Queen Leigh Hernandez POV
"Let's talk..". Hinarangan ni Uno Ang daanan ko. Tinignan ko lang siya ng walang kahit na Anong emosyon.
"Huwag mo ng tangkain na Lumapit Kay Leigh". Marahan subalit bakas Ang Awtoridad sa Boses ni Deiwelle. Bahagya siyang namagitan sa Aming dalawa ni Uno. "Maybe it's enough of the pain you caused her before, right? Huwag mo nang dagdagan pa!".
"What do you think are you doing?". Seryosong tanong ni Uno Kay Deiwelle. Mariin niya Siyang tinitigan gamit Ang kaniyang malalamig na mga mata. "And who gave you a damn authority to boss me around?!". He clenched his teeth.
"I don't think I need any approval, Onel Ace Khairuz. Besides Sino ka ba sa Akala mo?". Mapang-Asar na sagot ni Deiwelle bago marahang ngumise.
Bahagya akong napabuntong hininga. Batid Kong pareho na Silang nagkakainitan sa mga Oras na ito at mas lalong alam ko kung ano Ang Susunod na kahahantungan nito kapag hinayaan ko sila.
"Leigh, What are we gonna do? Baka mag sapakan pa dito Ang dalawang ito". Bulong sa akin ni Rykie.
Mariin akong bumuntong hininga.
"Deiwelle, Tumabi ka na". Paguutos ko Kay Deiwelle na siyang nakaharang sa Gitna Namin ni Uno. Kaagad niya Naman Akong sinunod subalit bakas parin Ang inis sa Kaniyang mga mata.
"Let's go Leigh, Umalis na Tayo dito". Asik ni Deiwelle bago Hinawakan Ang mga kamay ko.
"Mauna na kayong Umuwi ni Rykie". Tipid na sagot ko.
"What!?". Deiwelle.
"What about you, Leigh?". Rykie.
"Don't worry, Susunod din Ako kaagad". Seryosong Saad ko bago Binigyan si Rykie ng Isang munting tingin. "I'll be fine".
"Let's go, Deiwelle..". Kaagad na anas ni Rykie bago kaagad na inilihis Ang paningin Kay Deiwelle.
"A-Ano iiwan nalang natin si Leigh sa Lalaking iyan!?". Mayriing asik ni Deiwelle subalit sa Huli ay Wala naring nagawa pa ng agad na higitin ni Rykie papalayo.
"Now talk..". Pagbasag ko sa namuong katahimikan. Pinanonood ko ng Mariin siyang lumunok habang nakatitig sa akin.
"Pwede ba Tayong Mag-usap sa pribadong Lugar?". Malumanay na aniya.
"Hindi na kailangan, Hindi rin Naman Tayo mag tatagal". Malamig na usal ko. Muli siyang Huminga ng Malalim na tila ba Humihila ng labis na lakas ng Loob sa mga sandaling ito.
"Who are they?". Panimulang tanong niya. "W-Who is he---Boyfriend mo ba siya?
"Yan lang ba Ang itatanong mo sakin?". Hindi makapaniwalang asik ko.
Bahagya siyang natigilan sa naging Reaksyon ko. Muli siyang Mariing Lumunok Kasabay ng Bahagyang pagbaba ng kaniyang mga balikat.
"Mukha ngang nag bago kana talaga". Mahinang turan niya bago marahang pinagmasdan Ang kabuuhan ko. "You seemed like a different person".
"Hindi ba dapat?". Makahulugang tanong ko dahilan upang muli siyang matigilan. "I like who I am now". Ngumiwi Ako.
"Mas gusto ko kung ano at kung sino ka noon". Bahagyang Lumamlam Ang mga mata niya. Animo'y nangungusap at nangungulila Ang mga iyun. "Yung Queen Leigh na simple lang".
"Yung Queen Leigh na Madali mo lang Mauto at Madali mo lang Masaktan Huh, Uno?". Mahina Akong ngumise. "Do you miss her so much?".
"Q-Queen Leigh...".
"Patay na siya, Uno!". Mariin at may bahid nang Galit na anas ko. Mariin Kong naikuyom Ang kamao ko subalit pinilit Kong ngumite sa harapan niya. Ayaw ko na muling mag Mukang Mahina at talunan.
