LOUISE POV
This is it sabi ko sa sarili ko Inhale Exhale first day ko ngayon sa Southeast University sana maging maganda ang unang araw ko. Umikot muna ko sa salamin bago tuluyan lumabas ng kwarto ayaw ko naman pagtawanan ako ng mga estudyante ko dahil sa itsura ko.
Hindi na ako nagpahatid sa driver namen maghahanap kase ako ng boarding house mamaya secret kase yun baka isumbong pa ko.
Nandito ko ngayon nakaupo sa table ko after kase nila ko ipakilala binigyan nila ako agad ng table. Ok naman yung mga co teachers ko mababait sila ramdam ko naman na welcome ako dito. Hinihintay ko na lang yung oras ng first subject ko. Pag tingin ko sa relo ko maaga pa pala almost 2 hours pa ko maghintay 10am kase klase ko. Napagdesisyunan ko maglakad lakad muna para naman maging familiar ako sa mga building dito. Huminto ako sa may bulletin board, may school fair pala sila sa Friday sa morning more on sports by department ang labanan and then sa gabi mini concert. Kakanta pala ang Fallen Voice sa wakas mameet ko din sila.
May lumapit sakeng isang babae teacher din siguro to familiar kase.
"ma'am san next class mo?"
"Ahm BSBA 4A FinM" sagot ko naman kay Jen oo jen nga name nya tanda ko na.
"Ohh wow talaga sila next class mo swerte mo naman pala. Sige Louise alis na ko baka malate ako sa class ko eh bye.
Swerte daw ako bakit kaya ano naman meron sa section na yun siguro lahat sila matalino. Kailangan ko na pala bumalik mag 10 na. Nagring na ang bell, agad naman akong pumunta sa class ko. Shiit kinakabahan ako.
Hi good morning, I'm Louise Montreal your new teacher in Math 2. Call me Ms. Louise or Ms. Montreal it's up to all of you. Bati ko sa kanila. Muka naman sila mababait pero may napansin ako sa bandang likod parang may kakaiba sa limang yun bukod sa pagiging gwapo anlakas ng dating nila. Napatitig ako dun sa isang lalake parang nakita ko na sya ahh sya yung lalakeng kumausap saken nun first time kong pumunta dito. Well di ko akalain na magiging estudyante ko sya.
Nagsimula na akong maglecture blah blah blah blah. Matatalino nga klase ko ngayon ahh I'm so impressed. Bago pa man magbell napansin ko yung isa sa limang lalake na mukang malalim ang iniisip nakayuko sya habang may sinusulat. Aba nakakahiya naman sa kanya salita ako ng salita dito tapos sya di nakikinig may naisip ako para makuha ko atensyon nya. Di ko pa sila kilala lahat kaya nagtanong na lang ako kung ano pangalan nya. Embrace Perez pala name nya bagay sa kanya masarap ihug hahaha.
"Mr. Perez answer my question.
"Hi ma'am" bati nya saken
"Mr. Perez answer my question please." Ulit ko kahit natatawa na ko wala naman kase talaga akong tanong epic fail yung muka nya.
" Ahh ehh ano ahh ano nga po tanung nyo ulit"
Bago pa ako nakapagsalita ay nagsitawanan na yung apat na katabi nya.
"Nasa loob tayo ng classroom ngayon kaya dapat focus muna yung utak mo sa subject na ito" sabi ko sa kanya
"Opo ma'am sorry po"
Biglang nagring ang bell at dinismissed ko na sila. Pumunta naman ako sa next class ko halos ganun lang din ang nangyare naging ok naman ang dalawang klase ko ngayong umaga, may dalawa pa akong klase mamayang hapon kaya di pa ko pede umuwi. Kasabay ko si Jen papuntang cafeteria para kumain ng lunch.
LIGHT POV
Wow author totoo ba to pangalawang beses na to ah (bakit ayaw mo sya last mo na yan) joke lang peace tayo yoww masyado kang HB.
Nakaupo ako sa tabi ni Ehmz habang hinihintay ang bago naming teacher. Ang tagal naman nya kahit ang totoo kakaring lang ng bell. May pumasok na babae sa room namen siguro sya na yun, pagtingin ko sa kanya ......loading....... (O_O) nanlaki ang mata ko sa nakita ko sssshhhhaaaa as in sya ba talaga ang bagong teacher namen. Dugdug! Dugdug! Dugdug! Bakit anlakas at ambilis ng tibok ng puso ko. Pangalawang beses pa lang namen nagkikita pero ganito na agad pakiramdam ko. Magiging teacher ko pa sya ibig sabihin 3 times a week kame magkikita kailangan ko ayusin ang kilos ko. Mukang magiging maganda ang huling taon ko sa college. Aww huling taon ko na nga pala bakit kase ngayon lang sya nagturo dito. Nakatitig lang ako sa kanya habng nagdidiscuss sya. Pag ba lahat ng teacher ay kasing ganda at bait ni ma'am Louise hinding hindi ako aabsent.
Napatingin ako kay Ehmz ng tawagin sya ni ma'am Louise. Binulungan ko sya na tawag sya at dun na kame humagalpak ng tawa grabe haha epic fail yung muka nya promise halatang di nakikinig wala pa nga tanong sasagot agad.
After namen syang pagtawanan ay nagring na ang bell. Dinismissed na kame ni ma'am.
YOU ARE READING
LOVE ME OR HATE ME
Random"Mamahalin ba nya ko sa desisyon ko o kakamuhian nya ko sa gagawin ko" Do you know that your love is the sweetest sin?