chương 7

674 27 2
                                    

Chương 7:

“Chúng ta sẽ ổn thôi, Bua,” giọng nói mạnh mẽ vang lên để trấn an.

Đến lúc này, Bua cảm thấy như có một cục nghẹn ở cổ và cố nuốt xuống. Có lẽ cục nghẹn này có tên gọi là nỗi sợ.

Hơn thế nữa, Bua cảm thấy biết ơn bất cứ điều gì, hoặc thậm chí là nghiệp chướng, đã gửi Phinya đến đây. Nếu phải đối mặt với chuyện này một mình, không chắc cô có thể giữ được bình tĩnh.

Bua nhận thấy người kia thường xuyên liếc nhìn gương chiếu hậu, dù không tăng tốc nhiều vì vẫn chưa chắc chắn. Chiếc xe kia cũng chỉ đơn thuần là bám theo. Khi đến được đồn cảnh sát, mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Nhanh như suy nghĩ, cô thấy chiếc xe bán tải màu đen tăng tốc và vượt lên bên trái. Khi xe của Phinya đi qua, cả hai nhìn vào gương nhưng không thể thấy người bên trong vì kính xe quá tối. Chiếc xe đó sau đó vượt lên.

Bua cảm thấy Phinya giảm tốc độ vì không chắc chiếc xe kia chỉ muốn vượt hay có ý định gì khác. Câu trả lời đến trong vài giây khi chiếc xe đó cắt ngang đầu xe, buộc Phinya phải phanh gấp. Nếu không giảm tốc trước đó, xe có thể đã bị quay vòng.

“Còn bao nhiêu km nữa đến đồn cảnh sát?”

“5 km.”

“Được, giúp tôi chỉ đường nhé.”

Phinya chuyển xe sang làn trái và tăng tốc. Cô không biết những người này là ai và muốn gì, nhưng có thể là bọn đã cố trộm đồ vài đêm trước và biến mất khi an ninh được tăng cường, hoặc chúng muốn lấy cuộn giấy papyrus.

Nếu cuộn giấy papyrus không ở đây, cách duy nhất là dẫn chúng đến đồn cảnh sát. Ít nhất, nếu chúng thấy chuyện đã đến tai cảnh sát, có thể sẽ ngăn chặn được những sự việc không mong muốn.

Bua thấy Phinya nhìn lên camera trước xe để chắc chắn nó vẫn hoạt động tốt, rồi tăng tốc.

“Phinya.”

“Không sao đâu, Bua,” giọng nói mạnh mẽ của Phính vang lên. “Đừng sợ.” Sau đó, cô nhanh chóng tăng tốc và vượt lên khi chiếc xe kia chuyển làn. Cô biết rằng không được dừng xe cho đến khi đến nơi. May mắn là đường lớn nên có khoảng cách giữa các xe và đủ chỗ để chạy thoát.

Lời trấn an của Phinya vang lên đều đặn khi nghe thấy tiếng thở gấp của Bua.

“Mọi chuyện sẽ ổn thôi.”

Và đúng như Phinya nói, cuối cùng họ cũng đến đồn cảnh sát trong vòng chưa đầy mười phút và ghi lại sự việc trước khi nhanh chóng trở về thủ đô vào buổi chiều hôm đó.

Kể từ sự việc kỳ lạ vừa rồi, Bua im lặng suốt quãng đường, khuôn mặt vẫn còn hiện rõ sự sợ hãi.

“Có đói không, Bua?”

“Không đói chút nào,” Bua trả lời với giọng đều đều. “Cảm giác như vẫn chưa thở được bình thường.”

“Vậy đi tìm gì ăn rồi nghỉ ngơi một chút,” người kia quyết định. “Khi hết sợ, cô sẽ đói.” Người nghe chỉ gật đầu.

“Cô có biết họ là ai không?”

“Không biết,” Phinya trả lời vừa nói vừa rẽ vào một quán ăn bên đường. “Có thể là bọn đã lục lọi đồ đạc. Nạn nhân có thể mang theo thứ gì đó quý giá, như cuộn giấy mà chúng ta tìm thấy. Họ đều là doanh nhân, và chúng ta không biết gì về họ.”

