CHAPTER 11: GIRLFRIEND?

4.1K 90 15
                                    

[MIKU'S POV]

I was waiting for her for about 1 hour. Ilang beses na rin akong tumingin sa relo ko. Akala ko nga advance lang ang relo ko kaya wala pa akong nakikitang Princess Allison o kaya baka di ko lang nakita pero sabi ni Bea na wala pa nga daw si Princess.

I keep calling her pero di nya sinasagot.

Is she ignoring my call on purpose?

Is she mad at me for not doing what she want me to do?

Is shes that serious about the courtship thing?

Because seriously, I really don't know about courtship. What are the boys doing when courting a girl? Where is the place to go to? How will I do it?

Do I really need to make harana for her? Is the harana makes her happy?

"haist!" napabuntong hininga ako at tumingin na naman ako sa relo ko at cellphone.

Aaminin ko, wala talaga akong time sa kanya kaya nga sa simula pa lang di na ako gumagawa ng move samin. Ni hindi nga ako nagpapakilala sa kanya but then, it just happened.

Ayokong sanayin siya na lagi akong nandyan sa kanya dahil baka mas lalo lang siyang malungkot kapag nag-abroad ako for studying.

Though, I miss her so much. Kailangan ko ring sanayin ang sarili ko na hindi ko siya laging nakakasama.

Pareho lang kami ng pinagdadaanan. Pareho lang naming namimiss ang isat-isa. Ang pinagkaiba lang ay kagustuhan ko lahat ang nangyayari at hindi nya alam na sinasadya kong hindi magpakita sa kanya lagi.

Lumabas ako ng kotse para makalanghap naman ng sariwang hangin. Mabuti nalang at puro puno tong Trinity.

Sinuot ko yung black sunglass ko. Sumandal ako sa may kotse ko at kinuha ko yung cellphone ko sa bulsa ng pantalon ko at sinimulang magdial.

Rriinnggg...

Rriinnggg...

Rriinnggg...

The number you have dialled is either unattended...

I ended the call.

Napatingin ako sa harapan ko kung saan may kakatigil lang na kotse. Magkatulad pa kami ng kotse.

Iiwas nalang sana ako ng tingin ng bumaba yung babae.

"Princess?" bulong ko.

Bumuka yung bibig ni Princess. Hindi ko marinig yung sinasabi nya dahil mahina lang yung pagsasalita ni Princess na animo ay nahihiya.

Sino kaya yung kasama nya?

Nakatingin lang ako kay Princess. Hindi ako lumalapit sa kanya.

Nakita kong nagulat ang expression ni Princess. Titingin sana siya sa loob ng kotse pero napatingin siya sa may banda ko.

"Miku!?" lalo pa siyang nagulat.

Hindi ako sumagot. I didn't even dare to move either. Basta nakatingin lang ako sa kanya.

Kahit di kami laging nagkikita ni Princess ay kilalang kilala ko ang bawat kilos niya, especially the expression of her face.

I knew also what kind of expression on her face when she's lying.

Bumulong ulit si Princess dun sa tao sa loob ng kotse at medyo nag.papanic siya. She's always touching the tip of her bangs when she's in panic.

Umalis na yung kotse after that.

Mr. Mitchell Kurt Morrison (Come Back... Be here)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon