Free
Ngayong araw nga ay dinala ako ni Arkin sa bahay nila. Super protective din niya pag nasa school even here outside.
Nasa garden kami ngayon, kausap namin ang Daddy niya.
“So... anong balak niyong dalawa?” Tanong agad samin ng Dad niya.
“Wala pa po for now, pero gusto ko pong dalhin si Celine kala Mama-La.” Magalang na sagot ni Arkin.
Tumango tango naman ito. “Okay, but make sure na sasabihin niyo agad sa matanda. Mag tatampo yon.” Bilin ng Dad niya sabay humigop ng kanyang kape.
“Of course, Dad.” Naka ngiting saad niya at naka tingin sakin.
Napapa ngiti na lang din ako, I don't know what to do when he always glens at me like that.
“Babe,” Tawag sakin ni Arkin. I'm just looking outside. Seeing the beautiful city lights.
“Hmmm?” Tanging sagot ko pero naka titig parin sa labas.
“Nothing, saan kaba uuwi ngayon? Sa condo mo?” Tanong niya sakin.
Humarap ako sakanya. “No, sa bahay. I want to see Mommy. Ilang araw na akong hindi umuuwi doon.”
I stayed in my condo for a few days now. Medyo nagka problema kasi sa bahay, Mom and Dad got a huge fight. Kahit sila Kuya ay umuwi muna sa dating tinitirhan niya.
“Bati naba parents mo?” Tanong at sinulyapan ako bago bumalik ang tingin sa daan.
Tipid akong ngumiti. “I don't know yet. Sana.”
He held my hand. Dinala niya iyon sa kanyang labi. “Don't worry, alam kong mag kaka sundo rin sila.” Pag papagaan niya ng loob ko.
Napa ngiti ako dahil doon, sana hindi nalang kasi gumawa si Dad ng ikagagalit ni Mommy. Edi sana andon kami, kompleto kami.
“We're here.”
Napa dilat agad ako. I fell asleep pala.
“Ha?” Wala sa wisyo kong sagot.
“Sabi ko po, andito na tayo sa bahay niyo.” Ulit niya.
Tumingin ako sa paligid. Oo nga, andito na kami. I need to say goodbye to him.
“Take care, tawagan mo ako pag naka uwi kana.”
“I will,” Nilapit niya ang kanyang mukha sakin.
“Can I kiss you?” Pag papaalam niya sakin.
Napa ngiti naman ako. “Bakit? Sino kaba?” Pag bibiro ko.
Umayos siya ng upo. “Ako lang naman ang boyfriend and future husband mo, miss.” Taas noo nitong sabi.
Napa hagalpak naman ako. “Future what? I'm not ready for that,”
“I'll wait, isang taon na lang naman ang ipapasok mo. And mabilis lang akong makaka hanap ng work. Kung sa company or sa restau ni Dad.”
“I know, kahit nga hindi na ako mag tapos. I can get that job, but I need too much time for my studies.”
In fact I'm tired! Ayoko na mag aral, pero kasi my Dad pushing me. Dahil bata pa daw ako at kailangan ko ring mag tapos.
“It's so much fun, babe. Isang taon na lang naman, kaya mo yan.”
“Okay, okay! Take care. Call me.” Dinampian ko siya ng halik at bumaba na sa sasakyan niya.
Pag pasok ko ay sinalubong agad ako ni Ate Helga. “Nako, bakit ka umuwi?! Heto ang susi ng kotse mo. Mag stay kana lang sa condo mo.” Agad akong tinulak ni Ate Helga papunta sa garage.
“Bakit po ba? Nag patayan na ba sila?” Wala sa wisyo kong tanong. Sino bang hindi matutuwa? Pati ako madadamay sa galit ni Dad kaya ako tinataboy ni Ate Helga ngayon.
