Chapter 09

1 0 0
                                    

Road trip

Success yung reason nila. Pero totoo ngang mag roroad trip kami. Pero hindi kasama sila Tita. Lagot!

“See? Jasmine is an expert at lying.” Natawag si Zia sa sinabi ni Sandy.

“Shut up! Ako lagi yung taga reason!” Inis na sabi niya. Kahit ganyan yan, magaling yan sa lahat. Ewan ko na lang sa....

“Kilala niyo yung naka ONS ko?” Tanong ni Zia.

Sinara bigla ni Jasmine yung libro. “Don't tell me you're-”

“Wag kang oa, Jas. I know what I'm doing.” Putol sakanya ni Zia.

“So ayun nga. He went to my condo last night, and.... and begging.” she looked away.

“Begging?” I asked

“Guys... I- I'm dating him.”

Nag katingnan kami nila Jasmine.

“And you are hiding it from us?” Tanong ni Jasmine. Jasmine's bad side is coming!

“No. I- I'm just afraid to te-”

“Afraid?! Zia. Pano kung hindi seryoso yun sayo?! How bout you?!”

“Jas, I know I'm wrong.” her tears drop in her cheek.

“Talagang mali ka, Maroon.”

Napa tingin kami kay Jasmine. When Jasmine said the second name of Zia and Sandy. We know she's mad.

“Jas. Don't call me in my second name.”

But Jasmine opened her book. Hindi niya pinansin si Zia.

“Hayaan mo muna, Zia.” Sabi ko at niyakap siya. Sandy is the driver, Jasmine in the passenger seat.

Pag dating namin sa A.K's in-assist agad kami. Jasmine has a reservation.

Sama sama kami sa isang room. Hindi parin pinapansin ni Jasmine si Zia.

Galit din naman kami salag tatago ni Zia, pero she needs me right now. Kahit si Sandy galit sakanya. At hindi siya pinapansin.

“Okay, thanks.” Narinig kong may kay Jasmine.

“Who's that?”

“That's Tita Riam.”

“Oh, okay. tara na, we're going to eat.” Sabi ko sakanya. Na una akong nag lakad sakanya.

“Okay. Celine.”

Tawag niya sakin. I stop walking and look at her.

“Am I a bad person?” she asked in a serious face.

Napa kunot ang noo ko. “You're a good person, Jasmine.”

“I feel i'm not.” Her tears down to her cheek.

“Stop talking nonsense, Jasmine.” Pinunasan ko ang luha niya.

“Why are they mad at me?”

“Let's sit.” Umupo muna kami bago ako nag salita. “Hindi sila galit, okay? They are trying to protect you.”

“Ah! Okay. Let's go. Ayoko na lag uusapan.”Nauna siyang tumayo at naglakad papunta ng elevator.

Nakain kami sa room namin. Doon nalang kami kumain. Tinamad na sila bumama kaya nag pa deliver na lang kami dito sa room.

Biglang binaba ni Jasmine ang kutsara't tinidor.

“What's that, Zia?” Tinaas niya sleeves ng jacket ni Zia.

I was never yours (s2)Where stories live. Discover now