Chapter 06

9 1 0
                                    

First day of school

Pag tapos ng pag hatid samin ni Arkin ay hindi na ulit kami nag kita. Bakit ko ba sinabi yun.

"Why?" Tanong ko kay Zia. Tinawagan nanaman niya ako.

"Wala naman, malapit na kami sa school. Asan ka na?"

"Di ba obvious? Nag aayos pa ako." Inis kong sagot sakanya habang nag lalagay ng mascara.

"Bilisan mo, we're here na."

Nag mamadali naman.

"Kalma, I'm done." Sagot ko at kinuha yung gamit kong nakakalat sa kama.

"Baba mo na." Utos ko kay Zia. Binababa na rin naman niya after.

Naka rating na ako ng school at nakita ko yung dalawa. Asan si Jas?

"Girl!" Sigaw ni Zia. "Kanina ka pa namin iniintay. Stay here, may bibilhin lang kami."

"Wow, sama na ako. iiwan niyo pa ako dito." Reklamo ko.

"Malapit na si Jas, wait mo nalang siya." Sabi ni Sandy. Kapal talaga.

"Oo na, bilisan niyo lang ah." Turo ko sakanilang dalawa.

"Oo, wait lang." Saad ni Zia habang pababa ng ilang steps lang na hagdan.


Nag cellphone lang ako habang nag iintay kay Jasmine. Hindi na ako umupo dahil she text me she's here.

Ilang minuto lang din naman akong nag hintay hindi pa ata umabot ng five minutes.

"Celine." Tawag sakin ni Jasmine.

"Hi." Bati ko at yumakap.

"Asan yung dalawa?" Tanong niya agad.

"May bibilhin lang daw sila." Inis kong saad at umirap.

"Oo nga pala, bat hindi ka sumama kahapon?" Tanong ko.

"Ayoko kasi. Tinamad ako."

"Sus, wala namang inuman na naganap. Kain lang."

"Kahit na, okay na ako sa bahay. Tsaka..." Hindi niya tinapos ang sasabihin niya.

"Tsaka?" Curious kong tanong.

"Tsaka nag inom ako mag isa." Dahan dahan niyang sabi.

"The hell? Bakit hindi mo sinabi? Edi sana andon kami para sayo. What's your problem nanaman?" Nag taas ako ng isang kilay. She have a problem, and I know that. Nag iinom lang siya pag may problema, ewan ko sa babae'ng 'to. Lagi sinasarili ang problema niya.

"Wala. Don't mind it, hindi imp-" I cut her off.

"That's important, Jas. You can rant to me, to us. You have a friend, we're here for you. Handa kaming making. Alam mo naman yun." May halo g disappoinment kong sabi.

"I'm sorry, alam ko naman na kayo lang makakaintindi sakin. My Dad is a womanizer, he's my problem." She said, she closed her eyes and take a deep breath.

"Don't mind it. it's fine." Dagdag niya pa.

Saktong dating naman nila Zia.

"Anong binili niyo?" Tanong ko agad pag lapit nila samin.

"Coffee." Tipid na sagot ni Sandy.

Inabot ni Sandy yung kape ni Jasmine. Gandon din sakin. Wow may pa coffee silang dalawa.

"Thanks." Si Jas. "Oo nga pala. Wala sila Mom later, samahan niyo ako sa bahay. Late naman kasing uuwi sila ate."

"Oo ba." Sabi ni Zia.

I was never yours (s2)Where stories live. Discover now