Hindi nagtagal ay umalis na sila doon kasama ang ilang mga taong nailigtas nila.
Sa Evacuation Center:
Ginamot ni Kelvin ang sugat ni Bella mula sa aksidente.
"Thank you again for saving, saad ni Bella.
"Wala po yun maam tulad nga po ng sinabi ko tungkulin ko po yun, likas na sa trabaho namin ang tumulong, saad ni Kelvin.
"I see, anyway last time hindi ko natanong yun name mo may i know your name now?, saad ni Bella.
"Kelvin Magbanua po, saad ni Kelvin.
"Pleasure to meet you kelvin anyway I'm Isabella Mendez but you can call me Bella, saad ni Bella.
"Nice to meet you po, pero parang pamilyar sakin ang apelyido mo po, saad ni Kelvin.
"Ah because my father's name is Chen Mendez, saad ni Bella.
"Sabi ko na e kaya pala pamilyar sakin, anak po pala kayo ni Mayor hehe, saad ni Kelvin.
Sabay nag ngitian silang dalawa hanggang sa...
"Kelvin! Kailangan ka ng pasyente dun, saad ni Coleen na tila nag seselos.
"Ahh maam excuse me po asikasohin ko lang yung ibang pasyente, saad ni Kelvin.
"Sure go ahead, saad ni Bella.
At pinuntahan na nga ni Kelvin ang pasyente.
Makalipas ang buong maghapon nila ay nagasikaso na sila Kelvin para umuwi.
"Uuwi na kayo?, saad ni Bella.
"Ah opo maam tapos na rin naman po ang trabaho namin dito, saad ni Kelvin.
"Ganun ba sayang naman I want to treat you a dinner sana para sa pag save mo sakin, saad ni Bella.
"Okay lang po maam kailangan ko na rin pong umuwi e baka kasi hinihintay na ako ng mga magulang ko, sige po alis na po kami, saad ni Kelvin.
Umalis na nga sila habang naglalakad pauwi sila Kelvin ay panay naman siya tawag kay Coleen pero ayaw siya nito pansinin.
"Coleen sandali! Kausapin mo naman ako sorry na, saad ni Kelvin.
"Dun ka na lang sa babaeng niligtas mo, saad ni Coleen.
"Coleen naman ikaw ang mahal ko, biglang sambit ni Kelvin.
At nagulat naman si Coleen sa sinambit nito.
"Ano bang sinasabi mo dyan hindi magandang biro yan ah, saad ni Coleen.
"Hindi ako nagbibiro seryoso ako Coleen, mahal kita mula pagkabata gusto na kita, saad ni Kelvin.
"Talaga lang ah paano naman ako maniniwala sayo, saad ni Coleen.
"Liligawan kita, saad ni Kelvin.
"Okay sige papayagan kita manligaw, saad ni Coleen.
"Talaga? Yess! Saad ni Kelvin.
"Wag ka munang masyadong masaya, nakadepende pa sa performance mo kung sasagotin kita, saad ni Coleen.
"Okay I will do my best to win your heart, saad ni Kelvin.
Napangiti naman si Coleen.
"Ayos ba ingles ko? Haha, saad ni Kelvin.
"Ewan ko sayo, saad ni Coleen.
Saka umuwi na nga silang dalawa.
"Nay, tay nandito na po ako, saad ni Kelvin.
"Kamusta ang trabaho, saad ni Maricel.
"Maayos naman nay, saad ni Kelvin.
Saka nagpalit na muna siya ng damit at paglabas niya ay napansin naman siya ng kapatid niya na tila napakasaya.
"Maganda yata ngiti natin kuya ah may nangyari bang maganda sayo kanina, saad ni Dylan.
"Oo nga naman sabihin mo na ano ba yun ah, saad ni Maricel.
"Pumayag na po kasi si Coleen na ligawan ko siya, saad ni Kelvin.
Natuwa naman ang pamilya niya sa sinambit nito.
