Visitor
We went to the hospital for Jasmine. Andito na rin sila Tita Karen.
“Good evening po.” Bati namin ni Zia. Susunod na lang daw si Sandy.
“Zia, okay ka lang ba? You look tired.” Pangangamusta ni Tita.
“I'm okay po. Don't worry.”
“No you're not. Halika, sasamahan kita. Tutal andito na rin naman tayo sa hospital.”
“Okay lang po ako. Wag na po, thank you.” Pag tanggi ni Zia.
Last night
"Zia, are you okay?” Tanong ko kay Zia. She's not feeling well, at nakikita ko sa mga kilos niya.
“Celine, call Sandy.”
“Sandy is on her way here. Now tell me, are you okay? May naramdaman ka ba?” I asked once again.
“Hindi ko alam. Hindi ko maintindihan yung naramdaman ko.” Her tears down in her cheek.
"Zia. Tell me now, I'm here for you. We're here for you.”
“Celine, delayed ako. Two weeks na.” Pag amin niya.
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. “Zia... are- are you sure? Baka naman delayed ka lang talaga. Baka-”
“Natatakot na rin ako. Hindi ako naka pag take ng pills. Celine, I'm scared.” She cried.
Napa hawak ako sa bibig ko. Pano na yan? Pano kung malaman nila Tito?
“Zia... how bout your dreams? Hindi ka nag ingat!” Hindi ko na napigilan ang sarili kong sumigaw.
Tumayo ako sa kama at pumunta sa bedside table ko. Dito na rin kasi kami dinaretso ng driver ni Zia.
"Take this pregnancy test. Please lang, Zia.” Kinakabahan din ako.
“Okay.” She take a deep breath. Tumayo siya sa kama at dumaretso sa C.R.
After a few minutes lumabas siya. Dala ang tatlong PT. Napa tayo ako sa kama pag labas niya.
“What?” Tanong ko agad.
Nag angat siya ng tingin sakin. Umiyak.
“Celine.” Tawag niya sakin.
Lumapit ako sakanya. Dahan dahan kong kinuha sakanya ang isa.
Hindi ko maka paniwala sa nakita ko.
“Ayoko pa, Celine.”
“Celine, I'm not ready.”
Hindi ko alam kung panong ko siya papatahanin.
“Stop, I'll help you. We're here for you. Stop crying.” I hug her so tight. Ano nalang ang sasabihin ng ibang tao sakanya?
“Don't tell Jasmine about this. Please.”
Tumango ako sakanya. “I promise. Don't cry. Hindi maganda yan para sa baby mo. I'm here for you, I'll help you whatever it takes.”
“Thank you.”
YOU ARE READING
I was never yours (s2)
RomanceKiel Celine Flores is a good student in Mally's school university. She's beautiful and talented. Her family is the richest person in the world. They owned five stars hotels, and restaurants near in the City. She turning third year college when she m...