Chapter 13

1.1K 27 34
                                    

Onel Ace Khairuz POV

"Andito kana Pala, Onel Ace..". Bungad sa akin ni Auntie Ysabelle ng tuluyan Akong makapasok sa Hospital kung saan naka Confined si Garp.

"How is he?". Casual na tanong ko Kay Auntie Ysabelle bago Bumaling Kay Ford at Third. Nakatayo sila sa Likuran ni Auntie Ysabelle.

"I'll go ahead..". Buntong hiningang anas ni Third na Hindi manlang Ako tinapunan ng tingin.

"Aalis narin po Ako Auntie Ysabelle. May meeting pa kami sa Office Ngayong Araw". Anas ni Ford bago sumunod Kay Third Papalabas ng Kwarto.

"Hindi parin ba kayo nag kakasundo ng mga Kapatid mo, Onel Ace?". Tanong ni Auntie Ysabelle na Ikinabuntong hininga ko nalang bago tuluyang Lumapit sa Gawi kung saan nakahiga si Garp.

"I don't care if they don't like me. It's not my nature to beg people to stay by my side if they don't want to". Malamig na anas ko habang pinagmamasdan si Garp.

"How about Queen Leigh? Balita ko ay Nakabalik na siya, Tama ba?".

Saglit Akong natigilan habang inaalala Ang naging paguusap Namin kamakailan lang.

"I don't know the Queen Leigh you're referring to who returned. Hindi siya ang Queen Leigh na kakilala ko noon". Seryosong turan ko.

"A-Anong ibig mong Sabihin?".

"Everything about her feels so different and unfamiliar, like I'm lost in a maze of unknown emotions and thoughts. It's like trying to navigate through a foggy forest without a map".

"Or Maybe she's just protecting herself. Maaaring Ang makapal na Hamog na sinasabi mo Ang nag sisilbing proteksyon niya laban sa mga Taong magtatangkang manakit sa kaniya". Seryosong Saad ni Auntie Ysabelle dahilan Upang bahagya ko siyang lingunin.

"P-pero----".

"If you truly know the real Queen Leigh, no matter how thick the fog is, you can still find and recognize her if you really want to, Uno". Makahulugang aniya na Ikinatigil ko. "You don't need a Freaking Map to do it". She added.

"Tinanggap niya Ang Perang ibinigay ni Garp sa kaniya noon para makipag Hiwalay sa akin. Mas pinili niyang Umalis at Saktan ako kesa Unawain Ang Sitwasyon ko Kay Cyrine". Galit na asik ko. "Kaya Papaano pa ako Maniniwala sa mga sinasabi mo ngayon kung sa kaniya na Mismo nang galing na Ipinag palit niya Ako ng dahil lang sa Pera!".

"Wala Ako sa Posisyon para mag salita ng kahit na ano laban Kay Queen Leigh. Sa Maikling panahon na nakasama ko siya ay Nakilala ko na  ang Pagkatao niya". Huminga ng Malalim si Auntie Ysabelle bago Ako binigyan ng Makahulugang tingin. "Sa Tagal ko na sa Business industry ay Masasabi ko na specialty ko na Ang Bumasa ng Tao, Uno. Madali Kong nalalaman Ang pinag kaiba ng Peke sa tunay".

Binigyan ko siya ng naguguluhang tingin.

"Mas matagal mong nakasama si Queen Leigh kaysa sa akin, Uno". Malamig na anas niya bago dismayadong ngumiwi.  "It's not also my habit to feed people food that I've already chewed. What I've said should be enough to clarify that you don't need to ask Queen Leigh just to find the answer to your own question, Onel Ace". Puno ng talinhagang Saad niya bago Malawak na ngumite.

Matapos niyun ay Bumalik na Ako sa West Campus. Puno parin ng isipin Ang isipan ko sa mga sandaling ito. Alam ko Ang Ibig ipahiwatig ni Auntie Ysabelle subalit Hindi ko maintindihan kung bakit tumataliwas Ang Puso ko na tanggapin Ang lahat ng iyun. Marahil ay dahil sa sakit na naramdaman niyun ng mga sandaling Iwan Ako ni Queen Leigh.