“Nhưng chúng ta không có gì.”

“Họ không biết điều đó, đúng không? Có thể họ biết trên máy bay có gì đó và theo dõi chúng ta từ hiện trường. May mắn là chúng ta phát hiện và cắt đuôi được.” Người kia nhận xét.

“Dù sao thì bây giờ chúng ta có hộp sọ. Phải tìm hiểu nguồn gốc của nó rồi mới tính tiếp. Cô theo dõi vụ cuộn giấy với cảnh sát nhé. Và làm vài bản sao hộp sọ.”

“Để làm gì?”

“Chỉ để phòng thôi.”

“Được, tôi sẽ làm.” Dù không hiểu yêu cầu, Bua vẫn đồng ý rồi nói, “Tôi phải nói chuyện với giáo sư về chuyện này.”

“Cô quyết định đi,” Phinya nói khi chuẩn bị xuống xe. “Nhưng bây giờ hãy ăn gì đó trước.”

Cả hai ăn trong khoảng hai mươi phút. Bua hầu như không ăn được gì vì vẫn còn sợ hãi. Cô không biết chuyện gì đang xảy ra, và khi cảnh sát hỏi, cô không nói được gì vì quá bối rối. Chỉ có Phinya cung cấp thông tin trong khoảng một giờ.

“Tôi sẽ đưa cô đến viện. Để cái đó ở tòa nhà rồi về nhà.”

“Không cần đâu, đưa đến tòa nhà là được,” Bua nói. “Tôi đã làm phiền cô nhiều rồi.”

“Đừng sợ, Bua,” Phinya nói. “Tôi sẽ bắt cô trả ơn.”

“Tìm thời gian mà đòi nhé,” lần này Bua, đã bình tĩnh lại, nói đùa. “Làm sao tôi liên lạc với cô nếu có chuyện?”

“Tôi sẽ liên lạc lại.”

“Sao phải bí mật thế?” giọng nói bắt đầu khó chịu.

“Tôi còn phải quyết định,” Phinya giải thích. “Xem có nên ở lại đây hay về đó một thời gian nữa. Công việc của tôi ở đó chưa xong.”

“Vậy à?” Bua gật đầu. “Tôi nghĩ cô đã xong rồi.”

“Đã xong, mới được phê duyệt tháng trước,” giọng đều đều nói. “Nhưng nghiên cứu chưa hoàn thành, còn tài liệu phải gửi cho giáo sư kiểm tra.”

“Được rồi, tôi sẽ không làm gì nếu cô chưa liên lạc lại. Tôi sẽ xem nguồn gốc của hộp sọ.”

“Có thể nhanh được không?”

“Tôi sẽ cố, nhưng không nhanh đâu vì tôi không chuyên.”

“Được rồi… Tôi tin cô,” lời nói đó khiến Bua nhìn người kia ngay lập tức.

“Dù miệng cô không tốt, nhưng kiến thức của cô cũng tạm được,” Phinya nói tiếp khi thấy Bua nhìn chằm chằm. Bua định nói gì đó nhưng không nói nữa khi chiếc SUV đen dừng trước tòa nhà viện nghiên cứu sau khoảng một giờ.

“Rất cảm ơn, Phinya, vì mọi thứ,” Bua nói khi nghĩ rằng cô phải tạm biệt người kia ở đây. Cô lấy túi xách có hộp sọ xác ướp ra. “Chúc may mắn.”

