CHAPTER ONE

56 2 0
                                    

Embrace POV

Nandito ko ngayon sa rooftop ng pinapasukan kung eskwelahan. Bale ito yung tambayan ko kapag gusto ko mapag-isa. Iniisip ko kase yung narinig ko kanina.

Flashback
Habang naglalakad ako sa may hallway may narinig akong naguusap. "Girl sure ka ba jan ehh alam mo naman kung ano pwede mangyare di ba pag kinausap mo sila. Sila lang naman kaya ang pinakasikat sa school na to at di lang yun Gwapo na talented pa ewan ko lang kung makakalapit ka sa kanila sabi nga ng iba langit sila lupa tayo",sabay irap nun babae.

"Ehh friend crush ko talaga sya promise mag Hi lang sya saken pwede na ko mamatay" girl 2

"Hay naku friend bahala ka nga jan suportahan nalang kita sa gusto mo. Abah teka sino ba sa kanilang lima ang tinutukoy mo? hep! hep! Wag mo sabihin si Eirick Rivera yan hah babaliin ko leeg mo kahit friend kita"

"Hay naku friend sayong sayo na si Eirick. Si Embrace Perez ang crush ko"

"What si Embrace Perez ?? Wow friend good luck naman sayo kung mapansin ka nun"

"Ehh yun na nga hirap ng sitwasyon ko yung mahal ko hanggang panaginip na lang. Look naman matalino, mayaman, gwapo at talented. Shheettt ang swerte ng magiging gf nya napaka perfect ng taong yun compare mo naman saken muka lang meron ako" sabay tawa ng dalawa.
End of flashback

Tumalikod na ko sa kanila at dumeretso sa favorite place ko. "Ganun ba talaga tingin nila saken para kase saken kapareho ko lang sila na estudyante dito mahilig lang talaga ko sa music at yung sinabi nyang perfect daw ako No I'm not perfect, in fact I have lots of insecurities. Oo matalino ko, mayaman, gwapo at talented pero hindi ibig sabahin nun ay perfect na ang buhay ko. Ako nga pala si Embrace Perez, 21 years old, 4th year college in Southeast university taking up BSBA para daw pagraduate ko ako na magmamanage ng business namen. I came from a broken family that's why I didn't consider my life as perfect. My father is living in States, si mommy ang kasama ko sa bahay pero lage lang din naman syang wala dahil sa business namen. Ako lang lage ang naiiwan sa bahay kasama ng driver at maid. Kaya siguro naging ganito ko dahil yun attention ko nilalaan ko na lang sa ibang bagay para di ko maisip na nag-iisa lang ako. Naging mabait naman ang tadhana dahil nagkaroon ako ng kaibigan na maaasahan itinuring ko na silang pangalawang pamilya ko" .

Natigil lang pagmumuni muni ko ng marinig kong tumunog ang bell. Nagmamadali na ko pumunta sa next class ko.

"Uy! Ehmz dito!" Sabay kaway ni Eirick.

"Ohh himala ahh di yata kayo late ngayon" sabay tawa ko.

"Kasi naman pare may bago daw tayong teacher sa Math 2 ngayon, gusto lang namin sya makita panget naman kung first meeting bad shot agad kame noh, balita ko din kasi maganda daw yun bro" sabi ni Light habang inaayos ang sintas ng kanyang sapatos.

Napatingin naman ako sa bandang likod ko at nakita ko sina Grey at Zecker.

"Ohh anyare naman sa dalawang to mukang naluge sa alamang wasted na wasted ang mga muka"
"As usual napainom na naman sa bar ni steph kagabi" Eirick

Ilang minuto pa at dumating na ang bago naming teacher. Nung una di ko sxa nililingon dahil busy ako sa pagsusulat ng kanta nasa mood kasi ako ngayon parang na feel ko magsulat. Napansin ko na lang na parang halos lahat ng classmate ko ay nakatingin sa akin. Napataas ang kilay ko ng tumingin kay Light.

"Bro tinatawag ka ni ma'am Louise?" Light

Pag angat ng tingin ko nakita ko si ma'am na nakatingin din sa akin at nakangiti. Napatulala ako sa ganda nya at napatayo.

"Hi ma'am" bati ko sa kanya.

"Yes Mr. Perez, answer my question please" Louise

"Ahh ehh ano ahh ano nga po tanung nyo ulit".

Bigla nagsitawanan ang mga ugok kung kaibigan.

"Nasa loob tayo ng classroom ngayon kaya dapat focus muna yung utak mo sa subject na ito" sabi ni ma'am Louise

"Opo ma'am sorry po" aww epic fail

Bago pa ko makaupo ay tumunog na ang bell.

"okay class dismissed" rinig kung sabi ni ma'am

LOVE ME OR HATE MEWhere stories live. Discover now