatuwa ang bilis mong matuto, saad ni Clyde.
Sabay nag ngitian silang dalawa.
"Sa martial arts ba may alam ka, saad ni Clyde.
"Konti, saad ni Coleen.
"Let me guess si Kelvin nagturo sayo ano, saad ni Clyde.
"Oo tama ka sa totoo lang yun ang sandata niya para protektahan ako, kaya panatag lagi ang loob ko kapag kasama ko siya, saad ni Coleen.
"Sobrang importante siguro sayo ni Kelvin ano, saad ni Clyde.
"Oo naman sobra sobra kasi sa totoo lang mahal namin ang isa't isa, saad ni Coleen.
"Totoo nga ang kasabihan Greatest love, never dies, mahinang sambit ni Clyde.
"Huh? May sinasabi ka? Saad ni Coleen.
"Nothing, saad ni Clyde.
Kinabukasan ay maagang nag asikaso sila Kelvin pagkat hindi na siya makapaghintay na mabawi si Coleen, hindi nagtagal ay dumating na Ricardo at umalis na sila agad upang puntahan na sila Coleen.
Samantala sa kabilang dako pagkatapos mag almusal nila Clyde ay nagpunta agad sila sa training area upang magsanay sa paghawak ng baril, at habang abala sila ay may narinig silang putok ng baril mula sa labas.
"Sir Benedict! Sir Clyde pinasok tayo ng mga tauhan ng dad niyo, saad ng tauhan nila Carrie.
"Ano ng gagawin natin, saad ni Coleen.
"Alam ko na sumunod kayo sakin may daan doon sa likod let's go, saad ni Carrie.
YOU ARE READING
The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)
ActionCompleted✔ Calix and Kyle Villafuerte are the Son of a business man who partnered with Alejandro Montemayor, a syndicate that owns illegal businesses. When Rafael Villafuerte found out, he no longer continued the partnership, ngunit dahil sa kanyang...