Buổi chiều hôm đó, Tiến sĩ Buasaya đã thu thập thêm các phần cơ thể của hành khách đã qua đời, bao gồm cổ tay, cánh tay và mắt cá chân phải. Những phần cơ thể này gần như còn nguyên vẹn nếu không tính đến việc chúng đã rời khỏi cơ thể chủ nhân và thuộc về những người khác nhau.
Cô ấy, Phinya và các nhân viên pháp y từ sở cảnh sát cần phải ghép lại các phần cơ thể này với cơ thể chủ nhân của chúng. Hãy tưởng tượng nếu chân được ghép vào thân thể của một người khác thì việc xác định danh tính trong các thảm họa hoặc tai nạn sẽ rất đau đầu. Việc phát hiện ra hộp sọ xác ướp vào buổi sáng đã làm Bua bận tâm suốt cả buổi chiều, khiến cô gần như không thể tập trung làm việc. Thật kỳ lạ khi thứ đó lại xuất hiện ở đây, có lẽ người mang nó đến không biết rằng đây là chuyến bay cuối cùng của họ. Nhưng khi lướt qua hồ sơ của hành khách, cô thấy một số người dường như có liên quan đến buôn bán đồ cổ, điều này làm giảm bớt sự ngạc nhiên.
Dù muốn quan tâm đến câu chuyện của những người đã mất, nhưng công việc quan trọng nhất lúc này là thu thập các phần cơ thể càng nhanh và nhiều càng tốt. Trong một khoảnh khắc, Bua nghĩ về những câu chuyện trong giới khảo cổ học rằng một số xác ướp hoặc quan tài có lời nguyền nếu giấc ngủ vĩnh hằng của họ bị quấy rầy, những người đó sẽ gặp chuyện không may. Dù điều này không thể chứng minh bằng khoa học, nhưng Bua chưa bao giờ coi thường những điều không thể nhìn thấy. Nhiều lần khoa học không thể giải thích một số hiện tượng. Là một nhà nhân chủng học vật lý nghiên cứu về lịch sử loài người từ thời tiền sử, cũng như cuộc sống của các loài động vật có vú cùng họ, Bua nhận thấy có nhiều điều khoa học không thể trả lời. Hoặc nói đúng hơn, có những điều không thể nhìn qua lăng kính khoa học, đặc biệt là những câu chuyện trước thời kỳ khoa học phát triển.
Thiên nhiên và con người đã tồn tại lâu hơn nhiều so với các lý thuyết khoa học đầu tiên được phát minh và ghi chép lại. Vì vậy, Bua không bao giờ từ chối bất kỳ câu chuyện nào, dù có vẻ như không có lời giải thích cụ thể. Thế giới này còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết, như lời nguyền xác ướp là một trong số đó. May mắn là cô đã phát hiện ra điều này khi có Phinya ở bên, nếu không cô cũng không biết phải làm gì.
Một câu hỏi khác nảy sinh là làm thế nào mà hộp sọ đó lại xuất hiện ở đây? Busaya đã từng nghe giáo sư nói về việc buôn bán đồ cổ. Những gì càng cũ càng có giá trị, và quá trình làm xác ướp luôn là điều gây nghi ngờ và tạo sự kỳ bí cho những người quan tâm trong một thời gian dài. Ngoài phương pháp bảo quản cơ thể từ thời chưa có hóa chất, những kiến thức này được hình thành từ trí tuệ và sử dụng những gì có trong thời đại đó. Tất nhiên, những đồ cổ như vậy phải có giá trị cao.
Trên thế giới này có những người kỳ lạ muốn sở hữu những thứ này để trưng bày thay vì để chúng trở thành di sản văn hóa và giá trị giáo dục. Sau đó, những thứ này bắt đầu biến mất theo thời gian mà không mang lại lợi ích gì. Busaya đã biết khá nhiều về những câu chuyện này. Như tin tức nổi bật gần đây về việc hộp sọ của họ hàng xa của chúng ta, Homo erectus, bị đánh cắp khi đang vận chuyển đến một quốc gia khác để tham gia triển lãm giáo dục về tiến hóa. Đến giờ vẫn đang tìm kiếm, và chắc chắn rằng không lâu nữa nó sẽ biến mất theo thời gian. Đây là một mất mát lớn trong lĩnh vực nhân chủng học. Tại sao ư?
Bởi vì những mẫu vật này rất hiếm. Đặc biệt là mẫu hóa thạch của loài người đã tuyệt chủng, còn khó tìm hơn cả việc mò kim đáy bể. Homo erectus là một trong những loài gần gũi nhất với con người hiện đại (Homo sapiens). Erectus có nghĩa là cơ thể đứng thẳng hoặc vuông góc với mặt đất. Nhưng tại sao họ lại tuyệt chủng? Đây là một câu hỏi thú vị cho các nhà nhân chủng học, và những hóa thạch này có thể giúp hiểu, giải thích hoặc thậm chí trả lời những câu hỏi này.