*Pak*
*PAK*

Bahagya akong natigilan ng Makita si Queen Leigh habang sinasampal si Cyrine. Agad akong nakaramdam ng galit at akmang lalapit sa gawi nila ng muli Kong maalala Ang mga pinag Usapan Namin ni Auntie Ysabelle bagamat taliwas ito sa Nakikita ko ngayon.

"Anong nangyayare dito!?". Mayriing tanong ko dahilan upang sabay nila akong Lingunin. Subalit sa mga mata ni Queen Leigh Napako Ang mga mata ko.

"L-Love..?". Mahinang pagtawag ni Cyrine sa akin habang nakahawak sa kaniyang pisngi. "N-Nakita mo ba iyun, Sinaktan Ako ng babaeng iyan!". Umiiyak na aniya bago Marahang Yumakap sa akin.

"Why did you hurt, Cyrine?". Sinikap Kong maging Mahinahon. "Bakit mo siya sinampal, Queen Leigh?".

Mariin niya akong tinitigan bago mahinang natawa.

"Are you really asking, Uno? Or maybe you just want me to apologize to Cyrine right away because you're already thinking it's my fault?". Natatawang aniya bagamat seryoso Ang mga mata. Mariin akong Lumunok bago bago Huminga ng Malalim.

"I'm trying to know the truth. Kaya nga tinatanong Kita kung bakit mo siya sinampal because I wanted to know your reasons". Seryosong Saad ko na Ikinatigil niya. "Alam ko na Hindi mo iyun gagawin ng walang dahilan, Queen Leigh".

"Sinungaling!". Malumanay na asik ni Queen Leigh sa akin. Puno ng Galit at pagkasuklam Ang kaniyang mga mata Habang mariing nakatitig sa akin. Katulad na katulad niyung Araw na nagalit Ako sa kaniya dahil sinaktan niya si Cyrine. Ganiyan rin niya Ako kung tignan noon.

"Halika na Uno.. Lumayo na Tayo sa babaeng iyan! B-Baka Saktan niya nanaman Ako e.. N-Natatakot na Ako, Love..". Umiiyak na Anas ni Cyrine sa akin. Bakas Ang Panginginig ng Kaniyang mga katawan kaya Naman napilitan akong sumunod nalang sa kaniyang kagustuhan na Umalis.

"Nakita mo na kung gaano Kasama Ang Ugali ng Queen Leigh naiyun! Bigla niya nalang Akong sinampal kahit Wala Naman akong ginagawang Masama sa kaniya". Galit na Usal ni Cyrine ng tuluyan ko siyang maihatid sa bahay Ng mga Lovereigh.

"Anong ginagawa mo, Cyrine?".  Seryosong tanong ko na kaagad niyang Ikinatigil. "What did you do, para magalit siya sa'iyo ng ganun?".

"W-Wala nga! H-Hindi ba't sinabi ko Naman na sa'iyo?". Inis na asik niya sa akin. "Bigla niya nalang akong sinampal ng walang dahilan. Siguro nagagalit siya dahil feeling niya inagaw Kita sa kaniya? E-Ewan ko Hindi ko alam!".

Mariin akong Umiling bago dismayadong bumuntong hininga.

"Hindi iyun magagawa sa'iyo ni Queen Leigh kung Wala siyang dahilan!". Nauubusan ng Pasensyang anas ko.

"Teka nga Muna, Uno! Kinakampihan mo ba siya kaysa sakin na Girlfriend mo!?".

"I'm not taking sides between the two of you, okay! So why do you seem so protective? Why do I feel like you're hiding something from me, Cyrine!?".

"A-Ano..? W-Wala Akong Tinatago sa'iyo, Uno. Nag sasabi Ako ng totoo". Umiiyak na aniya.

"Sana nga Cyrine.. Sana nga". Mariin akong Lumunok habang nakatitig sa Kaniya.

"What's happening here?". Tanong ni Kylix na kabababa lang sa Hagdanan. "Nag aaway ba kayo?".

"K-Kuya..". Umiiyak na usal ni Cyrine bago Lumapit at niyakap si Kylix.

"Uno?". Kylix.

"Aalis na Ako Kylix. Ikaw na Muna Ang bahala Kay Cyrine". Walang imosyong Saad ko bago tuluyang Lumakad Palabas sa Bahay ng mga Lovereigh.

Loving my Ex-Boyfriend's brother (THE SEQUEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon