[27] Transparent

11 0 0
                                    

I don't know why Papa and Mama refused on talking to me. I flinched. Naramdaman ko nanaman yung pamilyar na sakit sa puso ko nang maalala kong hindi pa din nila ako kinakausap. Are they  so mad at me dahil sa mga sinabi ko sa kanila or what? I don't know.

"Malayo ang tingin, malalim na naman ang nasa isip mo-oh-oh-woho-" Sabi ni Arah, kinakanta pa nya yan at mukha talagang pang abnormal yung tono nya.

"What were you thinking? It's 6 A.M in the morning Trey, the wind is calm, the streets are silent, all we can hear are the chicken's cock-a-doodle-dooo, don't spoil the vibes!" I slept at Arah's house near Ortigas. She's renting an apartment near her workplace kaya naman last week after the party, I went here with her, ayokong sa bahay mag stay.

"Ewan ko, ang cliche ng buhay ko. Ayaw ko pa naman ng mainstream. Pero what the fuck! Yun yung kwento ng buhay ko na sobrang common." Parang kwento sa wattpad na may nagugustuhan kang babae tapos hindi pala kayo pwede dahil magkapatid kayo. Parang ayokong isipin na kasama kami ni Sharah sa mainstream love stories na yun.

"Bakit? Ano namang problema mo sa pagiging 'commoner' ng storya ng buhay mo? Who says you need to be unique anyway? All you need to be is yourself. You don't need to be like that dahil gusto mong maging unique. What if, sa paghahangad mo na maging unique eh pinipigilan mo na ang sarili mo na maging ikaw-" She stopped when she heard me chuckled. I put my arms up, sign that I surrender.

"Para akong nasa giyera, armalite yung bibig mo." Uminom ako ng juice na dala niya. Nakita  ko ring lumaki ang mga mata nya, "I got the point Little sis, you have a fair point again. But that's not my problem. You know, I'm getting tired with life." My shoulders dropped. I am fucking depressed. It's been what? A week? I thought my parents would love to hang out with me once they knew me. Papa do, I know. But why not my mother?

"Arah you remember the time na hindi kami mahanap sa party? Papa and I went out because of something..." Parehas kaming tumukod sa pasimano ng terrace nila. Nakatingin ako sa malayo at si Arah naman ay nakayakap lang sa dalawang braso niya. The soft breeze of air is touching her serene face. I can see that.

"Anong nangyari?" I sighed. Then I told her the story of my life... Those things that happened last night. "Alam mo Arah, hindi ko alam kung bakit ganoon yung reaksyon ko nung nakita ko yung Mama ko. At yung Papa ko na parang walang masamang tinapay sa kanya pinatawad agad niya si Mama. I mean pano niya nagagawa yun? Wait, mali yung tanong. Pano ko hindi napatawad ang nanay ko? Bakit? Nung oras na yun di ko kilala sarili ko. Hindi talaga."

"Don't overthink Trey. You know, you can stay here kung gusto mo. Medyo shattered pa ang pag-iisip mo, wala akong tiwalang kaya mo. Stay here. I will take care of you."

I muttered thanks, bago pa kumawala ang patak ng luha sa isa kong mata. I can't even smile. Akala ko ba spread poging smile in the morning para mahawa yung iba? Why can't I fucking do that now!

The day went on with me and Arah staring at the blank ceiling of her apartment doing nothing. Just like the usual mag aasaran kami but later on tatahimik nanaman. Ganun ang set up namin. Sya papasok sa gabe, paglulutuan ko sa pag uwe. I've been here with her for two fucking weeks, still my parents hasn't contact me. I'm having this silly idea in my mind na naiinis ako sa mundo. All my life, I've been good. I've done everything to be the perfect son kahit hindi ko pa sila kilala. Pero nung makilala ko sila, ayaw naman nila sa akin. I can't get why? Even Papa never tried to talk to me. Mukha na akong pabigat dito kay Arah, pero wala silang  pake!

*ARAH*

HE IS DEVASTATED. I can see it in his eyes, they are always glowing. Seems like, laging kagagaling lang sa iyak. I can hear him always heaving out a sigh, na di ko na ma-reach sa sobrang lalim. I am at the office right now at kakatapos ko lang na magorder para sa breakfast namin. Pinadeliver ko na lang din sa bahay.

Pasakay na ako sa elevator nang makatanggap ako ng tawag. "Hel-ll-oh?" Basag. Halatang kaiiyak lang dahil basag ang boses ng babaeng nasa kabilang linya. I wonder who is she?

"Hi, who's this?" Kalmadong tanong ko. Iginiya ko ang sarili na sumakay na sa elevator at kausap ko pa rin ang babaeng ito. "This is Sharah... Lyn.. Forester... I would like to talk to you... I'm Trey's... a, what are we again? Ka-Mutual Understanding."

Medyo nawindang ako sa babaeng kausap ko, did she just forget what Trey and she have? I mean. Oh that's not my story to tell.

"I don't know... Where Trey is." Matigas kong sabi. Trey and I had an agreement na isisikreto namin kung nasan sya dahil ayaw nyang malaman ng iba na magkasama kami.

"That's bullshit, I know you do. I know the two of you guys are together so please. please.. please. Meet up with me! I'm going nuts already!" Nilayo ko ang cellphone ko sa aking tenga. Ano ba naman 'yon? Kailangan magmura? Well. Arah, don't act like you're an innocent pagdating sa murahan.

Oo na nga, pero hindi naman kasi english! Sabi ko sa sarili. Baliw na yata ako.

"Alright! Just- just don't shout at me, okay! Place, time, date?"

Ibinigay niya ang mga impormasyong kailangan ko at nagkasundo kami na wag itong ipagsabi. I don't know her reason why she wants to talk to me, pero pinabayaan ko na lang. "Bye." 'bye'  narinig kong sabi sa kabilang linya. Ibinaba ko ang cellphone ko at nagpatuloy sa paglalakad. Uuwi muna ako at siguro'y hihintayin ko na lang ang araw na magkikita kami ni Sharah.

Sumpa ng Kagwapuhan (Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon