Chapter 34

1 0 0
                                    

Chill


Isang taon na ang lumipas, he's one year old now. Sobrang kulit na niya, sobra.

"AC, come here!" Sigaw ko sakanya. Mag kalaro sila ng Papa-lolo niya kasama ang Kuya Dexter. 

"Ayaw!" Sigaw din niya sakin. Aba? Basta talaga si Daddy si kalaro niya ay ganon siya mag salita.

Agad namang tumawa ng malakas si Daddy na ginaya naman niya.

"AC, let's eat na." Malambing kong sabi sakanya ay hinawi ang bahaba at basa n'yang buhok. Basta dahil sa pawis.

"Play pa."

He's one year old only pero ang tikas tikas na mag salita. Lahat ng gusto niya ay binibigay sakanya nila Daddy.

"Kailan kayo uuwi sa pinas? Kala ko ba kapag nag isang taon na tong apo ko?" Tanong ni Dad na naka upo sa likod ni Akiro.

Napa angat ang tingin ko kay Dad. "Dad, ayoko pa pong umuwi don. Mas okay na po kaming dalawa dito ng anak ko."

I feel safe here. Andito kami sa bahay kung saan din ako lumaki, yung pinag lumaan kong laruan ay andito pa. Pero dahil pang babae yon ay hindi ko pinapalaro kay Akiro. Baka maging girlalish yung anak ko, mahirap na. Kung sakin ay okay lang, baka si Dad ang maka patay sakanya kung magiging bakla siya.

"Anak-"

"Dad, please. Pag okay na ang lahat, tsaka ako babalik sa pinas." Ulit ko ulit.

Ilang buwan palang akong nanganganak kay Aki ay nag decide na ako na umuwi dito. Ewan ko pero gustong lumayo sa lugar na yon, feeling ko ay may naaligid sakin.

Napa bunting hininga naman si Dad. "Kasi naman anak. Hassle para samin ng Mommy mo, tsaka buwanan kung makita namin ang apo ko." May pag tatampo pa sa boses ni Dad at sumandal bago inumin ang hawak n'yang can beer.

Napa tingin ako sa anak ko na nag lalaro ng cras niya kalaro ang Kuya Dexter niya. "Dad, dito nalang kasi kayo ni Mommy." Inangat ko ang tingin ko sakanya. "Pumayag narin naman si Kuya na siya ang manage ng company diba?"

Tumango naman si Dad. "Alam mo naman na inuuna din non ang pagiging ama sa dalawa diba. Tumawag nga kanina at hinahanap itong panganay niya." Natatawang sabi pa ni Dad.

Napa iling ako. "Tinakas mo nanaman si Dex? Ikaw talaga Daddy!"

Pag nabisita kasi yan dito ay kung hindi si Dex ang kasama ay si Dana naman. At kung minsan ay dalawa pa talaga, kaya naiinis si Kuya.

"Ayaw niya non? Hindi siya napapagod, right Dex?" Tinapik pa ni Daddy ang balikat ng bata.

"Yes, pa." Sagot naman ni Dex. He's turning five na next month at ganon din ang anak ni Zia.

"Dex, Aki!" Sigaw ni Mommy sa likod ko. Nakakangakay din pala umupo lalo na at hindi naman naka upo sa lapag ang pwet mo.

"Mama!" Sabay nilang sigaw.

Mama at Papa ang tawag nila sa lolo at lola na nila na request din Daddy. Ayaw daw niya ng lolo dahil hindi naman daw siya ganon ka tanda.

Kanina pa kasi pinatawag ni Mommy yung mga bata pati si Dad sakin. Pero dahil ayaw pa ni Aki kaya dumito muna ako habang nag lalaro sila. Tumayo ako sa tabi ni Aki para maka takbo siya papunta sa lola niya.

Tinitigan ko si Aki na naka yakap sa tuhod ng Lola Cheska niya. Ang laki na niya kahit alam ko naman na isang taon na siya. Baka nga bukas makalawa ay nasa hita na siya ni Mommy.

"Halika na kayong dalawa, kanina ko pa kayo tinatawag eh."

"Si Dad, Mommy. Ayaw niya pa-"

"Anong ako? Yung mga bata yon Hon. Ayaw pang tumayo busy sa pag lalaro." Putol naman sakin ni Daddy. Natawa naman ako dahil pati mga bata ay sinisi niya pa. Samantang kanina ay tinuruan niya si Aki ng "Ayaw".

"Next week?!" Sigaw ko sa kabilang linya. Nung isang araw ko pa sinabi sa secretary ko yung tungkol sa papel ni Aki.

[Opo eh, lagi ko naman po pinapaalala sakanila. Pero dapat daw kayo ang mag punta sa kanila.] Sabi naman ni Jopay.

"Jopay, I can't go back there. Kaya please lang, sabihin mo na I need that paper at ipaalis niyo yang apilido ni Arkin sa pangalan ng anak ko!" Sigaw ko at binaba ang tawag.

Hindi ko alam na ipinalagay ni Mommy ang apilido ni Arkin kay Aki. Sabi ko na Flores lang pero ginagawa ni Mommy ay ginitna niya ang Flores at ang ni-last name ay Magdalene. Sabi ni Mommy sakin ay para daw mahalata agad ni Arkin na anak niya si Aki sakin. Hindi pwede! Ayokong mag kita kami non lalo na kasama ko si Aki. But I guess dito na kami ni Aki sa US.

Kaya talaga dapat ay dapat maayos na ang birth certificate at PSA ni Aki.

Binagsak ko ang sarili ko sa kama at giniled ang tingin sa naka bukas na veranda. Kita ko ang ibang ilaw sa labas at ang mga bituwin sa langit. I saw his face again! Damnit!


"Look at the sky, baby," Turo ni Arkin sa mga bituwin.

I smiled. "Yeah, tapos dikit dikit pa sila." Hinawakan ko ang mga bisig n'yang naka yakap sakin.

Inamoy niya ang buhok kong basa pa. "Ang sarap pala mag gala, tapos tayong dalawa lang." Pag iiba naman niya ng topic.

Humarap ako sakanya at humak sa balikat niya. "Oo nga, swimming tayo bukas ah!" Excited kong sabi sakanya at hinalikan siya sa labi.

"Okay, pero ako muna ang sisisid!" Agad niya akong binuhat.

"Arkin!" Sigaw ko dahil sa gulat. Agad na naman akong buhatin! "Ayoko nga, hindi ka pwedeng sumisid dito." Pang aasar ko.

"Bakit kanina pwede?" May himig tampo pa sa boses niya.

"Ayun na nga eh, safe your energy for tomorrow okay? And I'm tired too, but it's fine." I smiled and kiss him.





"Anak, anak."

Napa tingin ako kay Mommy na nakaway pala sa harap ko. Hindi ko napansin na naka pasok na pala siya sa kuwarto ko.

Pinunasan ko ang luha ko. "Bakit po, nagising po ba si Aki?" Tanong ko.

Hindi ako sinagot ni Mommy bagkos ay niyakap niya ako. "I know you remember him, anak. Hindi mo makakalimutan ang lalaking minahal at ama ng anak mo."








:)




I was never yours (s2)Donde viven las historias. Descúbrelo ahora