Guilt
Buti nalang ay na ligtas ako ni Sandy kanina kay Arkin kung hindi baka sabihin kong anak ko yon at alam kong mag hihinala na siya.
"That so close! Thank you talaga Sandy!"
Kinurot naman niya ako. "Next time kasi itali mo tong batang to! Para hindi nakakawala!" Turo niya Kay Aki na natutulog sa bisig niya.
kinarir talaga niya ang pagiging ina kay Aki. " Oo na, kasi sabing wait lang excited!" Sabi ko pa.
"Baka naman kasi hindi kayo nalabas don. Kaya hindi sanay sa tao ang anak mo." Si Jasmin naman sa harap ko. As always she's the passenger princess kahit pa sino Ang nag d-drive.
"Yeah, minsan lang kami lumabas and pag may school lang siya."
"Kaya naman pala!" Sabay sabay nilang sabi.
"Si Hannah ba? Asan?" Tanong ko kay Zia sa tabi ko.
"Nasa bahay, hindi ko na sinama baka kasi mawala. At nangyari na nga kay Aki." Hinawakan niya pa ang pisngi ni Aki.
I don't know what to say in front of my Dad when he knew about what happened to Aki. Nag pa update siya sa mga bodyguards kung bakit ang tagal namin at inabot kami ng gabi. Hindi ko sila nasabihan dahil nga nasa ibang car sila at hindi ko na nalala kanina! Shit! I'm dead!
"Celine that's the last okay?!" Dad shouted at me.
"Yeah, sorry for what happened Dad. Sabi ko naman kasi na wag siyang makulit eh." Paliwanag ko pa.
Napa hilamos naman si Dad sa kanyang mukha. "Kahit na, walang kuwenta Yung mga bodyguards na pina sama ko?"
"No! They- they help me to find Aki Dad. Don't get mad." Sabi ko pa dahil for sure ay mawawalan ng work ang mga bodyguards.
Pumasok ako sa old room ko, walang pinag bago. Pero ang dami kong memories here with Arkin. Baka nga dito pa namin nabuo si Aki. Dahil dito ang last na may namagitan samin. Hindi naman ako nag sisi na binuhay ko si Aki. Aki is like his Dad. Makulit ayaw na nahahalikan ng paulit ulit at gusto ay siya ang hahalik. At luging lugi ako dahil mag kamukha sila but Arkin didn't realize it.
"Miss, okay na po ang dinner. Tawag na po kayo nila Sir." Saad ng bagong kasambahay dito sa bahay. Hindi ko pa Kilala dahil nga mga bago ang mukha, si Ate Helga lang kilala ko na naandito parin sa family namin.
"Okay," Tipid kong sagot at ngumiti. Tumango lang siya sakin at sinara na ang pinto. Inikot kong muli ang tingin sa kuwarto ko, I miss this room. Nag lakad ako dahil may naiwang mga pictures. It's me and Arkin. Ayun yung pic namin sa park, kami kami yon nila Sandy. That picture is so memorable to me. Naka akbay ako sa kanya at naka tingin. Siya naman ay naka hawak sa bewang ko naka pikit at naka tingala.
"Picture, dali na!" Pilit ni Jasmine samin ni Arkin. Ilang month nalang kasi ay ako naman ang mag tatapos, kahit walang time si Arkin sakin minsan I understand it naman.
"Oo nga, para pag nag ka baby na kayo meron na kayong ipapakita sa kanya." Si Sandy naman.
"Sandy!" Saway ko sa kanya. Namula kasi ang pisngi ko sa sinabi niya.
"Sus, nangamatis lang naman yang pisngi mo!" Si Zia naman at sinubuan ng cake ang anak niya.
"Manahimik ka, Zia!" Baling ko sa kanya at binato siya ng tissue na naka bilog.
"Miss mo?" Napa talon ako dahil sa boses ni Mommy sa likod ko.
"No." Mabilis kong sagot at binaba ang picture frame na pataob. "Tell Ate Helga later Mommy, I don't want to see those pictures here." Inis kong sabi at tinalikuran si Mommy.
"Nako anak, Kilala kita. I know you miss him, tumingin ka lang sa anak mo kung na mimiss mo si Ar-"
"Mommy!" Putol ko.
"Okay okay,"
"Aki, finished?" Tanong ko dahil bigla nalang siyang tumayo sa tabi ko.
"It's super hero, Mommy! Look!" Sinundan ko ang daliri niya kung saan naka turo. Arkin?
Tumakbo si Aki papunta kay Arkin. Shit! Sandy is not here! What I'm gonna do now?!
Tumayo ako sa kinauupuan ko at lumapit agad sa dalawa. Buhat na ngayon ni Arkin si Aki.
"Mommy, he save me in the airport." Aki said with excitement on his voice.
Napa kunot noo si Arkin. "Mommy? I thought-"
"Yeah, he's calling me Mommy din kasi pag andito siya sa bahay." It's a big lie!
Napa tango naman siya. "Okay. What's your name again?" Tanong ni Arkin kay Aki. Lalo lang akong kinabahan! I looked on Mommy. I need help!
"Akiro Celsy Flores." Sagot naman ni Aki. Shit! Napa pikit nalang ako sa sagot ni Aki.
Napa tingin sakin si Arkin na nag tataka. "She's your Mom?" Turo sakin ni Arkin.
Kinuha ko si Aki sa kanya baka kung ano pa ang masabi. "Kulit mo, bago na kasi ang apilido ni Sandy. She's now married with Vito." Tukoy ko sa pinsan ko. Pero ang totoo ay hindi pa naman talaga.
"Ohh, by the way kaya pala ako nag punta dito kasi you drop this thing." It's my passport! Kanina ko pa hinahanap to eh, kala ko naman ay nasa pinaka ilalim lang ng bag ko.
Kinuha ko naman yon at ngimiti. "Thanks." Napa tingin pa siya kay Aki na para bang sinusuri yung bata.
"Tito, Tita. I'll go ahead na po." Pag papa alam niya kala Mommy at Daddy na naka tingin lang samin. Sabay namang tumango sila Mommy. "Bye little bird." Pag papa alam namin niya kay Aki. Little bird?
"Pag nag ka baby tayo dapat little bird yung ibibigay natin sa kanya na nickname, tapos tayo naman yung Mommy and Daddy bird niya."
"Bird? Why bird? Pwede namang little boy? Baby boy?"
"No, common na yon eh. Kaya little bird kasi lilipad tayong tatlo, I will teach him or her how to fly on his own wings. Para naman hindi niya tayo hahanap-hanapin kapag nasa school na siya or baka pag nag ka asawa na siya."
:)
YOU ARE READING
I was never yours (s2)
RomanceKiel Celine Flores is a good student in Mally's school university. She's beautiful and talented. Her family is the richest person in the world. They owned five stars hotels, and restaurants near in the City. She turning third year college when she m...