"She was once a simple girl with a pure and innocent heart, until everyone came and shattered her piece by piece." I smiled bitterly. "I used to be her, until you broke your promise and let them hurt me."
Ramdam ko Ang Kirot at sakit sa Puso ko ng bitawan Ang mga salitang iyun. Subalit walang kahit Isa man na Luha Ang Pumatak mula sa aking mga mata. Isinumpa ko na Hinding Hindi na Ako iiyak pa at magmamakaawa sa harapan ng kahit na sino.
'Kahinaan ang pagiyak. Kahinaan na maaaring gamitin sa'iyo ng mga kalaban mo'.
I was about to turn my back para Umalis ng muli siyang Magsalita.
"Bakit mo tinanggap Ang Perang ibinigay sa'iyo ni Garp?". Bigla ay Seryosong tanong niya. Bahagyang nangunot ang Noo ko
"Ano bang Sinasabi mo!?". Mayriing asik ko.
"Kaya ka ba Umalis noon at kaya Kaba nakipag Hiwalay sa akin dahil lang sa Perang ibinigay sa'iyo ni Garp?". Nahihimigan Ang galit sa tono niya. Muli Kong naalala Yung Araw na nag Usap kami ni Derector Garp. Pati narin ang laki ng halagang Pera na gusto niyang ibigigay sa akin kapalit ng paglayo sa magkakapatid na Khairuz at Pati narin para Hiwalayan si Uno.
'Subalit Hindi ko iyun tinanggap'
"You're right!". Peke akong ngumite. "Tinanggap ko nga Yung pera kasi sayang naman kung Hindi, Hindi ba?".
Bahagya siyang natigilan na animoy Hindi makapaniwala sa mga salitang Lumabas sa aking mga bibig. Nang Wala nang nakuha pang sagot Mula Kay Uno ay Tuluyan na Akong Umalis. Mariin akong Lumunok at huminga ng Maluwag ng tuluyan Akong makalayo sa kaniya.
'Para saan pa kung malaman niya Ang totoo? Wala narin namang mangyayare. Katulad ng dati ay ganun ka parin Uno. Pinag dududahan mo parin ako, katulad na katulad ng gabing iyun na pinili mong paniwalaan Ang Pekeng Cyrine na iyun kesa sa akin na Girlfriend mo'
"Ba't Ang sama mo makatingin?". Tanong ko Kay Deiwelle ng makauwi Ako ng Bahay. Pinanood ko siyang ngumiwi at inis na Kumagat sa Apple na kaniyang Hawak.
"Hay naku! He's so Mad kasi kinausap mo Yung Uno na iyun". Ani Kyrie Mula sa Kusina. "Kanina pa yan ganiyan e, Ang sarap kutusan".
"Bakit mo pa ba kasi Kinausap Ang Mayabang naiyun?! Haist! Napaka tigas talaga ng Ulo mo Cyrine Fox Lovereigh!".
Bahagya akong natigilan saglit sa Naging pagtawag ni Deiwelle sa akin. Ngumiwi at pagkatapos ay Mahinang ngumite.
"Tama, Ako nga si Cyrine Fox Lovereigh..". Mahinang usal ko bago Bahagyang isinandal Ang aking Ulo Mula sa Sofa na kinauupuan ni Deiwelle. "Thank you for reminding me, Deiwelle Won Moore". I smiled.
"Tch! Ikaw Naman talaga si Cyrine Fox Lovereigh e! Wala ng Iba ba". Ngumuso siya bago Ako inabutan ng Isang Mansanas.
"Salamat..". Inabot ko iyun at pagkatapos ay Huminga ng Malalim. "Masaya Ako na kahit Papaano may nakakaalam parin ng Totoong ako". Mahinang Usal ko bago Lumingon Kay Rykie na Bahagya ng pinangilidan ng kaniyang Luha.
"Syempre Naman.. Kaibigan ka Namin, Hindi ba?". Umiiyak na Usal ni Rykie bago Lumapit sa gawi ko at binigyan Ako ng Isang mahigpit na yakap.
BINABASA MO ANG
Loving my Ex-Boyfriend's brother (THE SEQUEL)
Fiksi Remaja"Life is Like a Gambling. It's up to you if you're gonna play with it or you're gonna let yourself lose the game and so does love". - Queen Leigh Hernandez/Cyrine Fox Lovereigh "Lying is part of our life. the more you lie the less you feel the pain...