Chapter 14

0 0 0
                                    

Feelings




Buti na lang napakiusapan ni Mommy si Dad. Hindi ako dinala ni Daddy sa province.

We have class, kaya ang aga ko gumising. Buti na lang ay namawala na agad yung mga kiss marks ni Red sa leeg ko. Hindi na rin masakit yung mga hita ko.

“Mom, Dad.” Natigil ako sa pag pasok sa office ni Dad. He has an office here  in the house.

“We need to find him, Celina. Sobrang tagal na ng kasong to, pero hindi parin nila nakikita.”

Sino yung hinahanap nila?

“Kung hindi mo kasi Iniwan ang anak mo, hindi sana siya mawawala!” Diin ni Mommy.

Anak? I'm here.

“I need to take that call!”

“Mas inuna mo pa yon! Kaya nawala ang anak mo!” I heard Mom's crack voice.

“Oo na! Kasalanan ko na! Dahil pabaya ako!” Sigaw ni Daddy.

“Buti alam mo sa sarili mo yan! 26 years, Gio! 26 years! Hindi natin nakasama ang anak ko!”


What they're talking about?

“Celina! Tama na!”

“Dad.”

As I opened the door I see Dad's hand in the air. Sasaktan niya si Mommy.

“What do you need.” Tanong ni Dad at inayos ang black suit niya.


“I- I have project po, and kala Andrew  po kami gagawa. That's a group project.” Pag papaalam ko.

“Baka naman ibang project ang gagawin mo?” Tanong ni Dad bago uminom ng kape.


Napa tingin ako kay Mommy bago sumagot. “No, Dad...” Sagot ko.

“Okay, para sure.” Kinuha niya yung phone niya sa bulsa niya and contact someone.

“Hello, Juan. Samahan niyo si Celine, school to Andrew's house. Make sure na doon siya pupunta, don't you dare lie to me. Para pag tagpan to.”


My Dad didn't trust me at all.

“Go ahead. Nag iintay na sila sa labas.”

Tumango na lang ako, I just wave to Mom and whisper bye.


“Wow! May security guard ang ate ko!” Sandy said when she saw some bodyguards of mine.

“Shut up. Hindi nakakatawa.” Seryoso kong sabi sakanya. It's lunch time. Hindi parin ako makausad sa mga narinig ko kanina.


26 years? Son? I have a brother? Older brother? Ahh!


“Hoy!” Napa talon ako sa gulat.

“Sandy naman eh!”

“Ano ba kasi nasa isip mo?” Tanong niya at sumubo ng salad.

“I have a brother.” Saad ko at natulala.

Nagulat siya sa sinabi ko. “Ay wehh?! Kala ko ba ikaw lang?”

“Akala ko rin. But I heard na kasalanan ni Dad kung bakit nawala siya. And now. hindi parin siya nakikita.” Pag kukuwento ko.


Jasmine is not around, baka hindi nanaman lumabas sa classroom nila.

“Malay mo, andito lang siya! Baka prof na namin.”

“What do you mean?”

“Kasi kanina, we have new prof. He's name is Kalix Calvin Vera. And he looks like you.”

I was never yours (s2)Where stories live. Discover now