Chapter 03

7 1 0
                                    

Wrong timing

Kakaalis lang ni Arkin, ako na nag hugas ng pinag kainan namin. May hiya naman ako kahit papano.

Napa hinto ako sa pag pupunas ng buhok ko dahil may tumatawag. Sila Sandy? Lagot nga pala sa'kin 'to!

"Yes bitches?" Bungad ko sakanila. Wala si Jasmine, as always.

"Guys puno nanaman ako!" Sabi ni Sandy. Gagang to kami lang dalawa yung nag uusap. Yung pinsan n'ya tulog pa habang kayakap yung lalaki.

"Sira ulo ka, iniwan mo yung pinsan mo dito! Ayun baka nakapag second round na."  Sabi ko at umupo sa kama ko. Mga lintek na to eh! Ang baho kaya ng kuwarto ko pag pasok ko!

Natawa naman s'ya. "Yaan mo! After ng break up n'yan kay ano, hindi na nadiligan yan." Sabay tawa n'ya ng malakas.

"Kay En- joke. Gago s'ya, niloko n'ya si Zia. Zia doesn't deserve that pain. Sira ulong yun!" Gigil na sabi ni Sandy. Well totoo naman hindi deserve ng kaibigan ko yung pain na yun. Pero hindi s'ya matututo kung hindi n'ya mararamdaman o mararanasan 'yon.

"You know what, I'll pick her up from your place. Mag bibihis lang ako." Pag papaalam n'ya pero hindi n'ya pinatay yung call. Nag lagay lang naman ako cream sa face ko eh, balak ko nanaman matulog. Ang sakit ng likod ko sa couch.

"By the way, ano nga ulit name nung guy kanina? He so cute tho." Napa tingin naman ako sa phone ko at napa tawa.

"Why? Interested ka nanaman? Kala ko ba may-"

"Shut up Celine!" Putol n'ya sa'kin kaya. Napa tawa naman ako dahil sa sigaw n'ya.

"Btw-" Hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil may kumatok, I think it's Zia.

"Wait lang. Baka pinsan mo to." Tumayo ako at binuksan yung pinto. It's Zia.

"Good morning, ilang rounds?" Tanong ko agad sakanya kahit lunch na good morning parin yung sinabi ko dahil kakagising lang ni tanga.

"Shut up, ang sakit ng leeg ko." Pag rereklamo n'ya at umupo sa kama.

Natawa naman ako. "Headlock?" Sabi ko sabay halakhak pati si Sandy ay natawa din.

"Trip n'yo nanaman ako, kala mo s'ya hindi na headlock kagabi." Lalo akong natawa sa sagot ni Zia. Bala kayo, wala akong alam d'yan. Nag pahinga ako, nakakapagod din kaya yong ginawa nila kagabi.

"Oo nga, pero hindi naman n'ya diniinan. Hawak lang." Di ko na kaya! Humalakhak na ako.

Pag itong dalawa lang talaga lagi kong kasama, always sex yung conversation namin. Pero pag kasama namin si Jasmine, tahimik tong dalawa. Dahil alam nilang Jasmine is so sensitive pag sex na yung topic.

"Hawak amputa. Nag hahalikan palang kayo hawak ka na n'ya sa leeg!" Sigaw ni Zia at inagaw yung cream sa kamay ko. Siraulo talaga.

Nag lakad sa kabilang side para kunin yung stick-o ko. Bored makinig sa topic nitong dalawa. Sila yung nag enjoy, well nag enjoy din naman ako. Sa alak nga lang.

"Penge nga. Hoy Sandia sunduin mo na ako dito!" Napa silip tuloy si Sandy sa camera.

"Hoy Janna Zianna Curtis, mag intay ka!" Full name pa nga!

"Bilis na, baka magising yung lalaking yun. Alam mo n'yo naman ako, eat and run. Bilis na Sandia Maroon Curtis." Lalo lang akong humalakhak. Yung Tatay nilang dalawa mag kapid. Ayos nga ng name nito ni Sandy may color 'Maroon.'

