Mother
It's a weeks bago ako naka labas ng hospital. Talaga me-make sure na ligtas ang baby ko at syempre ako. Now same na kaming healthy. Medyo umbok na nga rin ang tiyan ko. Sobrang tamad ko, never akong tumayo dito sa kama ko. Pag gusto kong kumain ay tatawagan ko lang sila, at mag dadala na sila dito. Pero dapat si Mommy ang mag luluto. Ayoko ng iba, gusto ko si mommy lang. Hindi nila ako madaya pag dating sa ulam. Dahil minsan nga wala si Mommy kaya si ate Helga ang nag luluto. Iiyak ako para lang umuwi si mommy galing sa work.
Hindi ko alam, bakit ganon yung gusto ko. Tsaka pag may trip akong kainin si Mommy na agad yung tatawagan ko para daretso na agad.
And now, I crave! Gusto ko ng steak bawal pa naman sakin yung medyo may dugo. Dapat lutong luto siya.
I called Mommy na agad and she said na pauwi na siya. Lumabas muna ako sa garden namin para naman may fresh air akong malanghap.
"Kiel, pts." Napa tingin ako sa likod ko, wala naman. Hindi rin naman boses ni ate Helga yon. Hindi rin kay ate Fie yon.
"Dito sa harap mo."Napa tingin ako sa harap ko. Bagod siya at hindi makakapasok tong babaeng to dito. Lagi n'yang pinipilit sakin na siya ang Mommy ko. And I don't believe in that.
"Go away! Hindi ka na pwede dito diba?! once na manggulo ka pa sa akin, ipapakulong na kita." Tumayo ako sa upuan at pumasok na, ayoko siyang makita! Ang kulit niya!
"Bakit naka simangot ka, my baby?" Napa angat ang tingin ko kay Mommy.
"Kasi someone says she's my mom. Mommy, nalilito po ako."
Nagulat naman si Mommy sa sinabi ko. Nanginginig din ang kamay niya na naka hawak sakin.
"Klara,"
"What was that, Mom?" Tanong ko. Hindi ko siya masyadong na gets.
"Wala, halika na. Mag luluto na lang si Mommy ng steak for my two babies." Masayang sabi ni Mommy at hinawakan din ang tiyan ko.
"Mommy, ang sarap! I want this ulit! Tomorrow!"
Ngumiti lang si Mommy. "Okay, I will cooked for you everyday. Para sayo at para sa baby mo."
Parang naging bata tuloy ulit ako, dahil sa mga niluluto ni Mommy for me and for my baby.
"Cheska, lumabas ka dyan!" Sigaw mula sa labas.
"Sino yon, Mommy?" Tanong ko.
"Wag mo nalang pansinin, just eat." Naka ngiting sabi ni Mommy.
"Cheska! Ilabas mo ang anak ko!" Sigaw nanaman nung babae.
"What she's talking about? Siya yung babae kanina eh."
Tumayo si Mommy at lalabasin ang babae.
"Mommy," Awat ko.
"Kiel, halika na. Sama kana kay Mama." Iyak ng babae. Hindi ko nga siya kilala eh. And never din akong sasama sakanya.
"Umalis kana dito, Klara!" Diin ni Mommy sa babae.
"Hindi ako alis dito hangga't hindi ko kasama ang anak ko, Kiel..."
"I don't know you. Tsaka my Mom is here. Mommy Cheska." Turo ko kay Mommy kahit nasa likod niya ako.
"Pumasok kana anak. Sige na, doon kana kumain sa kuwarto mo."
Umiling ako. "No po, I won't leave you here. And you old woman, get out of here! We don't know who's your daughter." Sigaw ko.
"Ikaw nga ang anak ko, diba nag sabi na ako sayo?" Naiiyak nitong saad. I don't know what she's talking about.
"No! Hindi nga kita Nanay, okay?! Bat ba ang kulit mo?!" Singhal ko sakanya. Parang baliw na to eh.
"Babalik ako, babawiin ko sayo ang anak ko!" Sigaw niya. Susugod pa siya samin pero agad naman siyang nahawakan ni Kuya Juan.
Hindi ako makatulog, pag pumupikit ako ay nakikita ko ang mga pinag samahan namin ni Arkin. I always see him, kahit asa ako bumaling ay siya ang nakikita ko.
"Pano kaya pag nag ka baby na tayo? Yung isang guest room ba gagawin nating nursery room?" Tanong ni Arkin sakin.
Napa iling nalang ako, nag aaral pa ako. Palibhasa siya tapos na. "Alam mo, hugasan mo na lang 'to. Kung ano ano nanaman yang nasa isip mo!" Turo ko sa mga platong pinag kainan namin ngayong umaga.
"Yes, boss! Gagawin ko na po!" Nag salute pa siya talaga.
Napa tawa nanaman niya ako.
What the?! Ayoko na!
"Babe, this one? Or this one?" Dumampot siya ng pambabaeng damit. As in pang zero month old. At dumampot panlalaki.
Inagaw ko sakanya ang mga yon at binalik kung saan naka sampay ang mga yon.
"Ikaw talaga! Ilang beses ko bang sasabihin sayo?! Hindi-"
"Pa ako ready. Alam ko naman eh, practice lang." Putol niya sakin. Talagang ginaya niya pa ang boses ko.
Napa iling na lang ako at hinila nalang ang cart.
I'm so happy with him. Talagang inaalagaan niya ako. Hindi niya ako pinapabayaan. Lagi rin kaming pumupunta sa bahay namin at ganon din sa bahay nila. Minsan na rin kaming natulog sa bahay ng parents niya. And it's impossible na walang nagaganap samin. Also here in our house. Kaya ayokong matulog sa kuwarto ko. Pinilit kong mag stay dito sa room ni Kuya Calix. Ginawang "C" nila Mommy yung dating "K" sa name ni kuya. But still Calix.
Nagising ako dahil sa sinag ng araw. "Rise and shine." Bungad sakin ni Mommy. Naka upo at pinag mamasdan ako habang natutulog.
Kaya pala bumungad sakin ang sikat ng haring araw. Imbes na gumising ay isinuksok ko pa ang ulo ko sa tiyanan ni Mommy. I miss the little me. I always says "give me more minutes" hanggang sa hindi nalang ako ginigising ni Mommy para mag breakfast. Pero pag may pasok ay talagang pinipilit akong tumayo. Kahit ayoko pa.
"Nako, ang baby. Nag papa baby pa, halika na breakfast is ready. Get up na."
Lihim akong ngumiti. "Mommy naman eh, gusto ko pa pong matulog. Ayoko po lumabas eh, paki dala nalang po yung breakfast dito."
"Ikaw talagang bata ka, sige. Mag dadala ako ng food mo dito. May gusto ka ba?" Tanong ni Mommy bago siya tumayo ng kama.
"waffles and eggs with bacon, thank you. And I want bread with chocolate as in chocolate mommy," Dinilat ko ang mata ko sa huli kong sinabi.
"A chocolate bar?"
"Opo, I love you Mommy." Magalang kong sagot at humalik sa hangin.
"I love you more, anak." Saad niya at hinalik sa noo ko.
:)
YOU ARE READING
I was never yours (s2)
RomanceKiel Celine Flores is a good student in Mally's school university. She's beautiful and talented. Her family is the richest person in the world. They owned five stars hotels, and restaurants near in the City. She turning third year college when she m...