CHAPTER FORTY TWO

3 0 0
                                    

LOUISE POV

Isang simpleng dress lang ang sinuot ko alam ko kaseng ayaw ni Earl ng sobrang garbo.

"Ma'am Louise andyan na po si Sir Earl" kinikilig na sabi ni Manang

Kilala sya lahat ng tao dito sa bahay dahil madalas sya dito nung nagaaral pa kame. Bumaba na ko at nakita ko syang nakaupo sa sofa.

"You look so beautiful Louise"

Hinawakan nya yung kamay ko hanggang sa makarating kame ng kotse nya pinagbuksan nya muna ulit ako ng pinto bago pumuntang driver seat.

"Kamusta pagiging teacher?"

Ngumiti lang ako sa kanya dahil may naalala ako.

"Okay lang masaya, san pala tayo pupunta at andami mong dalang chocolate binili mo na ata lahat ng tinda ng duty free eh"

"Hahaha relax alam kong matutuwa ka kung san tayo pupunta"

I think alam ko na kung san kame pupunta dahil familiar yung daan saken.

"Thank you"

"For what?"

Ngumiti lang ako sa kanya. Nandito na kame sa Flower Orphanage kinuha ni Earl lahat ng chocolate na dala nya naalala kong wala pa pala syang pasalubong saken napasimangot tuloy ako.

"May problema ba?"

"Hhah ahh wala ah"

Pagpasok pa lang namen ay sinalubong na agad kame ng mga bata. Binigay naman namen kay Mother yung mga chocolate.

"Kuya Earl kamusta ka namiss ka namen" sigaw nun isang bata sabay yakap kay Earl

"Kuya maganda ba sa America?"

"Yap maganda don may snow pero mas maganda dito" sabay tingin saken

"Ayiiieeeeeeeeee" biro ng mga bata

"Kuya kuya doctor ka ba?"

"Yap doctor na ko" sabay gulo sa buhok ng bata

"Idol kita kuya gusto ko din maging katulad mo"

"Talaga? So makinig ka sa mga teachers mo lalo na kina mother hah"

Tumango naman yung bata.

"Kuya ang pogi mo din para kang si Kuya yung pumunta din dito"

Iniwan ko muna sila at lumapit kina Mother.

"Kamusta kayo hindi nyo man lang kame ininform na darating kayo sana nakapag handa kame"

"Naku mother ok lang po, masaya naman yung mga bata"

"Kayo na ba ulit?"

LOVE ME OR HATE MEWhere stories live. Discover now