I woke up without Colet by my side kaya agad akong napabangon. I know naman na hindi agad sila magsstart sa work since masyado pang maaga. But Colet wasn't a morning person. Hindi naman gigising nang maaga ’yon lalo na kung wala pang masyadong gagawin.
I went out of the room and headed to the kitchen at nakita si Colet na kumakanta habang nagluluto. She was even using the ladle as her mic kaya natawa ako. Siraulo talaga ’to kahit kailan.
"Matatapos ka pa ba dyan?" I asked at sumilip sa niluluto niya.
Colet stopped and looked at me as if she saw a ghost. Agad siyang sumeryoso at para bang hindi siya mukhang tangang kumakanta kanina. Nahiya siguro.
"Gutom ka na ba? Hindi pa ako tapos magluto. Upo ka muna dyan." Colet instructed me kaya umupo ako sa isa mga stool.
I watched her cook something. As usual, for a person na hindi mahilig magluto, soup na naman ang hinahanda nito.
When Colet finished, naghain na siya and even motioned for me to eat. Hindi rin siya sumabay sa akin dahil may gagawin pa raw siya at ring nang ring ang phone niya. Napakabusy naman ng taong ’to.
"Tapos ka na?" she asked when she came back at tapos na akong kumain. "Sorry, tumawag si Gio. Nangangamusta. Sabi ko kakagising pa lang nating dalawa."
"Sana sinabi mong nagluto ka rin," I said at niligpit na ang pinagkainan ko. "Ay, kakain ka na rin ba?"
"Nah. Hindi ako nagbbreakfast."
"So, nagluto ka lang for me?" I asked and raised my brows.
"Oo, ayaw mo ba?" she asked back at may tumawag ulit sa kanya. "Tanggala naman. Hindi mapakali." She rolled her eyes and answered the phone.
I thought it was Gio again, so I snatched her phone to talk to the person but I was surprised when I heard Jho at the other line.
"Cole? You okay?" Jho asked.
Dahan-dahan ko itong ibinalik sa kanya at pareho kaming naging awkward. Hindi ko rin alam bakit ko ginawa ’yon. Colet and I were not that close anymore. Buti na lang hindi siya na-offend sa akin.
"Hello? Sorry, medyo bumagal signal." Colet looked at me. She wasn't mad. Actually, parang takot pa nga siya na magalit ako dahil kausap niya si Jho.
I didn't have hard feelings for Jho. She was nice. She didn't do anything bad towards me. But I couldn't help but be insecure sometimes.
Laging pumapasok sa utak ko na mas better siya sa akin in any way. Kaya nga siya nagustuhan ni Colet e. Kaya nga siya pinili ni Colet. Kasi walang wala ako sa kanya.
"Pupunta na ako sa labas." Pagpapaalam ko kahit wala naman talaga akong gagawin.
Colet only nodded.
Kahit sobrang init ay pinilit ko magpunta sa may beach chair sa shore. Buti na lang may payong dito, hindi ako mabibilad. Kung anu-ano na naman kasi tumatakbo sa utak ko.
"Miss Ricalde?" Someone called my name kaya napalingon ako. If I wasn't mistaken isa siya sa makakatulong ni Colet para magproduce ng music. She was familiar. I didn't know kung saan ko siya nakita. "I'm Ms. Alcantara. Sophie Alcantara." She extended her hand kaya agad ko itong tinanggap. Pucha, nakakahiya, nakapajama pa ako.
"Maloi po." I smiled awkwardly dahil nakakahiya talaga ang itsura ko. Putik naman kasi, bakit hindi muna ako naligo at nagbihis bago pumunta rito?
"I heard your songs before. You're into soft melody na music. I like your voice." She complimented me as she sat down sa katabing beach chair.
"Thank you po." I chuckled nervously. Hindi ko talaga alam sasabihin ko. Parang gusto ko na lang bumalik sa cabin at matulog.
"Have you worked with Ms. Vergara before? She's also good." Ms. Alcantara asked.
"Not yet. Ngayon pa lang." I answered. My brows furrowed when I realized who it was. "Teka, ikaw ba ’yung kumanta ng 'All About You'? I really love that song e."
"Hindi naman sumikat ’yon." Sophie laughed.
"But I love it. I love the lyrics. If I'm not mistaken, it's about two people na mag-a-anniversary na but something happened and until now, kahit mayroon na siyang iba. Iyon pa rin ’yung gusto niya." I smiled while explaining it. Relate na relate kasi ako sa kantang ’yon.
"Sabagay, you like sad songs." She chuckled.
"Yeah. Tagos e."
Sophie looked at me and she didn't remove her gaze at me dahilan para maging awkward. Bakit ganito siya tumingin? May muta pa ba ako? Nakakahiya naman.
"Lucky!" I heard Colet's voice from afar. Tapos na siguro siya makipag-usap. "Magprepare na tayo, we'll start at 1pm."
"Colet, si Sop—" I couldn't finish my words.
"Sophie. I know her." Colet answered coldly. "Tara na. Mag-ayos ka na." She helped me stood up without removing her gaze at Sophie.
No, it wasn't a gaze. It was a glare.
"Hi, Ms. Vergara." Sophie smiled and waved gently. "Long time no see."
"If you're here to steal what's mine again, hindi kita kailangan." Colet shot back.
"Come on, Cole. Halos dalawang taon na ’yon. Besides, wala namang harm na nangyari ha? Hindi naman ako sumikat dahil sa kanta mo." Sophie explained.
"You stole my music, and that's enough for me to hate you." Colet grabbed my hand at hinila na ako pabalik sa cabin.
When we got there, I furrowed my brows at her while glaring. Napakaano talaga ng babaeng ’to. Kung kailan nag-eenjoy na akong kausap ’yung tao doon siya sisingit.
"What was that for?" I asked.
"That girl is dangerous."
"And so? Hindi naman ako gaanong nagsusulat. Actually, she's here to help me write songs." I explained.
"She stole something from me, and I know that she will do it again anytime soon." Colet replied and dialed a number on her phone. "I'll talk to Gio. Hindi ko kayang makatrabaho ’yung babae na ’yon."
"Come on, Colet." I snatched her phone before she could dial his number. "Let's trust her this time. Walang maaagaw sa ’yo. Magtutulungan tayo."
"She stole the song I wrote, Maloi. That song is so special... Hindi ko nilalabas ’yon pero nakita niya at kinuha niya." Colet raised her voice na ikinagulat ko.
"Ah, sinisigawan mo ’ko?" I asked.
"No..." She sighed. "That song..."
"Ano bang meron?"
"That song... is about us. About you."
I knitted my brows. "What song?"
"Isa lang naman ang kanta ni Sophie. After that, she stopped singing and decided to be a producer na lang. Although she was good at making music, hindi ko pa rin matanggap na she stole something from me." Colet averted her gaze. "I told her everything about the person behind that song. And she even joked at me na kapag nagkita kayo, she would treat you better."
"I told you, hindi na niya mananakaw song mo if dalawa naman kayong gagawa ngayon."
"And I'm not talking about the song anymore, Maloi." Colet sighed. "Magprepare ka na. We need to work."
YOU ARE READING
What Happened? || MaColet (BINI #1)
FanfictionWhether we like it or not, we have to let people go. Even though it's hard and painful because sometimes the hardest decisions are the best one. What Happened? - A BINI Maloi and BINI Colet Fanfiction. Disclaimer: The following story is a work of fi...