“Đợi thêm hai tiếng nữa, tôi sẽ quay lại đón.” Phinya vừa lái xe vừa nói.
“Đừng nhìn tôi như vậy, tôi vẫn chưa xong việc với cô. Hãy cất giữ nó cẩn thận và đừng nói với ai.”
Busaya chỉ gật đầu đồng ý một cách lưỡng lự rồi xuống xe. Phinya đợi cho đến khi người kia đi qua nhân viên bảo vệ và vào tòa nhà. Cô thở phào nhẹ nhõm. Trong hơn hai tuần qua, đã có rất nhiều chuyện xảy ra, đặc biệt là giữa cô và người phụ nữ đó. Dù cô gọi người đó là gì, Bua hoặc Bualoy, đều là những biệt danh mà Phinya đặt ra vì không ưa từ khi còn học cùng nhau. Làm sao mà không cảm thấy như vậy được? Đột nhiên, người đó xuất hiện từ đâu không biết, với tư cách là học sinh nhận học bổng của giáo sư Nisara, rồi vượt qua kỳ thi đánh giá chất lượng và đề cương luận án tiến sĩ trong chưa đầy một năm, trong khi người bình thường mất ít nhất một năm rưỡi đến hai năm mới qua được. Sau một thời gian, Buasaya bắt đầu xuất bản nghiên cứu đầu tiên của mình như thể muốn tốt nghiệp trong vòng ba năm, trong khi người khác phải mất bốn đến năm năm. Giáo sư bắt đầu kéo cô ấy vào các dự án nghiên cứu và dự định sẽ cho cô ấy đảm nhận vị trí nhà nghiên cứu chính tại viện đang được thành lập.

Chắc chắn rằng không chỉ có mình Phinya trong lớp cảm thấy ghen tị đến mức đặt biệt danh cho cô ấy là “con cưng của giáo sư”. Về phần mình, cô bị gửi ra nước ngoài, mang theo những chiếc hộp và quan tài, đi bộ mười đến 20 km mỗi lần, chưa kể đến nguy hiểm từ những kẻ cướp thường xuyên đến để ăn cắp đồ cổ để bán, như đã gặp ở hiện trường.

Cho đến một ngày, khi giáo sư hướng dẫn đang lên kế hoạch gửi cô đi công tác ở Bồ Đào Nha vì có tin tức về việc phát hiện xác ướp cổ nhất thế giới và nghe nói rằng nó đã trải qua một quá trình không giống như những gì quen thuộc ở Ai Cập.

“Tại sao giáo sư không để Bua đi lần này? Em vừa mới trở về.” Phinya hỏi và cố gắng giữ giọng bình thường như thể đang nói chuyện bình thường.

“Bua vẫn đang bận nghiên cứu của giáo sư.” Giọng trầm của giáo sư Nisara trả lời.

“Hơn nữa, không ai thành thạo việc này bằng em, Phinya.”

“Nhưng em muốn ở lại đây một thời gian.” Phinya, khi đó vẫn là nghiên cứu sinh tiến sĩ, trả lời. “Giáo sư gửi em đi nơi khác thường xuyên, vậy khi nào em mới tốt nghiệp? Bạn bè đã vượt xa em rồi.”

Và rồi Phinya gặp phải câu hỏi khiến cô không thể trả lời.

“Vậy rốt cuộc em chỉ muốn tốt nghiệp cho xong hay muốn trở thành nhà nhân chủng học thực sự, Phinya?”

Câu hỏi đó khiến người bị hỏi im lặng. Dù là câu hỏi đơn giản, nhưng cô, dù đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ với kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực của mình, vẫn không hiểu.

“Nếu em chỉ muốn tốt nghiệp, giáo sư sẽ sắp xếp cho em bảo vệ luận án và tốt nghiệp ngay sau khi em xuất bản nghiên cứu lần này. Em có muốn không?” Giọng của giáo sư vẫn bình thản, nhưng Phinya cảm thấy như bị nghẹn ngào.

Cô không biết vì lý do gì mà giáo sư lại đặt câu hỏi này với cô… và liệu giáo sư có từng hỏi câu này với “con cưng” của mình không?

“Em không biết giáo sư muốn câu trả lời như thế nào từ em.”

“Không, Phinya, câu hỏi này em phải tự trả lời cho chính mình, không phải cho giáo sư.”

“Em không thấy nó liên quan gì đến việc giáo sư gửi em đi nơi này nơi kia.” Cô vẫn tiếp tục nói mà không chịu nhượng bộ.

“Em nghe giáo sư nói này, nếu em học chỉ để tốt nghiệp, em sẽ chỉ đạt được điều đó. Sau khi tốt nghiệp, em sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nhân chủng học, nghiên cứu về nguồn gốc và sự phát triển của con người trong nhiều khía cạnh. Nhưng giáo sư hy vọng rằng điều mà các em sẽ nhận được từ việc học với giáo sư là thấy được giá trị của con người hơn người khác.” Sau đó, giáo sư hướng dẫn nhìn thẳng vào mắt học trò của mình. “Hãy suy nghĩ về điều đó, Phinya, và tuần sau chúng ta sẽ nói chuyện lại.”