Natawa nalang ako sa naisip ko.

"Hayup ka talaga eh! Mag pa hatid ka kay Kiel Celine Flores." Amput-. Pati ako nadamay!

"Mga epal kamo kayo, nakain ako dito nandadamay pa kayo!" Dami kasing arte, mag susunod lang pinsan nag make up pa!

"Damay damay. Kulitin kaya natin si Jas?" Nagka tinginan kami ni Zia.

"Asa ka dun. Hindi sasali yun, maybe she's busy. Alam mo na books, fictional characters na ina-admire." Sabi ni Zia at kinuha nanaman yung garapon sa kamay ko. Sasapakin ko na to eh.

"Ako na, tatawagan ko muna." Kinuha ko yung cellphone ni Zia para tawagan si Jas. No choice ako, gamit namin yung phone ko dahil sa call.

"What?" Bulong ni Zia.

Umiling ako. "Wala pa." Bulong ko din. Ilang saglit pang pag ring ng phone sa wakas sinagot din n'ya.

"What do you need, Zia?"  Bungad n'ya. Kakagising lang?

"Hi baby, it's Celine. Okay ka lang ba?" Tanong ko agad dahil iba yung boses n'ya.

"Kakagising ko lang, actually I'm not okay."  Nag ka tinginan kami ni Zia.

"What happened? Nag away nanaman ba sila Tito?" Tanong ko agad, she so emotional pag parents n'ya yung nag aaway.

"No, not Mom and Dad."  Halatang nag pipigil nanaman s'ya ng luha. I know her, a lot.

"What's wrong? Tell us. Zia, Sandy, and I always here. Remember?" Pag papaalam ko, baka nakalimutan nanaman n'ya na may kaibigan s'ya.

"It's just... nevermind. Bakit ka ba tumawag?"  Pag iiba n'ya ng usapan.

"Wala naman, ano nga muna. Tell us, o kami yung pupunta-" She cut me off.

"No. Don't, wag na." Pigil n'ya agad. May problema nanaman tong babae'ng to, ayaw lang mag sabi.

"So tell us. Kung ayaw mong pumunta kami." Pag babanta ko sakanya. Pag may problem to lagi nalang tinatago, o di kaya hindi sumasama sa'min para hindi n'ya ma open samin.

"Me and ate. Okay na?"  Basag ang boses n'ya.

Kinuha ni Zia yung phone at nilapit sa bibig n'ya. "Anong nangyari between the two of you?" Seryosong tanong ni Zia.

"I don't want to talk about it, please. Wag n'yo na itanong." She said and hang up the phone.

"Maybe it's physical. Alam nyo naman si Jasmine, pag physical yung ginawa sakanya ni ate Justine." Sabi ni Sandy.

"Bilisan mo na kasi, dumaretso ka kala Jas. Susunod kami ni Zia." Sabi ko at dumaretso sa damitan ko. Naka pantulog talaga ako dahil gusto ko nga mag pahinga.

"Sige, mag ba-bike na lang ako. Same Subdivision lang naman kami." Hindi ko na gagandahan mag t-shirt na lang ako and shorts.

Di na ako pumasok sa C.R dahil si Zia lang naman yung andito tsaka naka talikod s'ya sa'kin.

"Let's go, Zia." Aya ko. Kinuha ko muna yung remote ng aircon para patayin. Sayang naman yung koryente.

Nag lalakad na kami pababa sa carpark.

"Baka itaboy lang tayo ni Jasmine." Nag aalalaang saad ni Zia pag punta namin ng carpark.

"Pag pipilitan natin anf sarili natin, easy." Seryoso kong saad at i-unlock  yung kotse ko.

She always hide it, di ko alam kung okay pa ba yung friendship na meron kami.

follow and vote 😘

I was never yours (s2)Où les histoires vivent. Découvrez maintenant