chương 19

672 23 0
                                    

"Giới tính nam."

"Hửm?" Phinya, đang chăm chú nhìn vào màn hình máy tính xách tay 14 inch, thắc mắc. Cô quay sang nhìn Bua đang đứng bên cạnh. Nữ nghiên cứu viên cầm trong tay một chiếc máy tính bảng 12 inch cùng cây bút màu trắng.

"Ai vậy?"

Nghe câu hỏi, Bua đưa chiếc máy tính bảng đến trước mặt Phinya. Trên màn hình là hình ảnh khuôn mặt 2D mô phỏng từ hộp sọ của một người đàn ông vô danh. Anh ta có khuôn mặt tròn, đôi mắt nhỏ nhưng khá sâu vào trong hốc mắt, đôi môi dày và mũi to.

"Hộp sọ này," Bua nói. "Giới tính nam, tuổi từ thiếu niên đến trung niên. Dựa trên đánh giá độ tuổi bằng cách chụp X-quang để xem các mảng xương trên hộp sọ đã khép kín và tính toán giá trị trung bình của từng điểm, độ tuổi ước tính khoảng 35 đến 65 tuổi."

Việc đánh giá tuổi từ các mảng xương trên hộp sọ có khoảng độ tuổi khá rộng. Từ tuổi thiếu niên đến trung niên, các mảng xương sẽ phát triển và khép lại hoàn toàn. Còn với trẻ sơ sinh, độ tuổi có thể được xác định chính xác hơn dựa vào các mảng xương vẫn còn chưa phát triển đầy đủ.

Ở trẻ sơ sinh, các mảng xương trên hộp sọ chưa khít lại hoàn toàn. Điều này tạo ra một quan niệm cổ truyền rằng đầu trẻ nhỏ còn mềm do các mảng xương giống như sụn và chưa liên kết thành cấu trúc cứng như người trưởng thành, và tế bào xương vẫn đang phát triển. Khi được đưa vào chụp X-quang, có thể thấy rõ các đường nối (Suture) còn tách biệt và sẽ dần dính lại theo độ tuổi tăng dần.

Ở người trưởng thành và cao tuổi, các mảng xương sẽ dính lại và bắt đầu có dấu hiệu lão hóa của tế bào xương, có thể thấy các lỗ xốp khi trên 65 tuổi. Các nhà nhân học pháp y sẽ sử dụng kiến thức này để tính toán độ tuổi ước tính của xương vô danh. Ngoài các mảng xương trên hộp sọ, sự phát triển của xương các phần khác cũng có thể giúp xác định, như xương đùi, xương cánh tay hoặc xương ngón tay và ngón chân.
"Khuôn mặt tròn, hốc mũi hình bầu dục, hốc mắt hơi sâu hơn so với người bình thường một chút," Bua nói tiếp. "Qua chụp X-quang, thấy xương hàm dưới bị gãy làm lệch hàm khoảng một centimet so với mặt phẳng thẳng đứng ở giữa mặt (Midsagittal plane) về phía bên phải," cô tạm dừng suy nghĩ và tiếp tục. "Từ tất cả thông tin này, có thể kết luận..."

"Mongoloid," nữ trợ lý ngắt lời. "Đã đoán trước rồi."

"Tôi đã điều chỉnh độ lệch của hàm theo từng milimet," người còn lại nói.

"Gạch đến mòn cả đầu bút rồi, cho tôi xin tiền mua bút mới đi."

"Vừa lười ngủ vừa keo kiệt nữa," giọng người phê duyệt ngân sách của viện nói. "Năm ngày làm thế nào làm được?"
"Không phải tôi đâu, máy tính nó tính giúp. Tiền bản quyền phần mềm bằng lương của tôi năm tháng đấy, nên nó phải nhanh và tốt hơn tự tay tôi làm chứ." Cô nở nụ cười khô với người kia.

"Nhưng để làm được, ngồi đắn đo cả buổi đến đau cả vai, phải vẽ các lớp cơ chính xác, sợ để máy ngẫu nhiên sẽ không đúng."

"Vậy mà tôi vẫn muốn thấy tạo hình 3D bằng tay để mở rộng tầm mắt," Phinya nói. "Tay cô chắc giỏi mấy việc tinh xảo."

[Freenbeck] Hộp Sọ (Dịch) Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