Nhưng lại có người muốn lấy chúng về trưng bày trong nhà.
“Để tôi đặt ở đâu đây?” Giọng của một chàng trai khiến Bua ngẩng lên nhìn về phía trước lều. Lúc này cô chỉ có một mình ở đó, còn Phinya đã ra ngoài khoảng mười phút trước để kiểm tra thi thể mới được tìm thấy ở rìa rừng, cách xác máy bay khoảng sáu trăm mét.
“Đặt trên giường trống đó đi. Tôi sẽ dọn dẹp chỗ này rồi sẽ xem tiếp.”
“Được rồi.” Nhân viên pháp y, có vẻ trẻ hơn cô khoảng bảy tám tuổi, đáp lại trước khi đặt tấm vải bọc thi thể vừa được thu hồi vào buổi sáng xuống chỗ cô vừa chỉ.
“Cảm ơn nhiều.”
Bua tiếp tục công việc trớc mặt thêm vài giờ nữa. Ban đầu cô định đi xem thi thể mới được mang về nhưng đã qua giờ ăn tối gần hai tiếng. Nếu chậm trễ hơn nữa, chắc chắn sẽ bị đói.
Thời gian làm việc này được quy định là mười lăm ngày và không quá hai mươi ngày vì cần phải dọn dẹp và làm sạch khu vực để tiếp tục canh tác. Hai mươi ngày để tìm kiếm và xác định danh tính tất cả mười lăm người đã chết với năm nhân viên nhận dạng và pháp y là không đủ. Chỉ việc thu thập các bộ phận còn sót lại và ghép chúng đúng người đã đủ khó khăn.
Chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải làm sau đó, và nếu cảnh sát yêu cầu hợp tác, viện nghiên cứu sẽ phải mang phần còn lại về tự làm Busaya nghĩ rằng có lẽ phải như vậy thôi.
Hiện tại, họ đang kiểm tra thêm hồ sơ của hành khách để điều tra những người liên quan và xác định danh tính người đã khuất nhanh nhất có thể, chưa kể đến xác ướp không nên có mặt ở đây ngay từ đầu. Trong năm, sáu ngày qua, Bua và Phinya chỉ mới thu thập và ghép lại được hai thi thể hoàn chỉnh. Việc đi tìm, chụp ảnh và sau đó cho vào túi zip đen đã mất gần nửa ngày. Các nhân viên pháp y của cơ quan cũng đang thu thập mô để gửi đến phòng thí nghiệm kiểm tra trình tự di truyền, so sánh với gia đình để xác nhận danh tính người đã khuất.
Khi Buasaya trở lại lều ngủ, đã gần 21 giờ sau khi ăn tối và thảo luận về tiến độ điều tra nguyên nhân với giám đốc sự kiện này từ Cục Hàng không. Cô đoán rằng Phinya có lẽ chưa báo cáo về hộp sọ xác ướp vì anh ta không hỏi cô về điều đó. Dù ngạc nhiên, Bua quyết định không hỏi vì Phinya đã nói sẽ chịu trách nhiệm. Hơn nữa, Bua cũng không muốn trò chuyện nhiều với người bạn cũ này. Có thể nói, đây là lần nói chuyện dài và hiểu nhau nhất mà không cố gắng làm đối phương tức giận.
Có lẽ do tuổi tác, Bua nghĩ rằng những cuộc cãi vã trước đây thật vô nghĩa.
Thực ra, cô không có gì chống lại Phinya. Lần này, cô nghĩ rằng làm việc không chỉ để có kinh nghiệm mà ít nhất còn giúp ích cho người khác, điều này cũng đáng giá. Bua không chắc ai đã gọi Phinya trở lại và liệu giáo sư Nisara có biết chuyện này không, nhưng giáo sư không nói gì nên cô nghĩ rằng có lẽ không biết. Nếu vậy, Phinya có lẽ cũng khá nổi tiếng ngoài ngành.