Lời nói của giáo sư cứ lởn vởn trong đầu cô suốt cả tuần. Người cứng đầu như Phinya không thể hiểu được tại sao giáo sư lại đưa ra câu hỏi này cho cô. Hay đây là bài kiểm tra thêm về đạo đức hoặc luân lý? Không thể nào, vì cô đã vượt qua môn đó từ năm đầu .

Trở thành một nhà nhân chủng học thực sự hay đánh giá cao giá trị của con người là như thế nào?

Người như cô có lẽ không hiểu và sẽ không bao giờ hiểu. Dù tìm trong sách nào cũng không thấy, và điều đó liên quan gì đến việc cô muốn nhanh chóng kết thúc?

Tuần sau, giáo sư lại gọi cô vào gặp. Khi đi đến phòng giáo sư, trong đầu Phinya không có câu trả lời cho câu hỏi đó. Cô đã suy nghĩ cả tuần, tìm kiếm thông tin trên internet và trong sách vở, nhưng câu trả lời nhận được lại rời rạc đến mức không thể tổng hợp được.

Tuy nhiên, câu hỏi đầu tiên mà giáo sư hỏi khi Phinya ngồi trước mặt là:

“Em có nghe tin về việc xương erectus bị đánh cắp không, Phinya?” Người bị hỏi chỉ gật đầu chậm rãi. “Nếu định giá, em sẽ định giá bao nhiêu cho bộ xương người gần một triệu năm tuổi?”

“Em không biết,” nghiên cứu sinh tiến sĩ của giáo sư Nisara trả lời một cách bình thản.

“Nếu tổ tiên hoặc họ hàng xa của chúng ta biết rằng con cháu của họ đã đánh cắp cả xương của họ để bán, có lẽ họ đã nhanh chóng làm cho sapiens (người hiện đại: Homo sapiens) tuyệt chủng rồi. Họ sẽ không để cho tiến hóa rồi làm những điều như thế này. Em nghĩ sao? Hay họ đã nhanh chóng tuyệt chủng trước vì không muốn ở lại để chứng kiến những điều này?” Khi nói xong, giáo sư cười nhẹ. “Đến thời đại này, mọi thứ đều được định giá, kể cả giá trị con người,” vị giáo sư nói thêm. “Với tư cách là một nhà nhân chủng học, tôi phải nói rằng tôi khá thất vọng.”

Phinya chỉ gật đầu dù vẫn chưa hiểu rõ ý của giáo sư muốn truyền đạt.

“Em muốn kết thúc chưa?”

“Em… không chắc.”

“Vậy thì tôi sẽ quyết định cho em. Ngày mai, em đi làm thủ tục nghỉ học ở đây và chuyển tín chỉ sang trường sau đại học. Tôi sẽ cho em chuyển sang học với bạn của tôi ở nước ngoài bằng học bổng mà tôi đã dành cho em. Ở đó, em sẽ có thể hoàn thành trong vòng hai năm. Công việc nghiên cứu mà em đang làm dở ở đây, Bua đã hứa sẽ tiếp tục làm cho em.”

“Em không hiểu.”

“Em muốn kết thúc nhanh, tôi đã tìm cách cho em.” Phinya không trả lời gì thêm vì lúc đó cô đã bối rối và rời đi trong sự ngạc nhiên. Tại sao đột nhiên giáo sư lại muốn cô chuyển sang học ở một trường đại học nước ngoài và hoàn thành ở đó?

Lúc đó, Buasaya, một nghiên cứu sinh tiến sĩ năm ba, đi ngược chiều lại. Khi thấy Phinya, Bua lập tức quay lưng lại.

“Bua,” Phinya gọi lớn khi người kia quay lại. “Giáo sư nói rằng cô sẽ tiếp tục làm nghiên cứu thay tôi.”
“Ừ… đúng vậy,” Buasaya trả lời một cách bình thản.