“Bata ka, lakad na. Wag kana dito. Mag dadala ako bukas ng gamit mo.” Pinilit niya ako sumakay sa kotse ko. Pero ayoko, tinabig ko ng konte si Ate Helga para maka daan ako.
“Kiel!” Sigaw ni Ate Helga sakin, pero hindi ko siya pinansin. I ran to the front door. When I open it... the living room is so messy. Parang walang taong naka tira sa malaking mansyon na to.
“And you?!” Bulyaw sakin ni Dad. He has some scars on his arms. Halatang kalmot ni Mommy.
“You need to be ready, aalis kana dito! You and Yumo will be getting married soon!” Sigaw niya.
What? Yumo and me? Hindi pwede! He knows that I'm with Arkin for almost a weeks now!
“I can't marry him, Dad.” Matapang akong sagot. I will prove it to my Dad that I can do everything for Arkin. I can do it.
“Wag kang mag matigas sakin, Kiel! Ako ang masusunod sating dalawa!”
“How bout me?! How bout my feelings for Arkin?! Dad, I'm older enough for this! Ayoko kay Yumo, and he's my friend.” Sagot ko, hindi ko narin maiwasang hindi sumigaw kay Dad.
“Wala akong pake sa opinion mo bata ka! Ako ang susundin mo. At sa Japan kayo ikakasal.” Para akong nalagutan ng hininga. Japan? Doon talaga?! No!
I don't want it! Ayoko mag punta don at ipag palit nalang si Arkin.
“No, Dad!” Tinalikuran ko siya, wala na akong pake kung ano ang gusto n'yang gawin. Basta ang gusto ko ang susundin ko.
“Arkin..” I call him, nag drive ako mag isa. Papunta sa condo ko. I don't know what's happening to my Dad.
[Why are you crying?] Nag aalalang tanong nito.
“It was my Dad.” Hindi ko makita ng maasyos ang daanan. Kaya huminto ako sa gilid.
[Anong nangyari? Kala ko ba okay na?]
“It's not okay. Ipapakasal ako ni Dad kay Yumo, but I don't want to be with him.” Pag uumpisa ko.
Parang nabagsakan ng lagit at lupa si Arkin sa narinig.
[Wh- what? Hindi ako papayag!] Sigaw niya.
Napa pikit ako, kahit ako hindi papayag.
“Me also. Ayoko mag pakasal sa hapon na yon!” Paos na usal ko.
[Don't worry, hindi ko hahayaan na ikasal ka sakanya. Ako ang makakalaban ng lahat.]
I just nodded at him, napa yuko na lang ako dahil sa sobrang sama ng loob ko sa Daddy ko.
Naalim pumgatan ako dahil sa sunod sunod na katok.
Tumayo ako at lumabas ng kuwarto. “Wait lang.” Kahit Inaantok at wala sa mood mag salita ay sinagot ko na para tumigil na sa pag katok.
When I opened the door, I saw Ate Helga. Dala ang gym bag ko, even my luxury bags.
“Bakit mo po dala yan?” Nawala ang antok ko dahil sa nakita.
Pusok si Ate Helga at nilapag ang lahat sa coffee table at yung iba sa couch.
“Pinag iinitan ng Tatay mo ang lahat ng iyan, dahil ayaw ko daw siyang sundin. Naka usap ko ang manager ng hotel na'to. Binenta ng Dad mo ang unit na to.” Naistatwa ako na naka hawak sa sindura ng pinto.
“Wh- what?! Saan ako titira? How bout my cards? My ATM?! He- he just cut it out?” Tumulo ng kusa ang luha ko.
Dahan dahang tumango si Ate Helga sakin. Napa hawak ako sa bibig ko. Pano na ako? Even my own money? What I'm gonna do now?
:)
ŞİMDİ OKUDUĞUN
I was never yours (s2)
RomantizmKiel Celine Flores is a good student in Mally's school university. She's beautiful and talented. Her family is the richest person in the world. They owned five stars hotels, and restaurants near in the City. She turning third year college when she m...