“Bua… em có thấy khó chịu khi thầy giao việc cho Phinya vào làm ở đây không?” Câu hỏi khiến Busaya nhìn thẳng vào giáo sư hướng dẫn của mình, người vừa trở lại làm việc sau chuyến công tác nước ngoài và hoàn tất thủ tục hợp tác. Về phần Phinya, cô sẽ đảm nhận vị trí nhà nghiên cứu chính của viện, và cũng sẽ là giáo sư hậu tiến sĩ chính yếu tại đây.
"Khó chịu… em sao ạ?" Giọng của Bua pha chút ngạc nhiên. “Thầy thấy thế nào, thì em theo thế đó thôi ạ.”
"Thầy sẽ cố gắng không để có dự án nghiên cứu chung nhé, ai làm việc của người đó. Nếu em có gì thì cứ đến nói trực tiếp với thầy, không cần phải thông qua Phinya."
"Em không có vấn đề gì đâu ạ, sao cũng được, không vướng bận gì cả," Busaya đáp. "Thầy cứ sắp xếp theo cách thầy thấy hợp lý nhất ạ."
"Nghe vậy thì thầy cũng yên tâm rồi." Giáo sư Nisara nói với học trò, gương mặt tràn đầy sự nhẹ nhõm. “Vậy em đã quyết định về vị trí trợ lý giám đốc mà chúng ta đã nói chuyện trước khi em tốt nghiệp chưa?"
"Trợ lý giám đốc?" Bua lặp lại câu hỏi với chút lưỡng lự. Cô gần như quên mất chuyện này, thầy đã từng đề cập từ trước khi cô tốt nghiệp. Tiến xa hơn trong sự nghiệp cũng là điều tốt, và cô cũng đã gần 34, 35 tuổi. Nếu nhận vị trí này, cùng với việc tích lũy giờ giảng dạy và xuất bản thêm nhiều nghiên cứu, không lâu nữa cô có thể xin được chức danh học thuật cao hơn.
Chỉ là… để làm gì, cô vẫn chưa rõ. Cô không nghĩ rằng điều đó có gì đặc biệt hơn hiện tại.
Một điều quan trọng khác là Bua vẫn lo lắng về thời gian nghỉ ngơi của bản thân nhiều hơn bất cứ điều gì.
"Trừ em ra, thầy không nghĩ đến ai khác đâu, Bua." Giáo sư nói với sự chắc chắn. Trong số tất cả các học trò, tên của Bua phải đứng đầu nếu thầy cần kéo ai đó vào hỗ trợ công việc, vì cô là học trò mà thầy đã kỳ vọng và đào tạo tận tay, không kể đến cô ấy. “Em là người giỏi nhất. Thầy đã chuẩn bị sẵn tài liệu từ trước khi đi Panama rồi, chỉ đợi em đồng ý thôi.”
"Em vừa mới tốt nghiệp mà thầy," nữ tiến sĩ trẻ lên tiếng, giọng điệu dè dặt. “Em không nghĩ mình phù hợp. Em còn thiếu kinh nghiệm nhiều lắm. Em nghĩ thầy đã quên một người…”
Người ngồi trước mặt Busaya nhíu mày.
"Phinya đấy ạ."
Sắc mặt của giáo sư cho thấy sự không tin vào điều vừa nghe.
"Nhưng Phinya tốt nghiệp sau em mà."
"Chỉ vài tháng thôi ạ. Em nghĩ Phinya phù hợp hơn. Nếu thầy muốn thu hút thêm sự quan tâm vào lĩnh vực này, em nghĩ Phinya sẽ đại diện tốt hơn em, người chỉ suốt ngày ở trong tòa nhà nghiên cứu. Thêm nữa, cô ấy cũng tham gia nhiều hơn em trong việc xây dựng viện này. Thật ra, thầy đáng lẽ nên nghĩ đến Phinya trước mới phải."
“Em nói quá rồi. Lúc đó Phinya vẫn chưa quyết định sẽ quay lại, nên thầy mới đặt em vào vị trí đầu tiên.” Nisara nói để động viên. “Em và Phinya mỗi người có chuyên môn riêng. Như lĩnh vực nhân chủng học thể chất thời tiền sử, thầy tin chắc là em phải đứng đầu. Còn Phinya thì thuộc thời kỳ lịch sử.” Người phụ nữ trung niên tiếp tục giải thích. “Thầy đã đặt hướng đi như thế rồi.”