“Cô định chiếm công lao của tôi sao? Tôi đã làm được một nửa rồi.”

“Giáo sư nói rằng cô sẽ không ở đây, nên tôi sẽ tiếp tục làm,” Bua trả lời. “Không phải sao?”

“Cô đúng là con cưng của giáo sư,” Phinya nói với giọng mỉa mai.

“Tùy cô nghĩ,” Busaya nhanh chóng cắt ngang. Cô không muốn tranh cãi với người phụ nữ này, không muốn giao tiếp, không muốn nói chuyện. Thật tốt khi giáo sư sẽ cho Phinya học bổng đi nước ngoài, vì mỗi lần gặp nhau ở tòa nhà này, Phinya luôn tìm cách mỉa mai Bua.

Bua không bao giờ hiểu tại sao. Cô đã làm gì khiến Phinya không hài lòng, mặc dù hầu như chưa bao giờ nói chuyện với nhau. Trong công việc, họ thường thông qua người trung gian như giáo sư hướng dẫn hoặc bạn thân như Fang. Về dự án nghiên cứu mà người kia đang cáo buộc cô, cũng là giáo sư gọi cô vào nói chuyện và yêu cầu cô tiếp tục, và Bua đã đồng ý vì biết rằng khi giáo sư yêu cầu, cô không thể từ chối. Và hôm nay… chủ nhân của dự án nghiên cứu đang đứng trước mặt cô.

Hay đây là nghiệp chướng dưới một hình thức khác? Có lẽ gần đây Bua đã làm ít việc thiện quá.

“Nếu cô muốn lấy lại thì cứ lấy. Đó là của cô. Tôi không thể lấy từ chủ nhân nếu họ không cho phép.”

“Tôi không muốn có tên cô trong công trình của tôi. Dù là tên thứ hai hay thứ ba (trong danh sách tác giả công bố, tên thứ nhất là nhà nghiên cứu chính, tên thứ hai và thứ ba là nhà nghiên cứu phụ), tôi cũng không cho.”

“Đừng nghĩ rằng tôi muốn công trình của cô,” Busaya nói. “Cô hãy tự đi nói chuyện với giáo sư. Khi nào quyết định xong thì báo cho tôi biết, hoặc để người khác làm cũng được. Tôi không muốn dính dáng đến công trình của cô. Nếu không phải giáo sư yêu cầu, tôi cũng không muốn dính dáng. Chủ nhân mạnh mẽ thế này, dù có công bố cũng lười làm lễ tẩy uế vì chủ nhân chắc sẽ theo đuổi.”

“Bua, cô quá đáng rồi. Muốn lấy công trình của tôi mà còn nói xấu tôi!” Giọng của Phinya bắt đầu cao lên đến mức những người xung quanh bắt đầu chú ý, nhưng không ai dám can ngăn.

“Đi gọi Fang đến can ngăn đi,” Bua nghe thấy ai đó nói từ phía sau. Fang là bạn thân của Bua từ thời học thạc sĩ.

“Cô mới là người quá đáng, Phinya. Hãy biết rằng nếu không phải giáo sư yêu cầu, tôi sẽ không dính dáng. Đặc biệt là những gì liên quan đến cô. Phiền phức, ồn ào, làm mất thời gian ngủ của tôi,” nói xong, cô quay lưng đi ngay lập tức.

“Cô và tôi sẽ thấy nhau, Bua,” chủ nhân tên gọi, nhưng Bua không quan tâm, không thèm quay lại nhìn và bước đi với sự bực bội vì thiếu ngủ. Càng bị khiêu khích, cô càng tức giận.

Ngày hôm sau, Phinya viết đơn xin nghỉ học và biến mất. Một tuần sau, Busaya nhận được thư từ trường cao học thông báo về việc điều tra kỷ luật và đạo đức liên quan đến việc mạo danh công trình.

Thật là tệ. Cô có thể bị đuổi học. Phinya đã để lại một quả bom cho cô.

Khi nào có cơ hội, Bua sẽ trả thù. Hoặc nếu không có cơ hội, cô cũng chúc Phinya đi đến nơi cô thích.




[Freenbeck] Hộp Sọ (Dịch) Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