"Kung ganun e anong plano mo paano mo siya liligawan, saad ni Andres.
"Hindi ko pa nga po alam tay e ano po kaya pwede kong gawin, saad ni Kelvin.
"Alam mo anak tama lang na ako ang nilapitan mo, alam mo kasi expert ang tatay niyo pagdating dyan kaya nakuha ko ang puso ng nanay niyo e, saad ni Andres.
"Yun oh! Naks naman tay, saad nina Kelvin at Dylan.
"Ay sos nagsisimula na naman siya magyabang, saad ni Maricel.
"Bakit mahal tama naman ako diba kaya nga napasagot kita e, saad ni Andres.
Sabay natawa naman ang magkapatid sa kanila.
"Eh tay paano mo nga po ba niligawan si nanay, saad ni Kelvin.
"Simple lang araw araw ko lang naman hinaharana ang nanay niyo tapos binibigyan ko ng bulaklak, pero yung bulaklak galing sa tanim ng kapitbahay, saad ni Andres.
At natawa silang lahat dito.
"Tatay talaga oh haha, saad ni Dylan.
"Ay wag kayo epektibo yun Kelvin subukan mo rin gawin yun kay Coleen malay mo, saad ni Andres
"Hay naku tay makaluma na yang style mo e iba na ngayon, ibang generation na, saad ni Dylan.
"Wala naman yang generation generation na yan, atleast yun makalumang sinasabi mo unique pa rin hanggang ngayon, saad ni Andres.
"Wow tay ah may pa unique unique ka na ngayon ah, saad ni Kelvin.
Sabay nagtawanan sila ulit.
"Hay naku tama na nga yan halina kayo dito maghapunan na tayo, saad ni Maricel.
At nagsikain na nga sila.
Samantala sa kabilang dako:
"Mga anak nandito na pala kayo how's the medical mission, saad ni Alejandro.
"Okay naman dad you don't need to worry about, saad ni Benedict.
"Mabuti naman, saad ni Alejandro.
Hanggang sa dumating si Caleb na may dalawang balita kaya nagpunta muna sila sa opisina nito.
"Anong ibabalita mo, saad ni Alejandro.
"Tungkol dun sa taong pinapaimbestigahan niyo sakin boss, saad ni Caleb.
"Kamusta nalaman niyo ba kung sino siya, saad ni Alejandro.
"Sa ngayon boss hindi ko pa alam kung saan siya matatagpuan, pero ang pangalan niya Kelvin Magbanua isa siyang medical responder, at balita ko kasama siya sa mga tumulong sa medical mission niyo po, saad ni Caleb.
"Tumulong? Okay sa ngayon ihinto mo muna ang pag iimbestiga sa kanya, tutal may naiambag naman siya sa pangangampanya ko, saad ni Alejandro.
Napatango naman ito.
Samantala sa Mansyon ng mga Mendez.
Nanonood ng news si Chen at halos hindi siya makapaniwala sa napapanood niya.
"Walang hiya ang lakas ng loob ng Alejandro na ito, pagkatapos ng kasamaan na ginawa niya may kapal pa siya ng mukha na tumakbo sa eleksyon, saad ni Chen sa kanyang sarili.
Maya maya ay dumating na ang anak niya
"Hi dad, saad ni Bella.
Sabay nag beso siya sa ama niya.
"Nabalitaan ko ang nangyari kamusta ka, saad ni Chen.
"I'm fine dad don't worry, saad ni Bella.
"Mabuti na lang walang nangyaring masama sayo, saad ni Chen.
YOU ARE READING
The Siblings War(Magkasangga o Magkaaway?)(Exo)
ActionCompleted✔ Calix and Kyle Villafuerte are the Son of a business man who partnered with Alejandro Montemayor, a syndicate that owns illegal businesses. When Rafael Villafuerte found out, he no longer continued the partnership, ngunit dahil sa kanyang...