“Cứ để Phinya đảm nhận đi ạ. Chuyện ai tốt nghiệp trước hay sau đâu có quan trọng. Với lại em không giỏi điều phối như Phinya đâu, thầy biết mà."
“Em chắc chứ?”
“Dạ chắc ạ,” Bua đáp lời với sự tự tin.“Với lại, Phinya mới trở về, những người mới hoặc không biết sẽ kính nể cô ấy như người mà thầy tin tưởng. Còn em thì không sao vì chúng ta đều biết nhau rồi.”
“Nếu em đã nghĩ vậy, thầy sẽ tôn trọng quyết định của em. Vậy em nhận làm trưởng phòng thí nghiệm giúp thầy nhé.”
“Trưởng phòng thí nghiệm?” Busaya nhắc lại. Cô vừa trốn khỏi một công việc, giờ lại gặp một công việc khác. “Có ổn không thầy?”
“Ổn mà,” giáo sư của cô đáp. “Vậy quyết định thế nhé,” và lần này không chờ cô từ chối.
“Dạ... cũng được ạ.” Với cách tiếp cận này, Bua khó mà từ chối được. Cô chỉ muốn làm một nhà nghiên cứu nhỏ bé có chút thời gian nghỉ ngơi, vì hiện tại công việc đã chiếm hết thời gian ngủ của cô.
Tiếng gõ cửa phòng làm việc của giám đốc viện vang lên, trước khi người khách bước vào và đóng cửa lại sau lưng.
"Mời vào, Phinya." Khi thấy vậy, người đang ngồi liền đứng lên.
“Vậy em xin phép ạ,” Bua nói rồi cúi đầu chào và bước ra cửa. Cô cảm nhận được Phinya tiến gần đến mức tay của họ chạm nhẹ vào nhau khiến Bua quay đầu nhìn thẳng vào ánh mắt lấp lánh của người kia qua cặp kính gọng vuông. Cô liền cúi đầu, vô tình đụng phải ghế bên cạnh bàn cà phê gần cửa phòng.
“Xin lỗi ạ,” Bua vội nói với giáo sư, đồng thời dùng một tay chỉnh lại ghế. Phinya tiến đến gần. “Thật ra là đêm qua em ngủ không ngon.”
"Em ổn không, Bualoy?" Người bạn cũ trong bộ vest đen đến gần và thì thầm hỏi.
"Em không sao," Bua trả lời ngắn gọn rồi nhanh chóng bước ra ngoài
“Thầy gọi em lên có chuyện gì không ạ?” Bua nghe Phinya hỏi khi cô khép cửa phòng lại.
“Thầy có chuyện muốn nói.”
Phinya, là tại cô đấy, dạo này tôi ngủ không được. Từ giờ có gì cô nhận hết đi nhé.
Tiếng gõ cửa phòng làm việc của phó giám đốc tương lai vang lên. Tiến sĩ Phinya Thananon, đang cúi đầu đọc tài liệu nghiên cứu vừa được xuất bản chưa đầy một tháng, ngẩng đầu lên nhìn và mời người khách bước vào.
Phó giáo sư Nisara, giáo sư hướng dẫn của cô, hoặc có thể gọi là cấp trên của cô vào lúc này, bước qua cửa với một phong bì màu nâu trong tay.
“Tài liệu bổ nhiệm.” Giọng của người phụ nữ trung niên cất lên rồi đặt nó trước mặt Phinya, người vừa đứng lên và cúi chào.
“Thầy chỉ cần gọi em lên là được rồi ạ.”
“Đầu gối thầy vẫn còn tốt, đừng lo. Thầy vẫn còn đi xuống gặp mấy đứa được.”
BẠN ĐANG ĐỌC
[Freenbeck] Hộp Sọ (Dịch)
RomanceTruyện được dịch bởi Kiki, Mina,Bu Không sao chép , ghi truyện lại dưới mọi hình thức.Nếu có lấy thì ghi rõ nguồn . Tiểu thuyết Saffic/Cô gái yêu cô gái Lãng mạn và điều tra --------------------------------- Tập trung vào mối quan hệ giữa hai nhân v...