Khi Dr. Busaya bước vào lều, cô thấy nó trống rỗng. Cô quyết định viết báo cáo của ngày hôm nay trước khi chuẩn bị đi ngủ. Bua không có nhiều thời gian ngủ và cô rất quý trọng thời gian đó. Cô tự hỏi liệu đó có phải là thói quen di truyền của loài người hay không. Bua là một nhà lý thuyết, chuyên về sự tiến hóa của các loài linh trưởng và động vật có vú, đặc biệt là con người và vượn. Sự quan tâm của cô tập trung vào sự tiến hóa của con người từ thời tiền sử đến hiện đại, bao gồm cả cấu trúc cơ thể và hành vi thích nghi. Cô cũng nghiên cứu sự phát triển của hệ thần kinh trung ương liên quan đến nhận thức và chuyển động tinh tế hơn ở con người hiện đại, có nguồn gốc từ vượn. Sự thay đổi từ đi bằng bốn chân sang đi thẳng đứng đã làm thay đổi cấu trúc cột sống để chống lại lực hấp dẫn. Câu hỏi chung là: Con người hiện đại có nguồn gốc như thế nào cả về cấu trúc và hành vi thích nghi để tồn tại?
Ngoài ra, Bua có khả năng nhìn nhận cấu trúc cơ thể của động vật có vú, vượn và con người. Cô đã nghiên cứu nhiều công trình và thành thạo trong việc phân loại cấu trúc cơ thể như hộp sọ hay xương của các loài động vật khác nhau.
Tuy nhiên, điều duy nhất cô tiếc nuối là cô không có nhiều kinh nghiệm làm việc thực địa như Phinya.
Sau khi Bua nằm xuống khoảng mười lăm phút, người bạn (không) thân quay lại. Cả hai không nói chuyện với nhau. Bua tin rằng người kia cũng không muốn trò chuyện với cô. Cô nghe thấy Phinya đi lại một lúc rồi nằm xuống.
Tiếng động lạ đánh thức Bua dậy giữa đêm, kể từ đêm có vụ đột nhập để trộm đồ bán. Cô cảm thấy Phinya cử động nhưng lần này không ra ngoài.
“Đừng bật đèn,” Phinya thì thầm giữa tiếng súng nổ.
“Nằm yên.” Dù không hiểu chuyện gì đang xảy ra, cô vẫn làm theo lời dặn.
Bua nghe thấy tiếng “cạch” một lần nữa và chắc chắn đó là tiếng tháo chốt an toàn của súng. Nòng súng được nâng lên, chĩa về phía lối vào lều trong khi chủ nhân của nó vẫn nằm. Tiếng bước chân bên ngoài vẫn vang lên từng chập, khiến Bua thở không ra hơi.
Tiếng động bên ngoài làm tim Bua đập thình thịch, theo sau là tiếng súng nổ từng chập. Sau đó, tiếng bước chân chạy tán loạn.
“Cháy!” Tiếng hét từ bên ngoài vang lên
“Dù nghe thấy gì cũng đừng ra ngoài,” người bạn thân của Bua ra lệnh.
“Và đừng bật đèn cho đến khi tôi quay lại,” Phinya dặn dò trước khi chạy ra ngoài.
Tiếng ồn ào bên ngoài kêu gọi dập lửa. Nhiều lần Bua muốn ra ngoài giúp nhưng lời dặn của Phinya ngăn cô lại. Cô biết nếu không làm theo, chắc chắn Phinya sẽ nổi giận và mắng cô. Nếu mười phút nữa không quay lại, tôi sẽ ra ngoài. Đợi thế này làm tôi phát điên!
Người ra lệnh vừa rồi quay lại sau khoảng tám phút, rồi bật đèn. Bua ngồi dậy.
“Chuyện gì đã xảy ra?”
“Có người cố tìm hoặc phá hủy thứ gì đó. Khi tôi chạy ra, lều chỉ huy đang cháy,” Phinya trả lời. “Lều làm việc cũng bị lục tung và sắp bị đốt. May mà nhân viên kịp thời ngăn chặn, nhưng bọn chúng đã chạy thoát.” Cô ngồi xuống giường dã chiến trước mặt bạn cùng lớp. “Chúng ta có lẽ phải thay đổi kế hoạch. Có lẽ phải thu dọn thi thể và làm việc ở nơi khác. Ở đây không an toàn, nhiều trộm cướp và khu vực quá rộng, nhân viên không thể kiểm soát hết.”
“Cô an toàn chứ?” Giọng nhỏ của Bua hỏi mà không kịp suy nghĩ, rồi đẩy kính lên mũi một cách ngượng ngùng và nhìn đi chỗ khác.
“Tôi ổn,” giọng trả lời nghe dịu dàng đến lạ.
“Cô nói lều làm việc bị lục tung,”
BẠN ĐANG ĐỌC
[Freenbeck] Hộp Sọ (Dịch)
RomanceTruyện được dịch bởi Kiki, Mina,Bu Không sao chép , ghi truyện lại dưới mọi hình thức.Nếu có lấy thì ghi rõ nguồn . Tiểu thuyết Saffic/Cô gái yêu cô gái Lãng mạn và điều tra --------------------------------- Tập trung vào mối quan hệ giữa hai nhân v...